GCN giả, dự án “ma” ngày càng nở rộ

(ĐTTCO) - Lợi dụng những cơn sốt đất nền trong vài năm trở lại đây, nhiều chủ đầu tư lừa đảo người mua bằng những dự án “ma”. Các khu đô thị (KĐT) kiểu mẫu, đầy đủ tiện tích, kết nối giao thông thuận lợi, tiềm năng đầu tư sinh lợi hấp dẫn thực chất là đất nông nghiệp, đất công, đất thuộc công trình công cộng, quốc phòng, đất chưa bồi thường, chưa lập quy hoạch, chưa lập dự án đầu tư, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước… 

KDC Đất Xanh: Bán lúa non và lặn mất tăm
Khu dân cư (KDC) Đất Xanh do Công ty TNHH MTV BĐS Đất Xanh Long An làm chủ đầu tư, địa điểm quy hoạch xây dựng dự án tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Về pháp lý, dự án đã có Quyết định 2644 ngày 18-7-2017 của UBND tỉnh Long An về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án chỉnh trang KDC Đất Xanh; Quyết định 7013/QĐ-UBND ngày 26-9-2017 của UBND huyện Đức Hòa về địa điểm quy hoạch xây dựng dự án tại xã Mỹ Hạnh Nam; quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của UBND huyện Đức Hòa cho dự án.
Theo quy hoạch được phê duyệt, tổng diện tích dự án 7ha, trong đó diện tích đất ở 34.178m2 (48,5%), với nhà liền kề (290 lô), biệt thự (16 lô), nhà tái định cư (35 lô), còn lại là đất giao thông, cây xanh, công trình hành chính - dịch vụ, công trình kỹ thuật. Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 50 tỷ đồng.
GCN giả, dự án “ma” ngày càng nở rộ ảnh 1 Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường bên ngoài là cổng chào hoành tráng nhưng bên trong chỉ là bãi sình lầy.
Dù chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý dự án theo quy định, chưa bồi thường giải phóng mặt bằng, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, chỉ mới san lấp mặt bằng và làm vỉa hè trên khoảnh đất nhỏ khi chưa có giấy phép xây dựng, chủ đầu tư đã huy động vốn từ nhiều khách hàng. Tại dự án, phóng viên ghi nhận UBND xã Mỹ Hạnh Nam dựng biển cảnh báo “Dự án KDC Đất Xanh đến thời điểm hiện tại chưa đủ điều kiện để giao dịch, mua bán, kinh doanh”.
Một số khách hàng mua nền đất tại dự án phản ánh chủ đầu tư thu tiền nhưng không đầu tư hạ tầng, bàn giao đất theo đúng cam kết. Khách hàng đến các địa chỉ trên hợp đồng mới biết công ty liên tục thay đổi địa chỉ, không thể liên lạc được để đòi quyền lợi. Họ đã ký đơn tập thể tố cáo công tyđến Bộ Công an, các cơ quan chức năng tỉnh Long An để cầu cứu, nhờ can thiệp. 
GCN giả, dự án “ma” ngày càng nở rộ ảnh 2 GCN giả mang tên Nguyễn Văn Tiến để làm cơ sở lập dự án ma.
Bà Th., một cò đất trên địa bàn, cho biết chủ đầu tư đã thu gom đất lúa của bà con địa phương, lập dự án và hiện chưa bồi thường xong. Con đường dẫn vào dự án đang bị một chủ đất rào chắn, ô tô không thể ra vào. Vào thời điểm năm ngoái, khi dự án rục rịch triển khai, chủ đầu tư quảng cáo đơn giá mỗi mét vuông 8-10 triệu đồng tùy vị trí, đã kéo khách đến giao dịch rầm rộ. 

