Luật chưa rõ ràng cho căn hộ 25m2

(ĐTTCO) - Sau khi Bộ Xây dựng có công văn gửi 1 DN đầu tư BĐS tại TPHCM cho phép xây dựng căn hộ thương mại diện tích tối thiểu 25m2 đã có nhiều ý kiến trái chiều.
Thực tế loại hình căn hộ này là một nhu cầu không nhỏ của người dân, tuy nhiên phát triển như thế nào, ở đâu… đang là vấn đề nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đặt ra.
Áp dụng tiêu chuẩn tạm thời
 Ổ chuột hay không ổ chuột không phải xuất phát từ căn hộ diện tích nhỏ, mà phụ thuộc vào ban quản lý chung cư, hạ tầng kỹ thuật, xã hội tại khu vực đó. Nếu ban quản lý làm tốt, mọi người sẽ ngăn nắp sạch sẽ, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tốt đáp ứng những tiện ích cộng đồng sẽ rất khó phát sinh ổ chuột.
Ông Nguyễn Văn Đực
Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành
Ngày 26-4, Bộ Xây dựng có văn bản cho phép Công ty Đất Lành có trụ sở tại TPHCM xây dựng căn hộ chung cư diện tích 25m2. Theo bộ này, dù Luật Nhà ở 2005 quy định nhà ở thương mại không được nhỏ hơn 45m2, nhưng trong quá trình thực hiện nhiều địa phương, doanh nghiệp đã kiến nghị được xây dựng những loại nhà ở nhỏ hơn 45m2.
Loại nhà ở này nhằm phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ có 2-3 thành viên tại các đô thị lớn, các khu vực phát triển công nghiệp. Trên cơ sở đó, Luật Nhà ở ban hành năm 2014 đã bỏ quy định giới hạn diện tích tối thiểu 45m2 đối với căn hộ chung cư thương mại, mà chỉ nêu chung chung là phải xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín, diện tích sàn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng. 

Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), ông Nguyễn Trọng Ninh cho biết thêm, hiện Bộ Xây dựng chuẩn bị ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư.
Trong thời gian chờ ban hành, đối với căn hộ chung cư thương mại có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2 (tương đương quy định hiện hành về diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội) và đảm bảo thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín. Còn những lo ngại về chất thải nội thành, vùng lõi TP, gây áp lực lên hạ tầng xã hội... còn phải căn cứ vào chỉ tiêu quy hoạch dân số, các địa phương sẽ tính toán có cho phép hay không.

Có thể thấy, việc Bộ Xây dựng gật đầu cho doanh nghiệp thí điểm xây dựng căn hộ thương mại diện tích nhỏ trong bối cảnh hiện nay là một chuyển động nhanh nhạy. Tại các TP đông dân như TPHCM, Hà Nội, nhu cầu nhà ở của đối tượng thu nhập thấp, dân nhập cư, các cặp vợ chồng trẻ, trí thức là rất lớn và hết sức bức thiết. Trong khi đó, nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ, nhà cho thuê do Nhà nước và doanh nghiệp đầu tư thời gian qua không đáp ứng kịp.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, tại TPHCM, căn hộ diện tích 25m2 cần phát triển ở vùng ven, các khu đô thị vệ tinh, đô thị đại học, khu chế xuất - khu công nghiệp tập trung. Doanh nghiệp có thể áp dụng đa dạng hình thức bán, cho thuê, thuê mua theo cơ chế thị trường. Nhưng phải rút kinh nghiệm từ thực tế một số dự án nhà ở xã hội đầu tư ở vùng ven nhưng không có người ở, khi phát triển loại căn hộ này ở ngoại thành thì hạ tầng kỹ thuật - hạ tầng xã hội phải đi trước một bước.
Luật chưa rõ ràng cho căn hộ 25m2 ảnh 1 Khu chung cư Thái An do Công ty Đất Lành làm chủ đầu tư xây dựng căn hộ có diện tích 25m2. 
Cần quy định dự án nào và nơi nào được xây
Kể từ năm 2009, TPHCM đã bắt đầu đối mặt với nhiều vấn đề nóng bỏng như tắc đường, ngập úng, ô nhiễm môi trường, nhất là khu vực nội thành. Do đó, theo các chuyên gia, nên cấm cấp phép những khu nhà ở cao tầng chuẩn thấp, diện tích căn hộ 25m2 trong khu vực nội thành, nơi có mật độ dân số quá cao.
Bởi tuy là căn hộ diện tích nhỏ, nhưng khi đã thuộc sở hữu của người dân sẽ không thể hạn chế số lượng người ở. Và nếu quản lý không tốt sẽ dẫn đến hệ lụy, hình thành nên các khu nhà nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị, gây áp lực lên hạ tầng kỹ thuật - xã hội. Vì vậy, đa số cho rằng cần chọn lọc khi cho phép phát triển căn hộ 25m2. 

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hiệp hội Môi giới BĐS Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), phân tích: “Không phải chỗ nào cũng cho xây căn hộ 25m2. Người dân mua nhà, kể cả căn hộ 25m2 cũng phải chọn nơi có hạ tầng tốt. Hiện, nhiều người cho rằng phát triển chung cư 25m2 sẽ biến thành các khu “ổ chuột”. Tôi xin nói ổ chuột hay không ổ chuột nằm ở chất lượng sống của người dân trong chung cư đó. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý rằng, bước tiếp theo sẽ phải xây dựng quy trình quản lý các chung cư 25m2 này sao cho phù hợp. Quan trọng là làm sao đảm bảo nhu cầu hiện tại”.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp Hội BĐS TPHCM, cho rằng việc cho phép xây dựng căn hộ 25m2 không phải ở tất cả các dự án, không phải toàn bộ dự án, mà chỉ chiếm một tỷ lệ nhất định, phù hợp với quy hoạch, hạ tầng tại dự án cũng như khu vực đó.
Theo ông Châu, loại hình này nên phát triển tại những dự án ở ngoại thành sẽ phù hợp hơn: “Loại hình căn hộ này không chỉ đáp ứng nhu cầu của một phận người dân đó là những cặp vợ chồng trẻ, người độc thân mà nó còn mang yếu tố nhân văn khi chúng ta không tách rời những người độc thân, người già ra khỏi một cộng đồng đông đúc”. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành, cho biết tỉnh Bình Dương thời gian qua phát triển rất thành công loại hình căn hộ nhỏ, nhưng hoàn toàn không có tình trạng “ổ chuột”.
Tại TPHCM một số doanh nghiệp tiên phong hướng mạnh đến phân khúc nhà có diện tích nhỏ như Đất Lành đầu tư xây dựng các chung cư: Thái An 1, 2, 3, 4, 5; Công ty Lê Thành cũng đầu tư trên 1.000 căn hộ diện tích nhỏ cho thuê thời hạn 49 năm… Các dự án này đã được khách hàng đón nhận rất tốt, nhiều dự án chỉ trong thời gian ngắn đã được lấp đầy.

Các tin khác