Khánh Hòa: Dừng chuyển mục đích sử dụng đất ở Cam Lâm sau khi bị thổi giá

(ĐTTCO)-Ngày 21.12, UBND H.Cam Lâm (Khánh Hòa) cho biết vừa có thông báo về việc tạm dừng việc tiếp nhận giải quyết đối với hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho đến khi có thông báo mới.
Đìa nuôi thủy sản tại H.Cam Lâm được chuyển đổi đất ở để phân lô bán tràn lan
Đìa nuôi thủy sản tại H.Cam Lâm được chuyển đổi đất ở để phân lô bán tràn lan

Theo đó, công văn do UBND H.Cam Lâm nêu rõ: Hiện địa phương đã thực hiện hết chỉ tiêu sử dụng đất của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của H.Cam Lâm. Đồng thời, UBND H.Cam Lâm đang triển khai lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030 và xây dựng Kế hoạch sử dụng đất năm đầu của kỳ quy hoạch, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được phê duyệt.

Do đó, UBND H.Cam Lâm có văn bản gửi Phòng TN-MT, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Cam Lâm, UBND các xã và thị trấn Cam Đức về việc tạm dừng việc tiếp nhận giải quyết đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất từ 16.12 cho đến khi có thông báo mới.

Theo ghi nhận, trong 2 năm 2020 - 2021, H.Cam Lâm (Khánh Hòa) nổi lên là ‘thủ phủ” của phân lô bán nền tràn lan, đe dọa phá vỡ quy hoạch. Cụ thể, nhiều thửa đất tại khu vực ven đầm Thủy Triều (H.Cam Lâm) trước đây vốn là đất đìa nuôi tôm, cá… thì bị san lấp ồ ạt, tạo mặt bằng rộng hàng nghìn m2, trồng cây, cắm mốc lộ giới.

Tiếp đó, một số đối tượng dùng chiêu bài “hiến đất làm đường”, xin chuyển đổi lên đất ở thổ cư rồi phân ra hàng chục, hàng trăm lô khác nhau (từ 80 - 100 m2/lô) như đất dự án để rao bán giá 700 - 900 triệu đồng/lô. Tình trạng bát nháo, san lấp đất đìa tôm ồ ạt này đã được báo chí phản ánh nhiều trong 2 năm qua.

Khánh Hòa: Dừng chuyển mục đích sử dụng đất ở Cam Lâm sau khi bị thổi giá - ảnh 2

Một khu đất đìa tại Cam Lâm với hàng trăm lô đất đã được san nền, phân lô bán

Đến tháng 4.2021, Đoàn công tác của Bộ TN-MT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa để công bố quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật về lĩnh vực đất đai tại một số địa phương trong tỉnh, trong đó có H.Cam Lâm. Đến nay Bộ TN-MT chưa công bố kết luận thanh tra liên quan đến công tác quản lý đất đai tại H.Cam Lâm.

Mới đây, tỉnh Khánh Hòa đã cho phép một số tập đoàn lớn đề xuất đầu tư nhiều dự án “khủng” với quy mô hàng nghìn héc-ta tại Cam Lâm. Nắm được thông tin này, giới môi giới đã tung tin trên các trang mạng cá nhân, các nhóm đầu tư là “đại bàng chúa” sắp về đầu tư, giá đất ở đây sẽ tăng từ 30 - 50% và hơn thế trong nay mai.

Khánh Hòa: Dừng chuyển mục đích sử dụng đất ở Cam Lâm sau khi bị thổi giá - ảnh 3

Nhiều khu đất đầu tư hạ tầng sơ sài, không khớp nối và chưa có quy hoạch xây dựng chi tiết sẽ gặp khó khăn trong xây dựng sau này

Thậm chí nhiều xã tại H.Cam Lâm còn xuất hiện tình trạng các “cò đất” dùng chiêu bài đi ô tô đến các khu đất trống, vắng dân cư rồi đổ trụ bê tông, chôn cột mốc xuống để đánh lừa khách hàng rằng đây là giới mốc dự án của tập đoàn đầu tư bất động sản.

UBND H.Cam Lâm cho biết trên thực tế là có tập đoàn lớn về địa phương xin đầu tư dự án. Tuy nhiên, tất cả mới chỉ đến giai đoạn đồng ý chủ trương cho phép khảo sát dự án. Thế nhưng hiện nay một số “cò đất” lợi dụng thông tin trên để tung tin, “thổi giá” đất nhằm trục lợi.

Trước tình trạng này, Chủ tịch UBND H.Cam Lâm - ông Ngô Văn Bảo cho biết địa phương vừa có văn bản yêu cầu UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai; thường xuyên kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời các đối tượng tung tin trục lợi, làm ảnh hưởng xấu đến địa phương, gây hoang mang dư luận.

Các tin khác