Lo sửa luật vẫn không khắc phục được vi phạm trong xây dựng

(ĐTTCO)- Sáng 18-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng. Qua thẩm tra tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho biết, ủy ban cơ bản tán thành với các nội dung sửa đổi, bổ sung. 
Theo đó, trước mắt chỉ sửa đổi, bổ sung những nội dung thực sự cấp bách, cần thiết, đã được tổng kết, đánh giá và có sự đồng thuận cao.
Có quan điểm khác, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị sửa đổi toàn diện Luật Xây dựng để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc hiện nay. Đây cũng là kiến nghị của một số bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp. “Luật sửa đổi lần này có chấm dứt được tình trạng sai phạm trong các công trình xây dựng không, khi mà tình trạng cơi nới các nhà chung cư, các nhà siêu mỏng xuất hiện ngày càng nhiều”, ông Nguyễn Hạnh Phúc đặt vấn đề.
Nhận định rằng những vướng mắc hiện nay là xuất phát thực tiễn thực hiện quản lý xây dựng, Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy đề nghị, việc sửa luật phải đảm bảo tất cả mọi tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm túc trật tự xây dựng và công tác quản lý, làm sai phải chịu chế tài nghiêm khắc. Ông Trần Văn Túy chia sẻ, quá trình đi giám sát phòng cháy chữa cháy ở nhiều chung cư cao tầng khiến ông thấy rất lo ngại, “đã cháy là rất khó chữa”. 
Tỏ ra băn khoăn khi báo cáo tổng kết sau hơn 4 năm thực hiện luật hiện hành đánh giá “tình hình vi phạm trật tự xây dựng có xu hướng giảm qua các năm”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga thẳng thắn đặt ra hàng loạt câu hỏi: “Công trình đầu tư công làm thì lâu nhưng xuống cấp nhanh, lỗi gì trong luật này dẫn đến tình trạng đó? Lâu nay có khái niệm “rút ruột công trình” thì quy trình hoạt động xây dựng như thế nào dẫn đến thực trạng này? Thực tiễn việc tháo dỡ công trình số 8B Lê Trực đặt ra vấn đề gì”?
Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nói, bà rất chia sẻ với bức xúc của người dân gặp khó khăn trong xin phép xây dựng, nhưng lại có công trình vi phạm ngang nhiên tồn tại. “Luật này phải đưa ra nguyên tắc phạt phải xử lý, bởi phạt cho tồn tại là mất tính răn đe, dẫn đến tình trạng cứ có tiền nộp phạt là được tồn tại”. Trưởng ban Dân nguyện cũng cho biết, người dân rất lo lắng về nhà máy, cơ sở sản xuất tồn tại xen kẽ trong khu dân cư, tiềm ẩn rủi ro ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng, không chỉ như vụ cháy Công ty Rạng Đông mà còn nhiều cơ sở khác sang chiết gas, kinh doanh vật liệu dễ gây cháy, nổ.
Tiếp thu, giải trình các ý kiến tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh, Luật Xây dựng năm 2014 có 186 điều, thực hiện mới được hơn 4 năm, nên lần này Chính phủ chỉ trình sửa một số vấn đề chủ yếu về đổi mới, cải thiện đầu tư kinh doanh, nhằm bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật khi một số luật khác liên quan đã và đang được sửa đổi. “Về công trình sai phép, theo Nghị định 139 có hiệu lực từ 1-1-2018 thì không được phép “phạt cho tồn tại” nên nếu thực hiện công trình không đúng thì phải khôi phục đúng theo cấp phép”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định. Ông cũng cho biết thêm, sai phạm cụ thể liên quan đến một số cán bộ thanh tra xây dựng vừa qua đã bị xử lý nghiêm theo luật định.
Điều hành phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Chính phủ cân nhắc và đưa ra quyết định xem sửa đổi bổ sung một số điều hay sửa đổi toàn bộ dự án luật. 

Các tin khác