Không có vùng cấm trong xử lý vi phạm xây dựng

(ĐTTCO)-Chiều 22-10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đến hiện trường kiểm tra thực địa công trình xây dựng không phép của ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức và người thân của ông Thành.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tìm hiểu tình hình xây dựng trái phép ở quận Thủ Đức.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tìm hiểu tình hình xây dựng trái phép ở quận Thủ Đức.
Chức vụ càng cao, càng phải gương mẫu
Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá quận Thủ Đức đã vào cuộc, triển khai kịp thời Chỉ thị 23-CT/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng.
Các đảng viên cũng cam kết không vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng xây dựng không phép trên địa bàn quận Thủ Đức không giảm mà còn tăng. Vì vậy, quận cần làm rõ vấn đề vi phạm xây dựng không phép và cần tập trung lập lại trật tự xây dựng một cách quyết liệt hơn.
Đối với 7 công trình không phép (của ông Lê Hữu Thành và người thân), theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, vi phạm xây dựng được phát hiện từ năm 2012 nhưng vẫn chưa được xử lý là chưa nghiêm túc. Bản thân người vi phạm là cán bộ, đảng viên nhưng không tự giác khắc phục.
Trong khi đó, cán bộ địa phương chưa xử lý nghiêm và công trình không phép này lại được cho thuê làm cơ sở hoạt động sản xuất không phép, thiếu các điều kiện về bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy. Nghĩa là cái sai này chậm xử lý dẫn đến nhiều cái sai khác. Điều này cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong quản lý nhà nước và phải được chấn chỉnh đồng bộ.
Đồng chí phân tích thêm, việc chậm trễ xử lý 7 công trình không phép dù vì lý do gì thì cũng phải dứt khoát chấm dứt và xử lý nghiêm sai phạm. Đặc biệt, cán bộ, đảng viên không được vi phạm pháp luật. Cán bộ có chức vụ càng cao thì càng không được vi phạm pháp luật. Bởi lẽ, người có chức vụ cao mà vi phạm pháp luật thì cấp dưới sẽ không nghe.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu tổ chức kiểm điểm sâu sắc trong Ban Thường vụ Quận ủy và báo cáo Thành ủy về quản lý trật tự xây dựng, xử lý trách nhiệm cán bộ, đảng viên liên quan đến 7 công trình vi phạm xây dựng không phép. Khi kiểm điểm phải làm rõ vì sao chỉ đạo tạm ngừng cưỡng chế quá lâu, thiếu quyết liệt trong xử lý; đồng thời, người vi phạm (Phó Chủ tịch HĐND quận Lê Hữu Thành - PV) cũng tự kiểm điểm về những thiếu sót của bản thân.
“Khi kiểm điểm, quận cần làm rõ điểm này. Người có trách nhiệm cao ở Đảng và chính quyền thì phải gương mẫu, nếu không gương mẫu được thì không nên giữ chức vụ đó nữa”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu.
Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM chỉ đạo Sở Xây dựng tham mưu UBND TP tổ chức hội nghị chuyên đề để phân loại các công trình vi phạm và đề ra nguyên tắc xử lý. Khi phân loại sẽ chia theo nhóm, tùy địa bàn, tính chất phân định thuộc nhóm phải cưỡng chế tháo dỡ hoặc được giữ lại thì cho người dân hợp thức hóa.
Cùng đó, quận Thủ Đức cần tập trung rà soát quy hoạch và đề xuất hướng xử lý cho phù hợp, trong đó cần tính toán phương án cho phép người dân xây dựng ở những nơi phải giữ lại quy hoạch (mà chưa thực hiện được).
Xem xét trách nhiệm tất cả các bên
Trước đó, phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hòa Bình khẳng định, trách nhiệm xử lý 7 công trình không phép (của ông Lê Hữu Thành và người thân) thuộc UBND phường Hiệp Bình Chánh. Đối với các công trình không phép này, phường có lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt, quyết định cưỡng chế nhưng chưa thực hiện đầy đủ.
Trong khi đó, Chánh Thanh tra TPHCM Đặng Minh Đạt bày tỏ ngỡ ngàng trước các công trình không phép sau khi đi thực tế. Điều này cho thấy công tác quản lý trật tự xây dựng tại quận còn lỏng lẻo.
“7 công trình xây dựng không phép đã được phát hiện từ lâu nhưng xử lý không dứt khoát. Phường đã ra quyết định cưỡng chế nhưng không thực hiện nên phải xem xét trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan”, Chánh Thanh tra TPHCM Đặng Minh Đạt đề nghị và cho rằng cũng phải xem xét trách nhiệm của cán bộ, đảng viên cho xây dựng công trình không phép.
Cùng đề cập đến vấn đề trách nhiệm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Nguyễn Thị Phương Mai nhấn mạnh yêu cầu về sự nêu gương của cán bộ, đảng viên trong chấp hành pháp luật về đất đai, xây dựng thì cũng cần xem xét trách nhiệm của cán bộ, đảng viên cho xây dựng công trình không phép.
Ở một góc độ khác, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Đức Hải cho rằng, quận Thủ Đức cần đánh giá đầy đủ, chi tiết hơn tình hình vi phạm xây dựng trên địa bàn trong 9 tháng đầu năm 2019. Tuy vậy, quận cần rà soát, đánh giá các khu đất đã quy hoạch lâu dài và đề xuất giải pháp, kiến nghị, tránh để quy hoạch kéo dài làm ảnh hưởng quyền lợi của người dân.
Trước các ý kiến trên, Bí thư Quận ủy Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường nhìn nhận quận có chậm trễ trong việc đôn đốc chỉ đạo xử lý các công trình vi phạm xây dựng của ông Lê Hữu Thành cùng người thân. Ban Thường vụ Quận ủy nghiêm túc rút kinh nghiệm về vấn đề này và sẽ chỉ đạo khắc phục. Quận ủy sẽ chỉ đạo UBND quận tập trung vận động người vi phạm tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm; tiếp tục chấn chỉnh mạnh mẽ hơn công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn.
Quận cũng sẽ xác định trách nhiệm, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên trong tham mưu xử lý các công trình vi phạm xây dựng và xử lý trách nhiệm cán bộ, đảng viên có hành vi xây dựng trái phép.
“Ban Thường vụ Quận ủy khẳng định xử lý nghiêm và sẽ không có vùng cấm, không có ngoại lệ khi xử lý sai phạm”, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường cam kết.

Các tin khác