Dự án ma hậu quả buông lỏng quản lý

(ĐTTCO) - Thời gian gần đây hàng loạt giám đốc các sàn môi giới, công ty đầu tư BĐS bị khởi tố bắt giam, phát lệnh truy nã vì có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng mua nhà, đất tại các doanh nghiệp này.
Công ty Khang Gia đã bán nhiều căn hộ trong chung cư Khang Gia Chánh Hưng (quận 8) không có thật cho khách hàng.
Công ty Khang Gia đã bán nhiều căn hộ trong chung cư Khang Gia Chánh Hưng (quận 8) không có thật cho khách hàng.

Phải chăng đây là hậu quả của một thời gian dài buông lỏng từ cơ quan chức năng, cũng như sự dễ dãi của khách hàng, đã giúp các chủ đầu tư lợi dụng?

Dự án chậm pháp lý, không có thật

Mới đây, ĐTTC có nhận đơn của ông Phan Thế Cường, người đại diện theo pháp luật của CTCP Đầu tư Địa ốc May (Mayland), khiếu nại ông N., người đại diện theo pháp luật của Công ty BĐS K.

Theo đơn, ngày 31-1-2018, UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tại phường Trường Thạnh (quận 9) cho Công ty K. Sau đó Mayland và Công ty K lần lượt ký kết một số hợp đồng hợp tác đầu tư để khai thác và phát triển dự án.

Theo đó, Công ty K có nghĩa vụ thực hiện toàn bộ yêu cầu/thủ tục pháp lý để triển khai thực hiện dự án. Mayland có nghĩa vụ đầu tư tiền và thực hiện công tác khai thác, phân phối sản phẩm của dự án.

Với tư cách đại diện theo ủy quyền của Công ty K, MayLand đã tiến hành ký kết hợp đồng đặt cọc với các khách hàng mua nhà thuộc dự án. Sau khi nhận tiền của khách hàng, Mayland đều chuyển giao số tiền này lại cho Công ty K. Đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền Mayland đã chuyển cho Công ty K 105 tỷ đồng.

Tuy nhiên, phía Công ty K đã không thực hiện đúng tiến độ về thủ tục/pháp lý dự án như đã thỏa thuận. Đến nay, dự án mới được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được công nhận/chấp thuận đầu tư, chưa được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Vì sự chậm trễ này, Công ty K hứa trả lại tiền cho Mayland nhưng đã không thực hiện và phủi bỏ trách nhiệm.

Một dự án chưa được cấp phép đầu tư nhưng đã phân lô và bán cho nhiều người. Đó là dự án khu nhà ở Định An (KingLand Home City 5) ở huyện Dầu Tiếng, Bình Dương, do CTCP Đầu tư và Thương mại KingLand tiến hành.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định KingLand chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép làm chủ đầu tư dự án này. Trịnh Quốc Hưng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc KingLand, đã tự lập bản vẽ, phân lô dự án, quảng cáo gian dối, ký hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng hợp tác đầu tư để bán đất nền và thu tiền của 44 cá nhân.

Trịnh Quốc Hưng sau đó không thực hiện thỏa thuận, lẩn tránh, chiếm đoạt hơn 9 tỷ đồng của khách hàng. Với hành vi này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trịnh Quốc Hưng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tương tự, Công an TPHCM cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Hoàng Mạnh Cường, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư BĐS Phát An Gia để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công an TPHCM cũng quyết định truy nã ông Trịnh Minh Thanh, Giám đốc Công ty Địa ốc Khang Gia, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại chung cư Khang Gia.

Cơ quan công an xác định, tại chung cư Khang Gia Chánh Hưng (quận 8), Khang Gia đã bán căn hộ số 12B tầng 5 không có thật cho bà Trần Thị Kim Liên để chiếm đoạt số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, sau khi bán căn hộ số 10, tầng 7 cho bà Lê Thị Xuân Hà, công ty này tiếp tục bán cho ông Phan Nhất Hải, chiếm đoạt số tiền 984 triệu đồng. Mới đây Công ty TNHH Lê Minh (Tân Phú) cùng với UBND phường Tân Thới Nhất (quận 12) đã có văn bản cảnh báo hàng loạt sàn giao dịch “mượn” dự án của Công ty Lê Minh tại phường Tân Thới Nhất, gắn mác “Nhà xã hội Bộ Công an” để lừa khách hàng.

Khách hàng lãnh đủ

Hàng loạt vụ việc xảy ra vừa qua do công tác quản lý còn buông bỏng, thủ tục pháp lý chậm và sự cả tin, thiếu hiểu biết của khách hàng. Đây cũng là sự cảnh báo để thị trường sàng lọc doanh nghiệp làm ăn gian dối, đồng thời giúp khách hàng tỉnh táo hơn.
Hậu quả của các vụ việc trên khiến khách hàng mua nhà, đất tại các dự án lãnh hậu quả nặng nề.

“Với số lượng khách hàng đặt cọc hơn 147 người, tổng số tiền đầu tư lên đến hơn 172 tỷ đồng, bằng mọi nỗ lực May Land đã hoàn trả cho khách hàng bao gồm tiền và nhiều tài sản trị giá hơn 80 tỷ đồng. Đây là vụ việc có quy mô rất lớn và tính chất đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Mayland cũng như của nhiều khách hàng đã đầu tư vào dự án. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật, buộc ông N., và Công ty K phải hoàn trả tiền lại cho khách hàng; đồng thời xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của ông N.,” - ông Cường, đại diện Công ty Mayland, trình bày.

Vợ chồng chị Phương Dung, ngụ tại Thủ Dầu Một, Bình Dương, cho biết, đầu năm 2019 qua bạn bè giới thiệu, chị biết đến dự án có tên Kingland Home City 5, nên đã liên hệ để được tư vấn.

Chị được nhân viên môi giới quảng cáo dự án cách trung tâm 10 phút di chuyển, gần các khu du lịch như núi Đot Champa, Núi Cậu, gần các cụm công nghiệp… nên đã mua với số tiền 270 triệu đồng cho nền 100m2 tại block D chỉ bằng một bản hợp đồng nguyên tắc. Lúc được dẫn đi xem dự án, nơi đó toàn rừng cao su, người bán hàng chỉ vào mảnh đất vừa mới được san phẳng rồi giới thiệu vị trí lô đất kèm theo giá mỗi nền.

Do tin tưởng, lại thấy đất giá rẻ nên chị Dung chủ quan không kiểm tra tính pháp lý của lô đất này, chỉ nghĩ sẽ ký tên, đóng dấu thực hiện theo đúng hợp đồng là đủ. Tuy nhiên, sau đó trước sự trây ỳ của công ty không giao đất, không trả lại tiền, chị Dung mới biết mình bị lừa.

Các tin khác