Giá vật liệu xây dựng tăng cao làm 'chùn bước' nhà thầu

(ĐTTCO)-Giá vật liệu xây dựng liên tục tăng cao đang làm chùn bước các nhà thầu và là nguyên nhân kéo giá nhà tăng.


Giá vật liệu xây dựng tăng cao cũng là một trong những nguyên nhân gián tiếp kéo giá nhà ở tăng cao.
Giá vật liệu xây dựng tăng cao cũng là một trong những nguyên nhân gián tiếp kéo giá nhà ở tăng cao.

Nhà thầu chùn bước

Thông tin tại cuộc họp với Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau mới đây, đại diện ban quản lý một công trình tại Cà Mau cho biết có trường hợp nhà thầu trúng thầu nhưng không ký hợp đồng, bởi giá vật liệu xây dựng trên thị trường tăng cao hơn nhiều so với giá được Sở Xây dựng công bố.

Trước đó, đại diện 40 nhà thầu xây dựng trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã cùng ký tên, gửi đơn cầu cứu đến UBND tỉnh và 9 sở, ban ngành có liên quan, về việc điều chỉnh giá vật liệu xây dựng và đơn giá nhân công sát với giá thực tế, đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp đang thi công công trình.

Trong đơn kiến nghị, đại diện các nhà thầu cho biết nguồn cung hiện nay không đủ nhu cầu để thi công công trình, làm cho các nhà thầu trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn, trong khi đó giá một số vật liệu đã tăng rất cao.

Theo thông tin từ các doanh nghiệp tại đây, định kỳ hàng tháng và quý, Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau sẽ công bố giá vật liệu xây dựng trên website của Sở. Bảng báo giá vật liệu xây dựng tháng 1 và 2 của Sở Xây dựng, Sở Tài chính vẫn còn cũ và rất thấp so với giá thực tế.

Ngày 28-4 vừa qua, Sở Xây dựng đã công bố bảng báo giá tháng 3. Song, giá các vật liệu xây dựng không thay đổi nhiều so với hai tháng trước đó.

 theo ghi nhận của Báo Cà Mau, từ đầu năm 2021 đến nay, giá thép từ 12.000-13.000 đồng tăng lên 19.000-20.000 đồng/kg. Giữa tháng 3/2021 đến nay, giá đá cũng đã tăng đột biến, còn giá cát từ 200.000 đồng/khối tăng lên 380.000 đồng/khối.

Việc giá vật liệu xây dựng trên thị trường tăng cao so với giá do cơ quan nhà nước công bố dùng để hạch toán đơn giá khối lượng xây lắp được cho là đang làm “chùn bước” các nhà thầu, dù đã trúng thầu nhưng nếu thi công thì nắm chắc phần lỗ đã dẫn đến tình trạng “dùng dằng” kéo dài thời thời gian, làm chậm tiến độ các dự án.

Giá vật liệu xây dựng tăng cao làm 'chùn bước' nhà thầu ảnh 1 Văn bản kêu cứu của 40 doanh nghiệp nhà thầu gửi tới UBND tỉnh Cà Mau.
Gián tiếp kéo giá nhà tăng 

Theo các chuyên gia, việc các loại vật liệu xây dựng đồng loạt tăng và đang neo ở mức giá cao so với năm trước, trong bối cảnh ngành xây dựng tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, cũng như các yếu tố như giá nhân công tăng, chậm trễ, vướng mắc do chính sách đang là nguyên nhân kéo giá nhà tăng cao thời gian qua.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam, đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT GP.Invest, cho rằng việc giá vật liệu xây dựng tăng cao rõ ràng đang là thách thức lớn cho các doanh nghiệp trong việc cân đối phương án kinh doanh cũng như quyết định giá bán căn hộ.

"Vật liệu xây dựng một trong những yếu tố đầu vào quan trọng bên cạnh giá đất, chi phí nhân công, quản lý (vốn đã tăng trong thời gian qua) và lãi định mức. Vì vậy, khi vật liệu xây dựng tăng giá thì tất yếu sẽ buộc các doanh nghiệp phải tính đến việc thay đổi giá bán nhà để bù đắp chi phí, việc này là bất khả kháng do doanh nghiệp cũng không thể chủ động được", ông Hiệp chia sẻ.

Thực tế cho thấy trong tháng 3-2021, giá thép thế giới đã tăng khoảng 4%, và tính chung cả quý I-2021 tăng khoảng 14%.

Tại thị trường trong nước, giá thép xây dựng cũng liên tục tăng mạnh, theo khảo sát tại một số đại lý vào thời điểm giữa tháng 3-2021 giá thép phi 6 đến phi 8 giá 16.500 đồng/kg, tăng khoảng 1.000 đồng/kg so với trước Tết Nguyên đán; giá thép cây phi 10, phi 12, phi 16, phi 18 đều tăng thêm khoảng 42.000 đồng/cây so với cuối năm 2020.

Tương tự thép, một số vật liệu xây dựng khác như cát xây dựng, xi măng, vật liệu hoàn thiện (gạch men, thiết bị vệ sinh, điện nước,..) cũng tăng giá từ 5-15% tùy mặt hàng. Theo lý giải của một số chủ cửa hàng vật liệu xây dựng tại Hà Nội thì giá xây dựng tăng là do nguồn cung khan hiếm nên giá tăng cao; còn giá thép tăng thì được đầu mối phân phối báo là do dịch bệnh Covid-19 khiến việc thông thương giữa các nước khó khăn, trong khi sản xuất trong nước chưa đáp ứng đủ nguồn cung.

Không chỉ các mặt hàng xây dựng phần thô biến động giá lớn, mà ngay cả các mặt hàng phục vụ công đoạn hoàn thiện công trình cũng tăng giá cao. Theo khảo sát tại một số cửa hàng vật liệu xây dựng tại Hà Nội thì giá bán các loại gạch trang trí từ đầu năm đến nay đều tăng khoảng 20%. Tương tự, các mặt hàng điện nước dân dụng cũng tăng cao từ 15 đến 25%.

Về nguyên nhân của việc các loại vật liệu xây dựng liên tục tăng giá trong thời gian qua, các chuyên gia cho rằng thực tế, có thể không phải hoàn toàn đến từ việc nhu cầu xây dựng tăng cao mà do giá nguyên liệu đầu vào, vận chuyển, cảng biển tăng nên đội giá sản phẩm lên và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Các tin khác