Môi giới bất động sản chật vật bán hàng online, lay lắt chờ qua Covid

(ĐTTCO) - Hầu hết sàn môi giới, công ty BĐS đã đóng cửa vì dịch, mọi tụ tập bị hạn chế, đi lại giữa các địa phương nhiều khó khăn… khiến hoạt động của nhân viên môi giới bị ngưng trệ hoàn toàn. Nhiều người cố cầm cự để giữ chỗ làm chờ hết dịch trong khó khăn.
Giới chuyên gia cho rằng thị trường BĐS khó khăn cũng là dịp để sàng lọc, lành mạnh hóa đội ngũ môi giới. Ảnh minh họa.
Giới chuyên gia cho rằng thị trường BĐS khó khăn cũng là dịp để sàng lọc, lành mạnh hóa đội ngũ môi giới. Ảnh minh họa.
Bán nhà đất online
Anh T., giám đốc một sàn giao dịch BĐS chuyên phân phối đất nền tại thị trường các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Bình Định, cho biết hầu hết sàn môi giới đã gặp khó khăn từ đầu năm, do sức mua giảm đáng kể. Đợt dịch lần này như “cú đánh bồi” khiến nhiều sàn phải cắt giảm nhân viên, thậm chí ngưng hoạt động, hay chỉ giữ lại bộ khung vài ba người chờ thị trường vực dậy.
Sàn của anh có 200 nhân viên môi giới, trong 6 tháng qua chưa môi giới thành công 300 sản phẩm, nên phần đông anh em rất khó khăn. Hầu hết họ chỉ có lương cứng vài ba triệu đồng/tháng gọi là “tiền xăng xe”, còn thu nhập phụ thuộc vào hoa hồng khi khách hàng giao dịch thành công.
Tuy nhiên, khoản tiền lương không phải nhận đều mỗi tháng mà phụ thuộc vào số lượng sản phẩm môi giới thành công. Nếu 3 hay 6 tháng không có sản phẩm môi giới thành công, tiền xăng xe cũng không có.
Nhân viên môi giới BĐS đã chuyển sang bán hàng trực tuyến. Họ đầu tư thực hiện video giới thiệu dự án, giúp khách hàng được “cận cảnh” hạ tầng, tiện ích, chính sách, giá cả... Môi giới vừa là diễn viên, biên kịch, kiêm luôn đạo diễn cho buổi giới thiệu bán hàng.
Anh Trần Bảo Minh, nhân viên kinh doanh tại sàn B, cho biết mức lương cứng khởi điểm chỉ 4 triệu đồng/tháng. Sàn B chuyên “đánh” sản phẩm các tỉnh lân cận TPHCM, bình quân 1-2 tháng cũng có 1 sản phẩm được giao dịch, tiền hoa hồng chia bình quân 20 triệu đồng/tháng, cộng với 4 triệu đồng tiền xăng xe xem như tạm ổn.
Tuy nhiên, từ khi dịch ập đến mọi thu nhập đều giảm sút. Gần 1 tháng công ty tạm đóng cửa, anh Minh chỉ làm việc online tại nhà nên mức lương cứng còn 1,2 triệu đồng. Cả tháng không có sản phẩm nào được giao dịch, anh Minh phải “ăn dần” vào tiền tích lũy.
Anh C, đại diện một doanh nghiệp BĐS tại quận Tân Bình, cho biết số dự án mới ở TPHCM giảm mạnh đã khiến hoạt động môi giới bị ảnh hưởng rất lớn. Doanh nghiệp anh chủ yếu phân phối dự án ở các tỉnh Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu. Dịch Covid bùng phát, mọi việc ngưng trệ, đời sống của nhân viên rất khó khăn.
Để thích ứng, nhiều nhân viên môi giới BĐS đã chuyển sang bán hàng trực tuyến. Họ đầu tư thực hiện video giới thiệu dự án, giúp khách hàng được “cận cảnh” hạ tầng, tiện ích, chính sách, giá cả...
Anh Bình, một nhân viên môi giới, cho biết thay vì trực tiếp gặp khách hàng, anh nói chuyện, tương tác qua chiếc điện thoại thông minh. Theo anh Bình, để tạo sức hút cho các chương trình trực tuyến này, nhiều sàn đã ứng dụng công nghệ 3D, thực tế ảo. Họ chụp hình và dựng 3D cho khách hàng xem những căn hộ của dự án.
Môi giới bất động sản chật vật bán hàng online, lay lắt chờ qua Covid ảnh 1 Thị trường bất động sản bất lực giữa đại dịch Covid-19. Ảnh: Zing
"Để livestream hiệu quả, quan trọng nhất là xây dựng kịch bản. Môi giới vừa là diễn viên, biên kịch, kiêm luôn đạo diễn cho buổi giới thiệu bán hàng", anh Bình chia sẻ.