KDC Hưng Thịnh Cát Tường: Chỉ là bãi sình lầy
KDC Hưng Thịnh Cát Tường (xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, Long An) do Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng BĐS Hưng Thịnh (không phải là Tập đoàn Hưng Thịnh Corp hay Hưng Thịnh Land) làm chủ đầu tư. Trưa 13-11, khi bước vào trước cổng chào hoành tráng của dự án, hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là chi chít thông báo từ chủ đầu tư, khách hàng.
Một thông báo khác được cho là của người mua đất yêu cầu chủ đầu tư trả lại tiền vì đây là dự án ma. Cạnh bên, chủ đầu tư cũng trưng một bảng thông báo đề ngày 11-11-2019, với nội dung kêu gọi những khách hàng đầu tư góp vốn không đồng ý thỏa thuận có thể khởi kiện tại tòa  án. Việc dự án chậm tiến độ do nguyên nhân khách quan.
Đồng thời, chủ đầu tư nhấn mạnh việc một số người gây rối an ninh trật tự là hành vi vi phạm pháp luật sẽ không được giải quyết. Cách cổng chào vài chục mét, UBND xã Đức Lập Thượng cũng dựng bảng thông báo: “KDC Hưng Thịnh Cát Tường chưa đủ điều kiện kinh doanh mua bán vì chưa thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định”.
GCN giả, dự án “ma” ngày càng nở rộ ảnh 3 Đường dẫn vào KDC Đất Xanh Long An.
Đi sâu vào bên trong, khác với những gì chủ đầu tư quảng bá, dự án hiện vẫn là bãi đất hoang sình lầy, bao quanh bởi ruộng lúa, nhà dân. Các hoạt động san lấp, thi công hạ tầng giao thông, hệ thống điện, hệ thống cấp thoát nước… còn dở dang và dường như đã bị ngưng trong thời gian dài. Tại đây, 1-2 căn nhà cấp 4 xây thô không người ở nằm lọt thỏm dưới ruộng nước. 
Ông Bùi Kim Thành, đại diện cho 103 khách hàng, cho biết dự án chỉ có 9,4ha nhưng theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Long An, chủ đầu tư đã tự vẽ ra thêm 27ha (giai đoạn 2) nhằm huy động vốn trái pháp luật. Công ty cũng tiến hành thay đổi mã nền phân lô nhằm đối phó với cơ quan thanh tra, khách hàng, vì vậy khách hàng có nghi vấn chủ đầu tư bán 1 lô cho nhiều người. Điều đáng nói, khách hàng không biết văn phòng công ty ở đâu để có thể liên hệ đòi quyền lợi. 
Ông Nguyễn Anh Việt, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Long An, cho biết sở tham mưu cho UBND tỉnh dự án KDC Hưng Thịnh Cát Tường với diện tích 9,4ha và dự án được phê duyệt chủ trương tháng 6-2017. Ngoài ra không có bất kỳ dự án nào của Công ty Hưng Thịnh trên địa bàn tỉnh. Thông tin Công ty Hưng Thịnh triển khai giai đoạn 2 của dự án với diện tích 27ha là không có thật.
Theo đó, tháng 5-2018, công ty này có làm hồ sơ xin thực hiện giai đoạn 2 của dự án với diện tích 27ha. Sau khi lấy ý kiến các sở ban ngành, UBND huyện Đức Hòa, chỉ có duy nhất Sở Công Thương đồng ý, nên Sở Kế hoạch - Đầu tư không trình UBND tỉnh về giai đoạn 2 dự án này.

Làm giả GCN lập dự án ma
Ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12, TPHCM, cho biết qua kiểm tra đã phát hiện tại phường Thạnh Xuân một trường hợp lập dự án "ma" và làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN), tên chủ sử dụng Nguyễn Văn Tiến, số CH09983. Khu đất lập dự án “ma” thuộc thửa đất số 101, 113, 114, 115 tờ bản đồ số 2 (tài liệu 2004-2005) giáp rạch Rỗng Tùng thuộc tổ 33 khu phố 2, phường Thạnh Xuân. Theo Quyết định 6706/QĐ-UBND ngày 29-12-2012 về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000, vị trí khu đất thuộc khu quy hoạch công viên cây xanh (150ha).
GCN giả, dự án “ma” ngày càng nở rộ ảnh 4 Bảng thông báo của chính quyền địa phương dự án không đủ điều kiện mua bán.
Đơn vị tự ý phân lô, bán nền dự án này là Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Tiến Thêm. Trong bản vẽ, đơn vị này đã phân khu đất thành hơn 60 lô và rao bán dưới mác "dự án". UBND quận 12 đã kiến nghị công an vào cuộc điều tra. “Người dân cần lưu ý thông tin để cảnh giác, tìm hiểu thông tin quy hoạch, pháp lý nhà đất, dự án tại cơ quan nhà nước trước khi thực hiện giao dịch, tránh bị lừa đảo, thiệt hại tài sản.
Mọi thông tin về tình trạng đất và quy hoạch sử dụng đất người dân có thể tra cứu trên hệ thống thông tin quy hoạch trực tuyến của quận 12 (https://ttqh-q12.hochiminhcity.gov.vn, Apple store: TTQH Q12) hoặc liên hệ trực tiếp với UBND quận 12” - ông Hiếu hướng dẫn.  

