Đất nền chững lại, căn hộ dễ bán

(ĐTTCO) - Vụ cháy tại chung cư Carina Plaza xảy ra mới đây, đã ít nhiều tác động xấu lên thị trường căn hộ. 
Tuy nhiên, đó chỉ là phản ứng tức thời, hiện tỷ lệ hấp thụ ở phân khúc này bắt đầu dần cải thiện. Khác với đất nền đa phần đầu cơ, căn hộ chung cư đa phần mua để ở nên các dự án tầm trung dễ thu hút khách.
Căn hộ tầm trung dễ bán
Ngày 6-5, CTCP Hưng Thịnh Land (thành viên của Hung Thinh Corporation) đã chính thức giới thiệu đến khách hàng dự án Q7 Saigon Riverside Complex. Từ sáng sớm, khu nhà mẫu  Q7 Saigon Riverside Complex trên đường Đào Trí (quận 7) đã chật kín do đón một lượng khách đến tham quan, giao dịch lên đến gần 3.000 người. Ước tính có đến 1.600 giao dịch thành công, bởi thời tiết nắng nóng, không gian sự kiện quá tải, một số khách mất kiên nhẫn đành ra về. 
“Qua khảo sát mức độ quan tâm của khách hàng tại sự kiện, tôi tin khả năng “cháy hàng” là rất cao” - ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Land, bày tỏ. Chia sẻ về dự án Q7 Saigon Riverside Complex, ông Hiền cho rằng đây là nơi an cư lý tưởng cho giới trẻ. Ngoài lợi thế vị trí dự án tọa lạc trên trục đường ven sông lớn nhất quận 7, liền kề Phú Mỹ Hưng, Hưng Thịnh đã dành nhiều tâm huyết để đầu tư hơn 50 tiện ích phục vụ cư dân tại chỗ. Đặc biệt, hệ thống phòng cháy chữa cháy tại Q7 Saigon Riverside Complex được thiết kế an toàn tuyệt đối và vận hành theo quy trình của Nhật Bản”.
Đất nền chững lại, căn hộ dễ bán ảnh 1 Đông đảo khách hàng tham gia sự kiện giới thiệu dự án  Q7 Saigon Riverside Complex của Hưng Thịnh. Ảnh: MINH TUẤN 
Cũng trong ngày 6-5, Chủ đầu tư SeaHoldings đã giới thiệu ra thị trường dự án căn hộ Fresca Riverside, tọa lạc tại đường số 6 KDC Bình Chiểu, phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức). Dự án có tổng 398 căn hộ, giá chỉ từ 19,5 triệu đồng/m2.
Ngồi quan sát hàng trăm nhân viên bán hàng vẻ mặt hồ hởi làm thủ tục, 5-10 phút xướng tên khách hàng giao dịch thành công, ông Trần Hiền Phương, Tổng Giám đốc SeaHoldings, phấn khởi vì dự án đầu tay của công ty quá “ăn khách”. 
Thời gian qua, phân khúc cao cấp đang bị cảnh báo về sự mất cân đối cung cầu, trong khi đất nền đã bị đẩy giá quá cao trong năm 2017. Đây là nguyên nhân khiến một số nhà đầu tư nhanh nhạy chuyển hướng đón đầu phân khúc dành cho nhu cầu ở thực. Chẳng hạn trong quý II-2018, Công ty Nhà Mơ sẽ tiếp tục cho ra mắt dự án căn hộ Dream Home Riverside. Đây là dự án có mức giá chỉ từ 1,1 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ nhưng được thiết kế với hệ thống gần 20 tiện ích theo chuẩn cao cấp.
Giai đoạn 1 của dự án, tháp Emerald đã chính thức bán hết. Dream Home Riverside là dự án nối tiếp thành công của dòng sản phẩm Dream Home. Anh Hải, một nhà đầu tư cho rằng, phân khúc tầm trung đang nóng lên khi phân khúc cao cấp giảm nhiệt. Tuy nhiên, phải chọn lọc và đánh giá kỹ lưỡng tiềm năng của các dự án, chứ không phải dự án nào cũng có cơ hội. 
Giá rẻ nhưng phải đủ tiện ích
Có thể thấy, thị trường BĐS đang chuyển dần về với nhu cầu thực. Các dự án vừa túi tiền sẽ khuấy động thị trường, khi mà nhiều ông lớn tham gia cuộc chơi, bởi thị trường BĐS hiện đang rất “khát” căn hộ trung cấp. Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, sự lệch pha nguồn cung trên thị trường phần nhiều do phân khúc cao cấp được kỳ vọng biên độ lợi nhuận tốt hơn.
Và một khi phân khúc cao cấp có dấu hiệu bão hòa, nhu cầu căn hộ mức giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn vẫn chiếm tỷ trọng rất lớn trên thị trường và đây cũng là nhu cầu bền vững. Song điểm khó khăn khi doanh nghiệp tham gia phân khúc nhà giá rẻ phải có quỹ đất tốt, và chấp nhận lợi nhuận thấp để ra sản phẩm ở mức giá vừa túi tiền. 
“Chuyện chủ đầu tư cắt giảm tiện ích để giảm giá bán khá phổ biến những năm trước đây. Song đến giai đoạn bàn giao, những dự án này bộc lộ rõ nhiều điểm hạn chế khó khắc phục. Để cải tiến điều này, các chủ đầu tư đang ngày càng chú trọng chất lượng, tiện ích thiết thực cho cư dân. Để có mức giá bán vừa túi tiền, họ có thể điều chỉnh giảm diện tích căn hộ hợp lý nhưng tăng chất lượng, tiện ích chung, phù hợp với thị hiếu mới” - ông Châu phân tích.
Cùng quan điểm, bà Nguyễn Quỳnh Giang, Tổng Giám đốc Công ty Nam Hưng, cho rằng trước đây nhà đầu tư thường mặc định đầu tư phải nhắm phân khúc cao cấp, vì biên lợi nhuận cao và dự án gần trung tâm nên có thể cho thuê được nếu không bán ra. Đến lúc mức giá đã đạt đỉnh và nguồn cung quá nhiều, thì những điều kỳ vọng này càng khó khả thi. Mặt khác, tỷ lệ nhà đầu tư quá cao khiến áp lực cạnh tranh giảm giá bán, giá cho thuê cũng vô cùng khốc liệt.
Báo cáo từ CBRE Việt Nam, trong quý I-2018 thị trường đón nhận thêm 9.503 căn hộ, tăng 11% theo quý và 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chủ đầu tư bắt đầu mở bán sản phẩm sau một thời gian trì hoãn để nghiên cứu tình hình thị trường trong suốt năm 2017. Xét về tỷ lệ giữa các phân khúc sản phẩm, phân khúc trung cấp chiếm 71% tổng nguồn cung trong quý I-2018 (so với 32% trong quý I-2015), cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường để đáp ứng nhu cầu của người mua để ở và tạo nền tảng cho một sự phát triển bền vững. Trong đó, quận 8 nổi lên là khu vực có nhiều dự án mới, thu hút nhu cầu ở thực.

Các tin khác