Sàng lọc nhân viên
Bà Nguyễn Thanh Hương, một chuyên gia BĐS, phân tích ở giai đoạn thị trường BĐS phát triển mạnh, đặc biệt khi nóng sốt, mọi người đổ xô tìm mua BĐS, kéo theo lực lượng môi giới BĐS đông đảo. Những tập đoàn BĐS lớn có hàng trăm đến hàng ngàn nhân viên môi giới. Bên cạnh những môi giới BĐS chuyên nghiệp có không ít môi giới tay ngang, nhảy vào nghề theo trào lưu, tranh thủ cơ hội và lôi kéo khách bằng đủ chiêu trò.
Có thể nói không ở đâu làm nghề môi giới BĐS dễ dàng như ở Việt Nam. Không đòi hỏi nhiều về bằng cấp, kinh nghiệm, không cần quá hiểu biết, chỉ cần chịu khó chèo kéo khách và chịu “cày”, là có cơ hội tham gia bán hàng cho các dự án BĐS, với lời hứa hẹn thu nhập trong mơ. 
Bà Hương so sánh, kỹ sư học hành đàng hoàng ra trường làm việc tích cực, lương tháng chỉ trên dưới 20 triệu đồng. Trong khi đó, nhân viên môi giới BĐS có thể kiếm số tiền ấy chỉ trong 1 giao dịch thành công. Thu nhập hàng tháng có thể gấp 3-5 lần hoặc hơn, khi phí môi giới ngày càng được đẩy lên cao.
Đây là sự cám dỗ quá hấp dẫn đối với các bạn trẻ mới vào nghề, dẫn đến việc nhiều nhân viên bán hàng bất chấp dùng mọi chiêu thức, thậm chí lừa dối khách hàng để bán được hàng và có được tiền. Đây cũng chính là điểm để các công ty BĐS có dự án ma, không đủ pháp lý tìm mọi cách thu hút nhân sự với đầu vào thả nổi, cần số lượng, không coi trọng chất lượng, miễn là bán được hàng. 
Có thể phác họa “chân dung” nhân viên môi giới BĐS với 3 phân cấp: Hạng A có thâm niên từ 5 năm trở lên. Đây là các nhân viên môi giới chuyên nghiệp làm việc tại các tập đoàn BĐS hàng đầu trong và ngoài nước, hay những công ty luôn coi trọng thương hiệu và chữ tín với khách hàng.
Đội ngũ môi giới được tuyển chọn, có đào tạo bài bản, có kinh nghiệm tốt và tuân thủ các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. Khách hàng xem họ là những đối tác thân thiết giúp mình tìm kiếm cơ hội đầu tư mang lại hiệu quả cao. Các môi giới này đứng trung gian giữa khách hàng và chủ đầu tư, để tư vấn giải pháp đầu tư hài hòa lợi ích cả 2 bên, giữ được mối quan hệ tín nhiệm với khách hàng trong dài hạn.
Hạng B có thâm niên 3-5 năm, là các nhân sự có niềm đam mê và tâm huyết với nghề, có qua đào tạo ở mức cơ bản. Đây là các nhân viên làm việc cho các công ty môi giới tầm trung, hoặc các chủ đầu tư quy mô vừa và nhỏ. Sự gắn bó với nghề nghiệp ở mức vừa phải, song nhiều người vẫn mong muốn làm việc lâu dài với nghề.
Đội ngũ này nếu đào tạo tốt sẽ nâng cao chất lượng và phát triển trong tương lai. Còn không có thể dễ dàng biến chất nếu thả lỏng theo hướng chạy theo doanh số bán hàng, bất chấp đạo đức nghề nghiệp. 
Hạng C là các môi giới hành nghề tự do, ít được đào tạo bài bản, chủ yếu là kinh nghiệm thực tiễn đi lên. Ngoài ra, phân cấp này cũng bao gồm các bạn trẻ mới ra trường còn thiếu kinh nghiệm bị chiêu dụ vào các tổ chức môi giới không lành mạnh, rao bán các dự án không đủ cơ sở pháp lý, hay dùng các chiêu trò không hợp pháp để lôi kéo khách hàng.
Thành phần môi giới này hiểu rõ các vấn đề bất ổn của sản phẩm mình đang bán nhưng vẫn làm ngơ để bán hàng, đưa khách hàng vào thế rủi ro. Nhóm môi giới này xuất hiện khi thị trường thuận lợi và cũng dễ dàng rời bỏ khi thị trường khó khăn. 
Thị trường BĐS khó khăn cũng là dịp để sàng lọc, lành mạnh hóa đội ngũ môi giới, tránh thật giả lẫn lộn, bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng, góp phần đảm bảo sự minh bạch và phát triển bền vững của thị trường BĐS.

Các tin khác