Hy vọng TPHCM sẽ có công trình chống ngập đa năng

(ĐTTCO) - Ngày 28-11, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thái Lan và Malaysia, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM đã có chuyến khảo sát thực tế và tham khảo kinh nghiệm tại Trung tâm Điều khiển Smart Tunnel của Malaysia. 
Tại buổi khảo sát, đại điện Trung tâm Điều khiển Smart Tunnel cho biết, đây là công trình đường hầm có hai chức năng, vừa là giao thông vừa kiểm soát nước ngập khi mưa lớn. Đường dài 3km được xây dựng với 3 tầng ngầm dưới lòng đất, trong đó 2 tầng trên dành làm đường giao thông, tầng cuối dùng để chứa nước. Trong trường hợp có lũ lớn, gây quá tải cho tầng cuối thì sẽ cấm giao thông ở 2 tầng trên và đưa 2 tầng này vào chứa nước. 
Hy vọng TPHCM sẽ có công trình chống ngập đa năng ảnh 1 Hồ điều tiết ngập tại  Malaysia.
Dự án được xây dựng ở nơi giao nhau giữa 3 dòng sông và hoàn thành vào năm 2007 sau 4 năm thi công. Hai đầu đường ngầm có 2 hồ điều tiết sâu 14m. Hồ thứ 1 rộng 10ha chứa khoảng 0,6 triệu m3 nước, hồ thứ 2 rộng 22ha chứa 1,4 triệu m3.
Toàn bộ công trình có 22 hố ga, 26 van ngăn nước và 5 máy bơm. Tất cả các khâu từ quản lý đến vận hành đều sử dụng công nghệ thông minh với độ chính xác gần như tuyệt đối. Tổng vốn đầu tư của công trình là hơn 514 triệu USD. 
Sau khi nghe tổng quan về công trình, đồng chí Trần Lưu Quang cảm ơn trung tâm đã dành thời gian tiếp đón, hướng dẫn đoàn về quy trình xây dựng, ứng dụng công nghệ thông minh, quản lý vận hành… Theo đồng chí Trần Lưu Quang, đây là kinh nghiệm tốt trong chống ngập mà TPHCM có thể tham khảo. 
Chiều cùng ngày, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang đã tới thăm và chào xã giao ông Dato’nor Hisham Bin Ahmad Dahlan, Thị trưởng Kuala Lumpur. Trước đó, đoàn đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia. 

Các tin khác