Kiến nghị tạm ứng ngân sách để bảo trì chung cư tái định cư chưa có chủ

(ĐTTCO)- Sở Xây dựng kiến nghị TP cho phép sử dụng kinh phí bảo trì 2% đang giữ tại ngân hàng, để sửa chữa chung cư tái định cư khi chưa thành lập Ban quản trị, và sẽ quyết toán khi Ban quản trị được bầu.

Kiến nghị tạm ứng ngân sách để bảo trì chung cư tái định cư chưa có chủ
Sở Xây dựng TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TP, xin ý kiến về việc tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thu và nộp tiền thuê, thuê mua, bán nhà tái định cư thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định 30 của Chính phủ. Theo Sở Xây dựng, trong quá trình triển khai nghị định này đã phát sinh vướng mắc cần tháo gỡ.
Theo đó, về việc nộp kinh phí bảo trì 2% đối với các căn hộ trống mà Trung tâm quản lý nhà và giám định xây dựng (Trung tâm) đang quản lý, quy định hiện hành thì người mua, thuê mua, chủ đầu tư phải đóng. Như vậy theo quy định này, Trung tâm phải đóng 2% phí bảo trì cho những căn hộ còn bỏ trống, chưa bàn giao, chưa đưa vào sử dụng. Trong khí cơ quan này chưa có nguồn thu từ cho thuê, bán nhà tái định cư.
Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP cho phép Trung tâm lập dự toán hàng năm 2% kinh phí bảo trì nói trên, và Sở Tài chính hướng dẫn để Trung tâm thanh toán, quyết toán đúng quy định.
Về việc bảo trì các hạng mục, thiết bị thuộc sở hữu chung, khi hết thời hạn bảo hành mà chưa thành lập Ban quản trị, theo quy định hiện hành, Trung tâm chỉ được phép theo dõi tài khoản 2% kinh phí bảo trì mà người dân đã nộp, và không được sử dụng kinh phí này để bảo trì các hạng mục, thiết bị đã hết thời hạn bảo hành đối với chung cư chưa có Ban quản trị. Sở Xây dựng kiến nghị TP hai phương án giải quyết.
Theo đó phương án 1: Cho phép Trung tâm lập dự toán kinh phí bảo trì hàng năm các chung cư chưa có Ban quản trị, để thanh toán các chi phí phát sinh, và chỉ đạo Sở Tài chính hướng dẫn thanh toán, quyết toán đúng quy định.
Phương án 2: Cho phép sử dụng kinh phí 2% đang giữ tại ngân hàng, để sửa chữa chung cư tái định cư khi chưa thành lập Ban quản trị. Trung tâm sẽ quyết toán phần kinh phí đã sử dụng và bàn giao phần còn lại khi Ban quản trị được bầu.
Sở Xây dựng kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận phương án 2, vì sẽ thuận lợi khi sử dụng kinh phí 2% bảo trì mà Trung tâm đang tạm giữ, và không vi phạm quy định tạm ứng ngân sách trong năm.
Đối với các hạng mục, thiết bị nhà chung cư tái định cư xuống cấp, hư hỏng không được sửa chữa kịp thời, có thể gây nguy hiểm cho người dân, Sở Xây dựng kiến nghị TP cho Trung tâm sử dụng dự toán để sửa chữa trong lúc chờ UBND TP kết luận tháo gỡ các vướng mắc nói trên.

Các tin khác