Khẩn trương gỡ vướng cho thị trường bất động sản

(ĐTTCO) - Sự việc tập đoàn Novaland gửi đơn cầu cứu Bộ Xây dựng vì dự án đã đầu tư vào hơn 6.000 tỷ đồng bị đắp chiếu nhiều năm, một lần nữa cảnh báo về những rào cản cơ chế chính sách gây ảnh hưởng xấu đến thị trường bất động sản (BĐS).

 Nếu không tháo gỡ kịp thời, những rào cản này sẽ đẩy không ít doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản, thị trường BĐS vừa mới hồi phục sẽ lại lao đao.

Chưa có câu trả lời

Ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho biết, bộ đã nhận được đơn cầu cứu của Novaland và chuyển cho Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS xử lý. Tuy nhiên, câu hỏi việc xử lý lá đơn này ra sao, quan điểm của Bộ Xây dựng như thế nào về kiến nghị của doanh nghiệp hiện vẫn chưa có câu trả lời.

Theo ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, đây mới chỉ là những trình bày của doanh nghiệp, Bộ Xây dựng chưa nắm được cụ thể hồ sơ vụ việc. Sắp tới, bộ sẽ làm việc với địa phương trước khi nêu quan điểm và tìm giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp. Ông Ninh cũng cho rằng, đây chỉ là một trong rất nhiều vụ việc, hồ sơ mà cơ quan quản lý phải xử lý hàng ngày nên sẽ không có ưu tiên hay trường hợp ngoại lệ hơn so với các vấn đề khác.

Như vậy, sự việc cụ thể của Tập đoàn Novaland sẽ không sớm có câu trả lời như mong muốn của doanh nghiệp.

Khẩn trương gỡ vướng cho thị trường bất động sản ảnh 1Dự án Water Bay (quận 2, TPHCM) của Tập đoàn Novaland đang bị đình trệ

Theo các chuyên gia BĐS, không riêng Novaland, rất nhiều doanh nghiệp BĐS ở TPHCM trong suốt thời gian qua cũng gặp khó khăn do quá trình rà soát pháp lý. Trong đó, hầu hết các dự án “đóng băng” vì việc thanh tra khu đô thị mới Thủ Thiêm liên quan đến những sai phạm của một số cựu lãnh đạo thành phố và đến đất xen kẹt (đất vườn, đất nông nghiệp nằm trong khu dân cư nhưng chưa được công nhận là đất ở) do Nhà nước quản lý. Nếu không kịp thời phân định trách nhiệm các bên liên quan, tìm cách tháo gỡ nhanh thì thiệt hại cho các doanh nghiệp và người mua nhà rất lớn và hệ lụy với thị trường BĐS khó đo đếm được. 

Tháo gỡ thế nào?

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, những vướng mắc lớn nhất của thị trường BĐS hiện nay vẫn là hệ thống các văn bản pháp lý liên quan đến thị trường BĐS chưa đồng bộ.

Hiện hành lang pháp lý điều chỉnh thị trường BĐS, từ công tác đầu tư xây dựng, giao dịch đến quản lý sử dụng đều chậm được hoàn thiện, còn chồng chéo. Bên cạnh đó, nhiều vấn đề phát sinh từ thực tiễn, bất cập của cơ chế chính sách chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời.

Đặc biệt, những khó khăn về thủ tục hành chính và sức ép lớn từ chủ trương kiểm soát chặt chẽ hơn việc cấp phép dự án mới, trong đó có việc các cơ quan chức năng chậm phê duyệt cấp phép xây dựng dự án hay tạm dừng dự án đang triển khai để rà soát, kiểm tra…  là nguyên nhân dẫn đến giảm nguồn cung, kéo theo lượng giao dịch BĐS cũng giảm, trong khi nhu cầu về nhà ở vẫn còn rất lớn. Nếu tiếp diễn tình trạng này, trong tương lai gần, thị trường BĐS sẽ tiếp tục trầm lắng. 

Để tháo gỡ vướng mắc, Bộ Xây dựng cho biết, đã ghi nhận những phản ánh của doanh nghiệp, hiệp hội và hội ngành nghề để giải quyết các vấn đề theo thẩm quyền. Tuy nhiên, nhiều vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách, bộ phải báo cáo Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan.

Hiện, các cơ quan này vẫn đang trong quá trình xem xét sửa đổi, điều chỉnh hệ thống luật, văn bản quy phạm pháp luật để tránh chồng chéo, trùng lặp, gỡ khó nhằm triển khai nhanh các dự án theo tiến độ, bao gồm: sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai, Luật Quy hoạch đô thị và dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư…

Bộ Xây dựng cũng cho biết, đã hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ đề án “Đánh giá tình hình thị trường, dự báo xu hướng trung hạn, đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách để thúc đẩy thị trường BĐS phát triển ổn định, lành mạnh” và đề án “An ninh kinh tế trong lĩnh vực nhà ở và thị trường BĐS đảm bảo an sinh xã hội”.

Nếu được phê duyệt, đây sẽ là các căn cứ để quản lý, giám sát hiệu quả các hoạt động của thị trường BĐS. Chưa có câu trả lời về hướng giải quyết các dự án đang bị ách tắc hiện nay, nhưng Bộ Xây dựng cho biết, trách nhiệm của địa phương là thanh, kiểm tra dự án, kiểm tra vi phạm, thu hồi, đình chỉ, cho phép chuyển nhượng dự án theo quy định của pháp luật. Bộ có nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra việc thực thi pháp luật về kinh doanh BĐS và phối hợp với UBND các địa phương để kiểm tra, rà soát các dự án. Sắp tới, bộ sẽ làm việc với các địa phương về các trường hợp cụ thể để tháo gỡ.

Các tin khác