Điểm mặt những dự án “rùa“: Khu dân cư 15 năm chưa hình thành

(ĐTTCO) - Trong những năm gần đây, quận 2 TPHCM có tốc độ phát triển đô thị khá nhanh nhờ cú hích hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, bên cạnh các khu đô thị (KĐT), cao ốc mọc lên sầm uất, vẫn còn nhiều quỹ đất rơi vào tình trạng án treo, doanh nghiệp xí phần rồi bỏ hoang gây lãng phí nguồn lực đất đai. Điển hình là Khu dân cư (KDC) Thạnh Mỹ Lợi B tại phường Thạnh Mỹ Lợi.
Điểm nóng khiếu nại
Theo ghi nhận của ĐTTC, hình hài KDC Thạnh Mỹ Lợi B đến nay vẫn là bãi đất trống mênh mông. Chưa có dấu hiệu nào cho thấy nơi đây sẽ sớm hình thành một KĐT kiểu mẫu sau gần 15 năm triển khai. Công tác bồi thường bế tắc đang trở thành nút thắt lớn và lý do những hộ dân sinh sống trong phạm vi ranh giới quy hoạch dự án chưa chịu bàn giao đất chính vì giá đền bù quá thấp.
 Công tác đầu tư triển khai chậm xuất phát từ nguyên nhân giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc. Hiện mới chỉ có 80% hộ dân đồng ý phương án bồi thường giải tỏa, số hộ dân còn lại chưa có sự đồng thuận. Riêng khu đất quy hoạch dành cho mục đích tái định cư cũng chưa giải tỏa xong, nên những trường hợp đồng ý di dời, đủ điều kiện tái định cư chưa thể đến nơi ở mới.
Ông ĐOÀN PHƯỚC LƯỢNG, 
Phó Chủ tịch UBND phường Thạnh Mỹ Lợi
Nhiều năm mỏi mòn chờ bồi thường, anh H., một người dân tại đây bức xúc cho biết chủ đầu tư không có thiện chí thương lượng với dân về giá cả, chính sách hỗ trợ, tái định cư. Trong khi dự án treo quá lâu đã đẩy hàng trăm hộ dân vào cảnh bần hàn, túng quẫn, đất đai không thể canh tác, nhà cửa xuống cấp, dột nát.
“Chúng tôi đang đứng trước tình thế tiến thoái lưỡng nan vì không biết đến bao giờ họ thu hồi đất, số tiền bồi thường nhận được bao nhiêu để tìm chỗ ở mới ổn định cuộc sống và lo cho tương lai con cái” - ông H. trăn trở.
Tương tự, bà Đ.K.Hằng, một hộ dân đang nắm quyền sử dụng 2.441m2 đất thuộc diện bị thu hồi, cho biết tổng giá trị bồi thường bằng tiền và hỗ trợ tái định cư cho khu đất 3,66 tỷ đồng, tính ra chỉ 1,5 triệu đồng/m2, thấp hơn rất nhiều giá đất đang giao dịch trên thị trường. Nhiều năm qua gia đình bà Hằng liên tục khiếu nại lên các cấp có thẩm quyền để đòi quyền lợi.

Chậm do không am hiểu  thủ tục đầu tư
Tháng 6-2004, UBND TPHCM ban hành Quyết định 2638 với nội dung thu hồi 120ha đất tại phường Thạnh Mỹ Lợi, giao Công ty Đầu tư và Xây dựng Thanh niên xung phong giải phóng mặt bằng để chuẩn bị đầu tư KDC Thạnh Mỹ Lợi B.
Trong đó, có khoảng 26,6ha giao cho Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận thực hiện dự án xây dựng nhà ở cán bộ. Mãi đến năm 2011, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong cùng với Công ty Dịch vụ thương mại Mesa, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Đại Phước thành lập CTCP Thạnh Mỹ Lợi để nhận bàn giao đất thực hiện dự án. 
Năm 2013, qua quá trình thanh tra việc quản lý sử dụng đất tại dự án, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP kết luận dự án được TP giao đất từ năm 2004 nhưng tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng rất chậm, chưa triển khai đầu tư xây dựng và chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, gây lãng phí trong việc sử dụng đất, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân và phát sinh tranh chấp, khiếu nại gay gắt giữa các hộ dân.
CTCP Thạnh Mỹ Lợi cũng không liên hệ với Sở TN-MT và các sở ngành liên quan để lập các thủ tục về pháp lý đất và dự án đầu tư xây dựng theo quy định. Công ty đã có báo cáo giải trình việc chậm tiến độ với lý do “không am hiểu thủ tục hành chính”. Ngoài ra, dự án chậm trễ vì các hộ dân không hợp tác, đòi giá bồi thường cao. 
Điểm mặt những dự án “rùa“: Khu dân cư 15 năm chưa hình thành ảnh 1 Vướng đền bù giải tỏa, KDC Thạnh Mỹ Lợi B, 15 năm triển khai vẫn là bãi đất trống. Ảnh: M. TUẤN 
Sở TN-MT kiến nghị UBND TP cho phép chủ đầu tư được gia hạn thời gian bồi thường giải phóng mặt bằng đến tháng 12-2014. Sau thời gian trên không hoàn tất xem như không có năng lực và sẽ chấm dứt hiệu lực Quyết định 2638.
Quan điểm của Sở TN-MT là ủng hộ tiếp tục đầu tư dự án do dự án có vị trí tiếp giáp giữa quận 2 và quận 7. Tuy nhiên, sau khi được gia hạn, công tác bồi thường dường như không có chuyển biến đáng kể, hàng chục hộ dân không chịu bàn giao đất và khiếu nại căng thẳng hơn về giá bồi thường. 

Xuất hiện chủ đầu tư mới
Từ năm 2014, thị trường BĐS ấm lên, dư luận bắt đầu xôn xao về khả năng chủ đầu tư sẽ chuyển nhượng dự án cho một ông lớn hoạt động chính trong lĩnh vực địa ốc. Lời đồn càng được củng cố thêm khi quy hoạch KDC Thạnh Mỹ Lợi B điều chỉnh tăng lên tổng diện tích hơn 178ha, trong đó hơn 77% diện tích là đất xây dựng chung cư, còn lại là nhà ở thấp tầng.
Trên hồ sơ pháp lý, CTCP Thạnh Mỹ Lợi đang là chủ đầu tư chính của dự án Thạnh Mỹ Lợi B. Nhưng theo hồ sơ niêm yết năm 2017 của Novaland, tập đoàn này mong muốn sở hữu 99,9% cổ phần trong dự án chưa được tiết lộ mang tên “dự án C” rộng hơn 178ha tại quận 2.

Các tin khác