Đưa nhà xưởng cao tầng vào quy hoạch

(ĐTTCO) - Tốc độ tăng trưởng công nghiệp cao, nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) gia tăng mạnh mẽ, khiến nhu cầu BĐS công nghiệp đang vượt quá nguồn cung, trong khi quỹ đất của các địa phương hạn hẹp. Trong bối cảnh đó, nhà xưởng cao tầng đang trở thành xu hướng mới của công nghiệp hiện đại.
Đưa nhà xưởng cao tầng vào quy hoạch
Xu thế mới
Việc đưa vào thí điểm xây dựng nhà xưởng cao tầng trong các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX-KCN) và khu công nghệ cao ở TPHCM, được xem là quyết định táo bạo của chính quyền TP từ hơn 3 năm trước. Điều này phù hợp với điều kiện thực tế tại TPHCM, đất sản xuất công nghiệp đang thiếu trầm trọng. 
Hiện tại, các doanh nghiệp thực hiện xây dựng nhà xưởng cao tầng được tham gia chương trình vay kích cầu, được hỗ trợ 100% lãi suất trong tối đa 7 năm cho chi phí xây dựng nhà xưởng và các công trình phụ trợ khác. Do đó, nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp đang rất quan tâm và muốn nhanh chóng xúc tiến đầu tư.
Ông Trần Ngọc Chính, 
Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam
Xây nhà xưởng cao tầng là giải pháp khắc phục tình trạng trên. Mô hình này dù còn mới ở Việt Nam, nhưng đã được áp dụng thành công ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan.
Trong đó, Nhật Bản là quốc gia áp dụng mô hình này thành công nhất. Theo đó, Nhật Bản xây dựng nhà xưởng cao tầng khi đã chủ động được nguồn khách thuê. Thậm chí, họ xây dựng theo yêu cầu của khách hàng đã đặt chỗ cả văn phòng và nhà xưởng. Nhà xưởng cao tầng ở Nhật Bản đã giúp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, thông qua đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp ngành hỗ trợ cần vị trí sản xuất gần các doanh nghiệp lớn. 
Do nhà xưởng cao tầng phù hợp với những doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm có tổng trọng lượng không lớn, như các doanh nghiệp trong ngành công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ. Vì thế, đối tượng thu hút cũng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang sử dụng công nghệ, thiết bị hiện đại, có các giải pháp xử lý tốt chất thải rắn, nước thải, khí thải, tiếng ồn, độ rung...
Tại Việt Nam, việc có thêm nhà xưởng cao tầng sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài mở xưởng sản xuất nhỏ để thăm dò thị trường, môi trường đầu tư trước khi quyết định đầu tư lâu dài. 

Cần có quy hoạch cụ thể
Theo số liệu của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã có 325 KCN với tổng diện tích 95.000ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 53%. Trong đó, 231 KCN đang hoạt động và 94 KCN đang xây dựng cơ sở hạ tầng. Đáng chú ý, tại các KCN đang hoạt động tốt, tổng tỷ lệ lấp đầy đạt 73%.
Còn theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, đến ngày 20-10 cả nước có 2.458 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký cấp mới 15 tỷ USD, bằng 92,2% so với cùng kỳ năm 2017. Tính chung trong 10 tháng, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của các doanh nghiệp FDI 27,9 tỷ USD, bằng 98,8% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, BĐS là lĩnh vực thu hút vốn FDI lớn thứ hai với tổng vốn đầu tư 5,7 tỷ USD, chiếm 20,4% tổng vốn đầu tư đăng ký (chỉ sau công nghiệp chế biến chế tạo). Bên cạnh đó, cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc đã và đang góp phần dịch chuyển doanh nghiệp FDI từ các quốc gia lân cận về Việt Nam. Vì thế, BĐS công nghiệp vẫn là thị trường đầy tiềm năng trong thời gian tới. 
Trong bối cảnh trên, xây dựng nhà xưởng cao tầng sẽ giải quyết được thực trạng thiếu đất trầm trọng cho sản xuất công nghiệp. Hiện nay ở Việt Nam đã có một vài nhà xưởng cao tầng bên cạnh các KCN công nghệ cao hoạt động rất hiệu quả, với tỷ lệ lấp đầy gần như 100%.
Mới đây, Long An đã tổ chức lễ ra mắt nhà xưởng cao tầng đầu tiên tại địa phương. Dự án này được triển khai trên tổng diện tích hơn 6.000m2, tại mặt tiền đường Long Hậu - Hiệp Phước, cạnh khu lưu trú dành cho chuyên gia và công nhân, thuộc KCN Long Hậu. Bước đi này nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng môi trường đầu tư hấp dẫn tại KCN Long Hậu nói riêng và tỉnh Long An nói chung.
Theo các chuyên gia BĐS, điều này phản ánh nhu cầu BĐS công nghiệp đang gia tăng mạnh mẽ tại Việt Nam và có khả năng vượt quá nguồn cung, do đó nhà xưởng cao tầng được xem là xu thế tất yếu.
Trao đổi với ĐTTC về vấn đề này, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cho biết hiện tại mô hình nhà xưởng cao tầng đang phát triển mạnh mẽ ở TPHCM và một số tỉnh phía Nam - nơi thu hút nhiều vốn FDI so với cả nước. Tuy nhiên, mô hình này cũng sẽ sớm có mặt tại phía Bắc, khi điều kiện quỹ đất ngày càng hạn chế. 

Các tin khác