Phân lô rao bán đất thuê của Nhà nước 
Cũng tại quận 12, ĐTTC nhận được đơn phản ánh của ông Dương Công Kiên, phản ánh việc bị một cá nhân rao bán lô đất ông thuê của Nhà nước. Theo đó, Thửa đất số 408, tờ bản đồ số 62 tại phường Thạnh Xuân đã được UBND quận 12 cấp GCN cho ông Dương Công Kiên và bà Mai Phương Mai sử dụng vào mục đích làm phòng thí nghiệm nuôi cấy mô thực vật và nghiên cứu khoa học; thời hạn sử dụng đất đến ngày 20-7-2027. Nhưng thửa đất này đã bị một số đối tượng tự ý lập bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất (phân lô), rồi được Công ty TNHH Phát triển nhà ở Nabla Land (địa chỉ số 286, đường Tên Lửa, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) thực hiện rao bán đất nền. 
UBND phường Thạnh Xuân đã liên hệ mời ông Dương Công Kiên cùng trao đổi một số nội dung liên quan đến việc tự ý phân lô và rao bán nền đất đối với thửa đất số 408, tờ bản đồ số 62 (tài liệu năm 2004 -2005). Ông Kiên khẳng định ông không biết và không thực hiện việc tự ý phân lô bán nền đối với thửa đất nền trên. 
Vietland bán đất tái định cư của quận 12
Mới đây, sàn môi giới Vietland chào bán 43 nền đất trên đường Dương Thị Giang (phường Tân Thới Nhất, quận 12). Theo lời quảng cáo, quy cách nền đất 5x18m, 5x20m với giá từ 800 triệu đồng trở lên, đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khách hàng mua đất có thể công chứng sang tên và tiến hành xây nhà ngay. Tuy nhiên khi tìm hiểu, chúng tôi được biết vị trí dự án theo sơ đồ phân lô kèm theo quảng cáo nằm hoàn toàn trong khu tái định cư của quận 12. 
Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Minh Đạt, Chủ tịch UBND phường Tân Thới Nhất, cho biết khu vực được giới thiệu dự án nói trên nằm hoàn toàn trong khu quy hoạch tái định cư của quận và hiện nay cũng không có dự án đất nền nào được triển khai tại khu vực này.
Theo đại diện UBND phường Thạnh Xuân, hiện nay tình hình vi phạm trong hoạt động xây dựng, tình trạng san lấp, đầu tư hạ tầng trái phép trên đất nông nghiệp, sử dụng đất không đúng mục đích ghi trên giấy chứng nhận… trên địa bàn phường Thạnh Xuân đang diễn biến phức tạp. Các hoạt động trên diễn ra vào các ngày nghỉ lễ và ban đêm, đã gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc phát hiện và xử lý kịp thời.
Trước đó, qua công tác kiểm tra, UBND phường Thạnh Xuân đã phát hiện nhiều trường hợp người dân tự ý san lấp mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật (đường cống thoát nước, điện) và tự phân lô bán nền. UBND phường Thạnh Xuân cũng ghi nhận các khu đất này đều không đủ điều kiện giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất ở, cấp giấy phép xây dựng và tách thửa. Vì vậy, hạng mục xây dựng mới trên các khu đất này là xây dựng không phép. 
Trước tình hình này, UBND quận 12 sẽ thực hiện xử lý vi phạm hành chính và buộc tháo dỡ các khu phân lô trái phép này theo đúng quy định. Đồng thời UBND quận 12 thông báo để người dân tránh bị lừa mua đất nền không đủ điều kiện tách thửa.   

Các tin khác