Đột phá nhà giá rẻ

(ĐTTCO) - Thời gian qua chính quyền TPHCM có nhiều chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở xã hội (NoXH), nhưng dự án hoàn thành đưa vào sử dụng rất hạn chế, phần lớn còn nằm trong… kế hoạch. 

Trong khi đó, nhu cầu phân khúc nhà ở này rất cao. Làm thế nào để đẩy nhanh tiến độ các dự án, thu hút các nguồn lực tham gia phân khúc này?

Trao đổi với ĐTTC, ông HUỲNH THANH KHIẾT, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: Mặc dù chiếm 70-80% nhu cầu về nhà ở tại khu đô thị lớn như TPHCM, nhưng nguồn cung nhà ở giá rẻ đang rất khan hiếm, phân khúc nhà ở có thể nói khá cao so với khả năng của người thu nhập thấp.  Như vậy người dân có nhu cầu nhà giá rẻ chỉ còn trông chờ vào các dự án NoXH. 
Đột phá nhà giá rẻ ảnh 1
Thực ra vẫn có một số dự án NoXH có quy mô tương đối lớn được đưa vào sử dụng những năm gần đây, như dự án HQC Plaza (đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh) do CTCP Địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư, quy mô 1.750 căn khánh thành cuối năm 2019. Hay dự án HOF-HQC Hồ Học Lãm do Quỹ Phát triển Nhà ở TPHCM (HOF) làm chủ đầu tư, cùng đơn vị hợp tác phát triển là CTCP  Địa ốc Hoàng Quân, tổng vốn đầu tư hơn 608 tỷ đồng, quy mô 718 căn hộ, được thực hiện với hình thức hợp tác công tư. Trước đó dự án chung cư Bộ Công an 20 tầng tại đường số 3, phường Bình An (TP Thủ Đức), do CTCP Đầu tư Phú Cường làm chủ đầu tư, cũng được đưa vào sử dụng năm 2016.
Thế nhưng, TPHCM là đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, là đầu tàu, động lực, có sức thu hút và lan tỏa lớn của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước, với dân số hiện nay hơn 10 triệu người và tốc độ gia tăng dân số luôn ở mức cao dẫn đến nhu cầu về nhà ở ngày càng lớn, đặc biệt là nhà ở thương mại (NoTM) giá thấp, NoXH cho người có thu nhập thấp.
Đột phá nhà giá rẻ ảnh 2 Dự án HQC Plaza (huyện Bình Chánh) - dự án NoXH lớn nhất TPHCM
được đưa vào sử dụng từ trước đến nay. 
PHÓNG VIÊN: - Để đáp ứng nhu cầu cho người dân TP đã đề ra mục tiêu như thế nào, thưa ông?
Ông HUỲNH THANH KHIẾT: - Chương trình phát triển nhà ở TPHCM giai đoạn 2016-2025 đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định 5086/QĐ-UBND ngày 14-11-2018. Theo đó, giai đoạn 2016-2020 phấn đấu xây dựng hoàn thành khoảng 1,78 triệu m2 sàn NoXH, nhưng thực tế chỉ đạt 1,28 triệu m2 sàn, tương đương 15.177 căn hộ. Giai đoạn 2021-2025 TP dự kiến phát triển 2,27 triệu m2 sàn NoXH, tương ứng 25.000 căn hộ để đáp ứng một phần nhu cầu của người dân. 
Để đáp ứng mục tiêu đề ra, Sở Xây dựng tiếp tục theo dõi đôn đốc thực hiện 19 dự án NoXH, với quy mô 26.983 căn hộ tương ứng 2,13 triệu m2. Sở cũng đang cập nhật và theo dõi 65 dự án phát triển NoTM có quy mô sử dụng đất từ 10ha trở lên, phải dành 20% tổng diện tích đất ở để xây dựng NoXH, với tổng diện tích đất khoảng 197,3ha, quy mô khoảng 146.550 căn hộ NoXH đang thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư. Xây dựng kế hoạch phát triển và quản lý NoXH trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2025 trình UBND TP ban hành đảm bảo khả thi và phù hợp với Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2025.
- Vậy làm thế nào để biến những mục tiêu đó thành hiện thực, thưa ông?
- Trong thời gian tới TP tiếp tục thực hiện đa dạng hóa các phương thức đầu tư xây dựng NoXH cho người thu nhập thấp, chủ yếu sử dụng vốn ngoài ngân sách; ưu tiên sử dụng vốn ngân sách để đầu tư xây dựng NoXH thuộc sở hữu nhà nước để cho thuê; rà soát, bố trí quỹ đất 20% đất ở trong các dự án NoTM trên 10ha, để thúc đẩy triển khai đầu tư xây dựng, tạo lập quỹ NoXH. TP sẽ xác định rõ vị trí và ưu tiên sử dụng các quỹ đất nhà nước trực tiếp quản lý do các doanh nghiệp đang sử dụng làm nhà xưởng sản xuất tại các quận, huyện thuộc diện phải di dời vào các khu công nghiệp; quỹ đất do các cơ quan nhà nước đang quản lý thuộc diện sắp xếp lại để đầu tư xây dựng NoXH thuộc sở hữu nhà nước. 
TP sẽ trực tiếp đầu tư xây dựng hoặc tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị thực hiện xây dựng theo hình thức BT thanh toán bằng quỹ đất; sử dụng hiệu quả nguồn thu từ việc chủ đầu tư các dự án NoTM khu đô thị dưới 10ha, thực hiện nghĩa vụ tài chính nộp tiền tương đương với giá trị quỹ đất 20% để phát triển đầu tư xây dựng quỹ NoXH trên địa bàn. Ưu tiên bố trí vốn ngân sách, tạo quỹ đất sạch tại các khu vực ngoại thành dọc các trục giao thông công cộng, đặc biệt các tuyến metro, tuyến vành đai để thực hiện các dự án NoXH; thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định để các nhà đầu tư sử dụng nguồn vốn xã hội hóa xây dựng NoXH cho thuê, quản lý và khai thác theo quy định.
TP sẽ bố trí vốn ngân sách để đầu tư xây dựng NoXH thuộc sở hữu nhà nước để giải quyết cho các hộ gia đình đặc biệt khó khăn về nhà ở, không thể thuê NoXH do doanh nghiệp đầu tư xây dựng. Tăng cường năng lực tài chính cho Quỹ phát triển nhà ở TP để thực hiện đầy đủ chức năng đầu tư và phát triển NoXH trên địa bàn; khuyến khích đầu tư xây dựng, phát triển loại hình ký túc xá tư nhân dành cho sinh viên gần các cơ sở đào tạo. 
- Xin cảm ơn ông. 

Các tin khác