Giá đất tăng theo… cổng sân bay

(ĐTTCO) - Do lối vào sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay chỉ duy nhất thông qua đường Trường Sơn nên luôn quá tải, TPHCM đã đề xuất mở rộng thêm một số cửa vào sân bay để chia lửa với cổng chính. 
Dù chỉ mới là ý tưởng và đề xuất nhưng nhà, đất quanh các cổng sân bay trong đề xuất đều gia tăng nhanh chóng.
Đề xuất mở nhiều cổng

Hiện nay, từ khu vực phía Tây Bắc TP và các tỉnh Tây Ninh, Long An, Bình Dương muốn đi vào sân bay Tân Sơn Nhất đều phải thông qua đường Trường Chinh và Cộng Hòa vào đường Trường Sơn, trước khi vào cổng quốc nội hay quốc tế. Chính lượng khách này đã góp phần quá tải không chỉ cho đường Cộng Hòa mà còn cho cả đường vào sân bay hiện hữu. Từ những nguyên nhân trên, UBND quận Tân Bình đề xuất trổ thêm cổng từ sân bay ra hướng đường Cộng Hòa.
Cụ thể, UBND quận Tân Bình cho rằng cần làm 1 nhà ga lưỡng dụng (dùng chung cho quân sự và dân sự) và mở thêm đường ra hướng từ Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn. Hoặc có thể chọn phương án mở thêm nhà ga lưỡng dụng phía đường Hoàng Hoa Thám và bàn giao đường nội bộ trong sân bay từ điểm giao với đường Phan Thúc Duyện đến mũi tàu Trường Chinh để có thêm lối ra, vào sân bay. Song song đó là nâng cấp, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám. 

Trong khi đó, UBND quận Gò Vấp phân tích ở điểm tiếp giáp với đường Thống Nhất sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân từ khu vực phía Bắc TPHCM (quận 12 và các huyện Hóc Môn, Củ Chi), một phần từ các tỉnh miền Tây và Đông Nam bộ (không phải đi vào các trục đường chính của trung tâm TP để đến cổng sân bay như hiện nay).
Hơn nữa, quy hoạch hạ tầng giao thông hoàn chỉnh tại khu vực dự kiến mở cổng sân bay đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, đường Thống Nhất gần như là trung tâm kết nối các hướng với sân bay Tân Sơn Nhất.
Giá đất tăng theo… cổng sân bay ảnh 1  Nhà đất khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất đang nóng lên.  
Mới đây tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa, lãnh đạo TPHCM cũng đã đề xuất việc mở thêm cổng vào sân bay để giảm tải cho cổng chính như hiện nay.
Theo quy hoạch được duyệt của Bộ GTVT, sẽ có thêm cổng vào tại vị trí trên đường Hoàng Hoa Thám, nhưng việc kết nối từ đường Hoàng Hoa Thám ra đường Cộng Hòa cũng đang kẹt xe liên tục. Do đó TPHCM đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu mở thêm cổng vào sân bay trên đường Thống Nhất cũng như các vị trí khác trên các tuyến đường Trường Chinh, Phạm Văn Bạch, Tân Sơn, Quang Trung...
Sau khi lắng nghe các kiến nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết tới đây sẽ chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc của các dự án nằm trong thẩm quyền quyết định của bộ, sớm giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất khỏi tình trạng ùn tắc, quá tải hiện nay.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM, đánh giá nhiều tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên trong tình trạng đông xe, nhiều lúc quá tải. Việc mở thêm cổng ra, vào sân bay là cần thiết, nhưng ở hướng đi nào cũng đều dẫn tới lượng phương tiện tăng lên, các đơn vị chuyên môn cần có quy hoạch kỹ và đánh giá đồng bộ để có biện pháp khả thi.

Giá đất nóng theo

Sân bay là một trong những lợi thế cạnh tranh khi các dự án BĐS được triển khai  gần đó. Chính vì thế, hàng loạt dự án cận kề sân bay Tân Sơn Nhất khi quảng bá sản phẩm cũng đều giới thiệu “view sân bay”, “đi sân bay Tân Sơn Nhất chỉ 15 phút”… Thậm chí có dự án chung cư tận khu phần mềm Quang Trung (quận 12) chủ đầu tư cũng không ngần ngại giới thiệu có “view sân bay”…
Từ sau khi có thông tin TP đề xuất mở thêm cổng sân bay, dự án, nhà đất riêng lẻ tại các khu vực lân cận dự kiến mở cổng sân bay càng thêm nóng. Đất nền tại một số khu vực lân cận “cổng Trường Chinh” những tháng gần đây tăng khá mạnh. Tại dự án 38ha (Trường Chinh) giá đất tăng từ 35 triệu đồng/m2 lên 40 triệu đồng/m2; nhà đất riêng lẻ khu vực này cũng tăng 10-20% chỉ trong vòng 2 tháng.
Các dự án chung cư đang triển khai khu vực này như Tham Lương Depot, Topaz Home… tính thanh khoản rất cao. Khu vực đường Quang Trung, Thống Nhất giá nhà đất cũng gia tăng khá nhiều. Một căn nhà phố trên đường Phạm Văn Chiêu (Gò Vấp) cách đây 1 năm được giao dịch 3,2 tỷ đồng nay đã lên 5 tỷ đồng; hàng loạt dự án thuộc Tập đoàn Cityland trên đường Phan Văn Trị (Gò Vấp) cũng tăng từ gần 1 tỷ đồng trong một thời gian ngắn…

Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng giám đốc CTCP BĐS L&L, cho biết giới đầu tư, đầu cơ nhà đất rất nhanh nhạy với những thông tin mới về quy hoạch, triển khai dự án. Khi một thông tin mới có tính tích cực, khả thi được đưa ra, giới kinh doanh BĐS đều tận dụng cơ hội này để nâng giá trị sản phẩm, đầu cơ.
Vì thế, người mua phải hết sức thận trọng để không phải bị hố hàng khi sản phẩm được bơm thổi quá mức. Bởi các đề xuất trên đang được cơ quan chức năng xem xét, nếu dự án không được thông qua, người mua có thể trả giá không đúng với giá trị thực của căn nhà hay BĐS đã mua.

Các tin khác