HoREA kiến nghị Chính phủ nhiều nội dung cấp bách

(ĐTTCO) - Ngày 15-5,  HoREA đã có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về “môi trường kinh doanh kể từ sau Hội nghị Thủ tướng và doanh nghiệp lần thứ nhất ngày 29-4-2016 tại TPHCM”.
HoREA kiến nghị Chính phủ nhiều nội dung cấp bách
 HoREA kiến nghị Chính phủ nhiều nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển thị trường BĐS.
Theo nhận định của HoREA, thị trường BĐS hơn 4 tháng đầu năm 2017 tuy còn nằm trong chu kỳ tăng trưởng và phát triển, nhưng đang có xu thế chững lại. Nhìn toàn cục, thị trường BĐS vẫn tiềm ẩn những yếu tố rủi ro, như tình trạng lệch pha cung - cầu, chủ yếu lệch về phân khúc BĐS cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng.
Nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng và nguồn vốn xã hội (chủ yếu của người mua nhà) đổ vào thị trường BĐS rất lớn, có xu hướng lệch phân khúc BĐS cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng. Đồng thời, đã có sự gia tăng nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp (chỉ riêng phân khúc BĐS cao cấp, tỷ lệ nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp lên đến hơn 60%). Bên cạnh đó còn có hiện tượng "sốt giá ảo" trong phân khúc đất nền ở các quận ven và một số huyện của TPHCM như: quận 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân, huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi và Cần Giờ.
Để thúc đẩy thị trường BĐS phát triển minh bạch, lành mạnh, bền vững, HoREA kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số nội dung cấp bách như cho phép doanh nghiệp thực hiện hạch toán bù trừ thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng BĐS với thu nhập khác của doanh nghiệp; cho phép thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất tại các ngân hàng ở nước ngoài, nhưng khi xảy ra tranh chấp phải được xử lý theo pháp luật của nước ta; sớm trình Quốc hội xem xét thông qua dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về đầu tư, kinh doanh trong năm 2017; có giải pháp hiệu quả để hạ nhiệt cơn sốt giá ảo đất nền vùng ven.
Liên quan đến việc rà soát việc sử dụng đất của các doanh nghiệp cổ phần hóa, HoREA kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung hoặc quyết định thay thế Quyết định 09/2007/QĐ-TTg ngày 19-1-2007, Quyết định 140/2008/QĐ-TTg ngày 21-10-2008, Quyết định 86/2010/QĐ-TTg ngày 22-12-2010 của Thủ tướng Chính phủ, để tạo hành lang pháp lý minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh, chặt chẽ nhằm thực hiện chủ trương sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị.
Cùng với đó là chỉ đạo sửa đổi Luật Đất đai về chế định đấu giá quyền sử dụng đất; sửa đổi Luật Đấu thầu về chế định đấu thầu dự án có sử dụng đất để đảm bảo tính công khai, minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh, khắc phục hiện tượng đấu giá, đấu thầu có dấu hiệu có chân gỗ, quân xanh, quân đỏ.

Các tin khác