Đất vàng bỏ hoang

(ĐTTCO)-Đồng Nai hiện có cả ngàn hécta đất công, trong đó có những khu đất vàng nằm ở các vị trí đắc địa trung tâm TP Biên Hòa đang bỏ hoang hoặc bị lấn chiếm, cho thuê không đúng quy định, gây lãng phí lớn. Theo đánh giá của các chuyên gia, nếu được khai thác tốt, quỹ đất công này sẽ tạo nguồn vốn lớn để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.
Rạp hát Nam Hà với vị trí đắc địa đang bỏ hoang
Rạp hát Nam Hà với vị trí đắc địa đang bỏ hoang

Cách đây 3 năm, Bệnh viện Đồng Nai mới trên đường Đồng Khởi, phường Tam Hòa được đưa vào sử dụng nên Bệnh viện Đồng Nai cũ có diện tích gần 14.250m² tọa lạc trên đường 30/4 phường Quyết Thắng, bị “đắp mền” chờ thực hiện dự án mới. Đồng Nai giao Sở TN-MT tỉnh này bán đấu giá nhưng chờ mãi vẫn không có đơn vị, cá nhân nào đăng ký nên TP Biên Hòa có văn bản đề nghị tỉnh Đồng Nai cho xây dựng công viên cây xanh và bãi đậu xe. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khu đất trên vẫn “án binh bất động”. Nhiều người tiếc rẻ vì đất vàng “ngủ quên”. 

Cách Bệnh viện Đồng Nai cũ khoảng 200m là rạp hát Khánh Hưng bị bỏ hoang nhiều năm qua. Rạp hát này có mặt tiền 10m, giáp đường 30/4. Đến thời điểm này, khu đất giá hàng chục tỷ đồng này vẫn chỉ là chỗ để xe, buôn bán nước của người dân địa phương. Cách đó không xa là rạp hát Nam Hà, vốn là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa văn nghệ phục vụ người dân Biên Hòa và các vùng lân cận, bị bỏ hoang và lấn chiếm hơn chục năm qua.

Theo ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, trên địa bàn hiện có 95 khu đất công với diện tích trên 275ha. Trong đó, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh quản lý 18 khu đất với diện tích hơn 60ha. Đối với những khu đất công nằm ở vị trí đắc địa, trong năm 2017 TP Biên Hòa đã đưa vào đấu giá để lấy kinh phí tập trung xây dựng hạ tầng cơ sở của thành phố. Tuy nhiên, do vướng mắc thủ tục đền bù hỗ trợ và điều chỉnh quy hoạch nên đến nay nhiều khu đất công chưa được đưa vào khai thác hết.

Theo Sở TN-MT Đồng Nai, phần lớn đất công trên địa bàn tỉnh hiện do UBND cấp xã, Trung tâm Phát triển quỹ đất và các nông, lâm trường quản lý khai thác. Trong đó, đất do UBND cấp xã quản lý hiện đang có diện tích thuộc diện bị tranh chấp, lấn chiếm và cho thuê không đúng mục đích lớn nhất. Cụ thể, hiện có hơn 900ha đất công do UBND cấp xã quản lý nằm trong diện bị tranh chấp, lấn chiếm.

Nguyên do là chính quyền địa phương quản lý không chặt. Huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom là 3 địa phương có diện tích đất công bị lấn chiếm, tranh chấp nhiều nhất. Ngoài ra, do công tác rà soát, kê khai, cắm mốc, bàn giao đất cho cấp xã còn bất cập, chưa kịp thời. Có những diện tích đất công khi giao cho chính quyền địa phương đã bị người dân lấn chiếm, xây nhà ở và các công trình khác từ trước. Ngoài ra, tình trạng đất công do UBND cấp xã quản lý cho thuê cũng rất lớn, hơn 1.000ha. 

Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai hiện quản lý khoảng 600ha đất nhưng mới chỉ đưa vào khai thác khoảng 74ha. Số còn lại là đất thuộc các mỏ đá sau khai thác và đất bị lấn chiếm, tranh chấp, chưa sử dụng được. Đối với đất công do nông trường, lâm trường quản lý, hiện cũng có khoảng 76ha đang bị tranh chấp, lấn chiếm.

Theo lãnh đạo Sở TN-MT, việc thu hồi đất công bị lấn chiếm, tranh chấp rất khó khăn do đa số những diện tích đất này đã được người dân xây nhà ở và các công trình khác.

Các tin khác