HĐND TPHCM yêu cầu Sở TNMT xem xét lại dự án của Tranimexco

(ĐTTCO) - Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND TPHCM vừa có văn bản yêu cầu Sở TNMT TPHCM rà soát trả lời ý kiến của cử tri đề nghị “UBND TP rà soát xem xét lại Quyết định 1238/QĐ-UBND ngày 08-4-2020 của UBND TP, về dự án nhà ở của cán bộ công chức phường trường thọ Thủ Đức. Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM (TNMT) cố tình làm sai chủ trương nhà nước, tạo điều kiện cho Công ty Tranimexco thi công dự án rồi chiếm đoạt 219 tỷ đồng của cán bộ nhân viên (CBNV).”

Toàn cảnh dự án
Toàn cảnh dự án
Theo tìm hiểu của ĐTTC, Quyết định 1238 mà người dân đề cập ở trên là quyết định gia hạn dự án thêm 24 tháng để chủ đầu tư thực hiện, từ tham mưu của Sở TNMT. Được biết, ngày 14-9-2000, Kiến trúc sư trưởng TPHCM có Công văn số 9724, chấp thuận địa điểm xây dựng nhà ở cho CBNV công chức tại phường Trường Thọ quận Thủ Đức. 
Đến ngày 3-1-2001, TCT Xây dựng Công trình giao thông 6 (thuộc Bộ GTVT) có quyết định 358/QĐ duyệt dự án đầu tư dự án nhà ở CBNV Công ty XNK và Xây dựng công trình (Tranimexco) với 206 căn hộ, tổng diện tích khuôn viên đất là 86.586m2. Kinh phí xây dựng hoàn toàn bằng vốn tự nguyện đóng góp của CBNV. 
Các cơ quan chức năng TP cũng yêu cầu chủ đầu tư trong quá trình xây dựng cần tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý đất đai, đầu tự xây dựng… Đến ngày 19-4-2002, UBND TP có Quyết định số 1694 giao cho Tranimexco 81.705m2 để thực hiện dự án. 
Theo báo cáo của Sở TNMT, ngày 30-7-2019, qua kiểm tra thực tế cho thấy dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, đã san lấp nhưng chưa tiến hành xây dựng theo quy hoạch 1/500 đã được duyệt. 
Nhưng trong đơn gửi đến các cơ quan chức năng, những người góp vốn tố cáo và đề nghị xử lý hành vi gian dối về tài chính của các cá nhân tại Tranimexco. Kiến nghị chủ đầu tư cùng người góp vốn cùng đẩy nhanh tiến độ dự án, thành lập Ban Quản lý dự án để cùng thực hiện dự án, giám sát trong quá trình thi công… 
Ngoài ra những người góp vốn còn kiến nghị xem lại năng lực của Tranimexco, xem xét việc cho đơn vị này tiếp tục thực hiện dự án, thay đổi chủ đầu tư… Đề nghị Sở TNMT giao lại pháp lý dự án cho những người góp vốn để thành lập pháp nhân mới tiếp tục thực hiện dự án… 
Về phía Sở TNMT, cho rằng đến nay công ty đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, san lấp một phần, đã thực hiện nghĩa vụ tài chính. Qua rà soát, Sở TNMT cho biết, căn cứ vào các quy định của Luật đất đai khu đất nói trên được phép gia hạn 24 tháng để tiếp tục thực hiện dự án là đúng quy định của pháp luật. Từ đó Sở này đã tham mưu cho UBND TP gia hạn sử dụng đất cho công ty Tranimexco là đúng pháp luật và chủ trương xuyên suốt của dự án nói trên.
 Hiện nay Sở TNMT và các cơ quan liên quan đang nỗ lực để Công ty Tranimexco sớm đưa đất vào sử dụng trước thời hạn 24 tháng theo Quyết định 1238 của UBND TP để lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người góp vốn.

Các tin khác