Dự án tái định cư bị treo...15 năm

(ĐTTCO) - Dự án tái định cư nhằm mục đích an cư cho người dân, nhưng sau hơn 15 năm triển khai phần lớn dự án vẫn là những bãi cỏ hoang mọc ngút đầu, nhiều nơi trở thành bãi rác công cộng… gây bức xúc cho người dân. 
Đó là tình trạng khu tái định cư 38ha ở quận 12, TPHCM.
Giải tỏa xong bỏ hoang

Từ cầu Tham Lương (khu công nghiệp Tân Bình) rẽ vào đường TTN 17, sau những dãy nhà bề thế xuất hiện một khu đất rộng mênh mông hàng chục ha, cỏ mọc um tùm, nhiều nơi trở thành bãi rác công cộng: khu tái định cư 38ha. Điều gây bức xúc cho dư luận là người dân ở đây bị giải tỏa để lấy đất phục vụ dự án, nhưng sau khi thu hồi xong lại bị bỏ hoang. Sự hoang hóa này đã kéo dài mười mấy năm nay, vừa gây ô nhiễm môi trường vừa lãng phí tài nguyên đất.
Theo tài liệu chúng tôi có được, năm 2002 UBND TPHCM phê duyệt dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư 38ha tại phường Tân Thới Nhất (quận 12). Theo kế hoạch, khi hoàn thành dự án sẽ bố trí 761 nền đất và xây dựng 2.944 căn hộ chung cư để phục vụ tái định cư cho các hộ dân tại chỗ và các hộ dân bị giải tỏa di dời trong dự án mở rộng, nâng cấp đường Trường Chinh. Khi triển khai dự án, diện tích đất phải thu hồi 36,2ha, tổng số 740 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 719 hộ bị giải tỏa trắng.
Nhưng sau gần 15 năm thực hiện, đến nay dự án vẫn trong tình trạng nham nhở, bồi thường da beo. Trên khu đất đã giải tỏa rộng hàng chục ha vẫn chỉ là bãi cỏ mọc um tùm. Người dân tại khu phố 5, phường Tân Thới Nhất cho biết do chậm triển khai, dự án biến thành bãi rác, bãi tập kết vật liệu thu gom của những người mua bán phế liệu và cũng là ổ tệ nạn hút chích…

Được biết, khi được vận động di dời để xây dựng dự án, người dân ở đây đã đồng thuận giao đất với cam kết của chính quyền sẽ được bố trí tái định cư trong thời gian sớm nhất. Thế nhưng họ đã phải chờ đợi từ năm này sang năm khác và đến nay giấc mơ an cư vẫn còn xa vời.
Ông Bình, một cư dân tại đây cho biết trong khi người dân chưa được an cư đất lại bỏ hoang là điều rất phi lý. Người dân nhường đất để phục vụ sự phát triển chung của xã hội nhưng lại không được đầu tư một cách bài bản, gây lãng phí.

Bao giờ dự án thành hiện thực?

Trao đổi với ĐTTC, lãnh đạo UBND quận 12 cho biết dự án chậm do chủ đầu tư cũ (đơn vị trực thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM) kém năng lực. TP đã chuyển dự án về cho UBND quận 12 làm chủ đầu tư, chắc chắn dự án sẽ được đẩy nhanh.
Tuy nhiên, ông Lê Phùng Thuận, nguyên Bí thư Chi bộ khu phố 5, người có 2.400m2 đất nằm trong dự án, bức xúc: “Mới đây, cán bộ đền bù lại đến yêu cầu đo đạc lại hiện trạng và nói hồ sơ cũ đã bị thất lạc, đó là cách làm thiếu trách nhiệm với người dân. Dự án đã trùm mền mười mấy năm nay, khiến quyền lợi của người dân cũng bị treo theo, đường sá không được đầu tư, người dân không được sử dụng nước sạch. Các hộ đã đồng ý đi tạm cư vẫn phải sống trong tình cảnh bấp bênh, nhấp nhổm, mòn mỏi chờ tái định cư…”.
Dự án tái định cư bị treo...15 năm ảnh 1 Khu tái định cư 38ha ở quận 12 vẫn là bãi đất hoang. 
Thực tế vẫn còn hơn 13ha trong vùng thực hiện dự án chưa giải tỏa xong, do người dân không chấp nhận mức giá đền bù 180.000 đồng/m² vì đất chuyển nhượng ở khu vực kế cận lên đến hơn 20 triệu đồng/m2. Các hộ chưa di dời lại càng khốn khổ, nhà cửa không được sửa chữa, sống trong cảnh thiếu điện, nước, hạ tầng không đảm bảo…
Một lãnh đạo UBND quận 12 cho biết vướng mắc lớn nhất hiện nay là khung giá đền bù quá lỗi thời, được ban hành từ năm 2002, nên người dân không đồng ý. 

Trước sự chậm trễ kéo dài quá lâu của dự án, quận 12 đã có văn bản đề nghị UBND TPHCM cho phép thực hiện dự án theo phương án cuốn chiếu để vừa tạo quỹ đất tái định cư vừa chỉnh trang đô thị, tránh tình trạng ô nhiễm… nhưng chưa được chấp thuận. Sở Tài chính TP cũng có văn bản gia hạn việc đền bù cho dự án phải kết thúc trong năm 2017, tuy nhiên đến nay mọi việc vẫn chưa có gì mới mẻ. Người dân nằm trong vùng quy hoạch của dự án tái định cư 38ha đã quá mệt mỏi.
Nguyện vọng của bà con là sớm được an cư, tái định cư tại chỗ để ổn định cuộc sống; chính sách đền bù phải rõ ràng, thỏa đáng, công bằng. Những người đã được bố trí nền đất tái định cư đã xây nhà cần nhanh chóng cấp giấy chứng nhận để họ có thể vay vốn làm ăn vì đã quá thiệt thòi. Tuy vậy, với những diễn biến trên, xem ra dự án tái định cư 38ha vẫn còn xa.

Các tin khác