Hơn 10 năm chờ… nộp tiền sử dụng đất

(ĐTTCO)-Dự án khu nhà ở Bình Chiểu 2, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức TPHCM, có 103 nền đất, 76 nền phục vụ bố trí tái định cư dự án cải tạo kênh Ba Bò (chiếm 3/4 tổng số nền), còn lại 25 căn nhà liền kề và 2 căn biệt thự đơn lập được phép bán kinh doanh. Vì quận Thủ Đức không có nhu cầu tái định cư, chủ đầu tư xin được bán theo phương thức tự kinh doanh nhưng không được duyệt, do việc xác định nghĩa vụ tài chính chưa được các cơ quan chức năng thông qua.
Một góc khu dân cư Bình Chiểu, quận Thủ Đức.
Một góc khu dân cư Bình Chiểu, quận Thủ Đức.
Rắc rối việc hứa mua quỹ nhà tái định cư
Theo đề nghị thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư là Công ty Bình Dân, ngày 2-6-2010, Sở Tài chính có Công văn 5123/STC-BVG hướng dẫn công ty liên hệ đơn vị tư vấn để xác định giá. Nhưng do việc giao dịch mua bán 76 nền gặp nhiều vướng mắc vì người dân không có nhu cầu tái định cư, UBND quận Thủ Đức không có tiền mua dự trữ, nên chưa xác định được việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của công ty với Nhà nước.
Tại Công văn 918/UBND-GPMB ngày 26-3-2013, UBND quận Thủ Đức cũng nêu rõ việc chuyển nhượng nền đất tái định cư với Công ty Bình Dân chưa thực hiện được, vì nhu cầu tái định cư không nhiều như thống kê ban đầu dự án kênh Ba Bò và đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, trong khi quận không đủ kinh phí để mua nền đất dự trữ cho các dự án chưa triển khai, nên đã trình UBND TP và Sở Xây dựng cho phép không mua 76 nền đất. 
Tuy nhiên, qua rất nhiều công văn qua lại giữa các sở ngành, đến ngày 26-4-2017, Sở Xây dựng có Công văn 5567/SXD-PTN&TTBĐS trình UBND TP việc không mua lại 76 nền đất. Đến ngày 22-5-2017, UBND TP có Công văn 3068/UBND-ĐT chấp thuận chủ trương không mua lại 76 nền, cho phép Công ty Bình Dân được khai thác thương mại và thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan theo quy định; giao Sở Tài chính phối hợp cùng các đơn vị có liên quan xem xét hướng dẫn công ty thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính phát sinh khác (nếu có). 
Ông Lê Ngọc Tú, Giám đốc Công ty Bình Dân, cho biết dự án đã hoàn tất từ năm 2009 với vốn đầu tư khoảng 40 tỷ đồng. Trải qua 8 năm (2009-2017) UBND quận Thủ Đức đã lần lượt bố trí tái định cư dự án kênh Ba Bò rồi dự án đường Tân Sơn Nhất Bình Lợi, đường Vành đai 2.
Công ty mòn mỏi chờ đợi việc mua bán 76 nền nhưng không được, bị thiệt hại quá lớn do nền đất không bán được trong khi cứ phải trả lãi. Trong thời gian từ khi có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, Bình Dân chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông báo về nghĩa vụ tài chính phải thực hiện đối với khu đất nêu trên. 

Khơi thông vẫn gặp vướng mắc
 “Chúng tôi rất mừng khi UBND TP giải quyết cho bán nền thương mại để trang trải nợ nần. Ngày 27-9-2017 chúng tôi đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng sớm xác định giá đất để công ty hoàn tất nghĩa vụ tài chính. Vì chỉ khi thực hiện xong nghĩa vụ tài chính mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và người dân mới được xây dựng nhà ở” - ông Tú chia sẻ.
Qua nhiều cuộc họp, ngày 14-9-2018, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) có Công văn 8935/STNMT-KTĐ gửi Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, Cục Thuế, Thanh tra TP, UBND quận Thủ Đức để xác định về thời điểm xác định giá đất đối với khu đất dự án. Theo đó, đơn vị được thuê tư vấn định giá đất là CTCP Thương mại Dịch vụ Tư vấn Hồng Đức, đã xác định giá đất tại khu đất nêu trên (với thời điểm xác định giá đất là năm 2009), số tiền sử dụng đất 34,6 tỷ đồng (đơn giá 3.746.291 đồng/m2). 
Tại cuộc họp, các đơn vị tham dự đã thống nhất trình UBND TP xem xét quyết định thời điểm thẩm định giá đất với 2 phương án. Phương án 1 (phương án chọn): Xác định giá đất cho toàn khu đất tại thời điểm tháng 12-2009 theo đúng quy định tại Khoản 3 Điều 108 Luật Đất đai 2013. Phương án 2: đối với 76 nền đất xác định giá đất tại thời điểm tháng 5-2017 (thời điểm UBND TP có Công văn 3068 chấp thuận chủ trương không mua lại 76 nền đất tái định cư dự án Bình Chiểu 2) và phần diện tích còn lại (25 căn nhà liên kế và 2 căn biệt thự đơn lập) định giá tại thời điểm tháng 12-2009. 
Đến ngày ngày 7-11-2018, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong làm việc với Công ty Bình Dân, đồng ý cho công ty nộp tiền sử dụng đất theo thẩm định giá các ngành đã thông qua, không phạt. Vẫn biết việc chậm nộp tiền sử dụng đất không phải lỗi chủ quan của Công ty Bình Dân, nhưng Sở Tài chính và Cục Thuế TP cũng chưa có văn bản xác định số tiền sử dụng đất công ty phải nộp, công ty luôn ở thế bị động.
Bởi lẽ Công ty Bình Dân đã được xem xét cho nộp thuế với thời điểm xác định giá đất đối với khu đất của công ty tại thời điểm tháng 12-2009 (thời điểm UBND TP ký Quyết định 5980/QĐ-UBND ngày 31-12-2009 cho chuyển mục đích sử dụng đất), nhưng chính sách thuế từ 2009 đến nay đã có nhiều thay đổi, việc xác định nghĩa vụ tài chính của các cơ quan chức năng cũng gặp nhiều lúng túng, khiến chủ đầu tư không thể thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình với Nhà nước.
Dù có sự chênh lệch rất lớn về số tiền sử dụng đất phải nộp, nhưng Công ty Bình Dân vẫn chấp nhận, mong sớm được nộp để hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước cũng như thực hiện nghĩa vụ với người mua. Việc này cũng nhằm giúp Công ty Bình Dân hoàn tất nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, hoàn thành thủ tục cho người dân đã mua đất từ năm 2017 đến nay được xây dựng nhà và được cấp sổ đỏ theo quy định. 

Các tin khác