Mòn mỏi chờ giấy chủ quyền

(ĐTTCO) - Tại 2 dự án Khang Gia Tân Phú và Khang Gia Gò Vấp, thời gian qua Công ty Khang Gia đã cố tình xây dựng nhiều hạng mục không phép, sai phép, chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. 
Chính vì vậy, dù nhận bàn giao nhà 3-4 năm nay, hàng ngàn hộ dân nơi đây chưa thể nhận giấy chủ quyền.
Chủ đầu tư biến mất

 Tôi khẳng định không có chuyện bao che và hợp thức hóa sai phạm các công trình xây dựng sai phép. Nếu phát hiện thanh tra viên nào có dấu hiệu vi phạm sở sẽ xử lý nghiêm, cách chức ngay.
Ông Trần Trọng Tuấn
Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM
Tại chung cư Khang Gia Tân Phú, theo giấy phép chỉ cấp 338 căn hộ. Giữa năm 2014, sau khi bàn giao căn hộ cho khách hàng, chủ đầu tư đã cố tình chuyển đổi công năng trung tâm thương mại và khu sinh hoạt cộng đồng, lén lút xây dựng thêm 61 căn hộ để bán dưới hình thức ki-ốt. Số ki-ốt này được người dân thiết kế lại y hệt như một căn hộ có phòng ngủ, bếp, nhà vệ sinh để cư trú.
Sự việc kéo dài đến năm 2016, Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM mới có động thái kiểm tra, phạt hành chính, đồng thời đình chỉ thi công, buộc chủ đầu tư tháo dỡ toàn bộ phần công trình sai thiết kế. Qua tìm hiểu, việc xử lý những sai phạm này đến nay vẫn chưa triệt để và diễn biến có chiều hướng phức tạp. Người dân trót bỏ tiền mua rồi nay không biết kêu ai bảo vệ quyền lợi, làm thủ tục ra giấy chủ quyền.

Tại dự án Khang Gia Gò Vấp, gần 600 hộ dân hiện nay cũng mòn mỏi chờ giấy chủ quyền suốt 4 năm qua. Chị Nguyễn Thảo, một cư dân tại đây, cho biết sau khi đóng hết giá trị hợp đồng, chủ đầu tư yêu cầu nộp 63 triệu đồng để làm thủ tục cấp sổ. Nhưng 1 năm trôi qua, giấy chủ quyền không có, chủ đầu tư cũng mất tăm.
Chị Thảo cho biết thêm, dự án Khang Gia Gò Vấp đến nay vẫn chưa có ban quản trị, khu đất công viên thuộc sở hữu chung bị chủ đầu tư cho thuê xây phòng tập gym khiến cư dân rất bức xúc. Bị cư dân phản đối, Công ty Khang Gia đã cho tháo dỡ công trình vi phạm, nhưng hiện trạng bị đào xới thành hố sâu, mưa xuống nước tù đọng ô nhiễm, nhếch nhác và nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Chưa hết bức xúc vì những tréo ngoe tồn tại, người mua nhà tại 2 dự án căn hộ nêu trên hiện nay như ngồi trên đống lửa vì cơ quan thuế thông báo truy tìm Công ty Khang Gia do không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh đã đăng ký, nợ thuế.
Chi cục Thuế quận 10 cũng xác nhận đã có thông báo gửi các cơ quan chức năng như Tổng cục Thuế, Cục Thuế TPHCM, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Công an quận 10, Viện Kiểm sát Nhân dân quận 10... về việc công ty Khang Gia bỏ địa chỉ đăng ký kinh doanh mang theo hóa đơn.
Theo đó, Công ty Khang Gia đã không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan thuế là 103 Sư Vạn Hạnh, phường 12 (quận 10, TPHCM). Hiện tất cả hóa đơn, mã số thuế công ty này đã bị khóa, ngăn chặn quyền lợi về thuế. Đến nay công ty này còn nợ thuế khoảng 2,3 tỷ đồng.

Một góc chung cư Khang Gia Gò Vấp. Ảnh: M.TUẤN 


Hơn 16.000 giấy chứng nhận chưa hoàn thành thủ tục

Rơi vào tình trạng tương tự như chung cư Khang Gia, theo ông Phạm Minh Mẫn, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú, hiện trên địa bàn quận có khoảng 10 dự án chung cư chậm cấp giấy cho người mua nhà do vướng công trình chưa nghiệm thu bởi vi phạm xây dựng; chủ đầu tư chưa hoàn tất thủ tục nghiệm thu; chủ đầu tư đem dự án thế chấp ngân hàng trước khi bán cho người dân; chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai… Vì vậy theo ông Mẫn, trong thời gian tới cần có chế tài xử lý mạnh tay đối với những chủ đầu tư này nhằm bảo vệ quyền lợi cho người mua nhà.

Về giải pháp phối hợp chấn chỉnh và xử lý tình trạng chậm cấp giấy chủ quyền tại các dự án chung cư, lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM cho biết sẽ phối hợp cùng Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Sở Tài nguyên-Môi trường, Sở Tài chính và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM nhằm giám sát chặt hơn công tác nghiệm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng. Những chủ đầu tư và công trình vi phạm phải được kiểm tra, xử lý 100%. Chưa hết, các chủ đầu tư vi phạm sẽ bị công khai và xem xét không chấp thuận cho thực hiện dự án khác trên địa bàn TP.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường TPHCM, cho biết tình trạng người dân sau khi vào ở các dự án chung cư, nhà phố chưa được cấp sổ còn khá nhiều với số lượng khoảng 80 dự án, chủ yếu do vướng pháp lý, chủ đầu tư chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính, thế chấp dự án cho ngân hàng khi đã bán sản phẩm cho người dân, xây dựng sai phép, không phép.
“Sau 3 năm kể từ ngày 1-7-2014, sở đã tiếp nhận trên 131 dự án với số lượng trên 35.400 giấy chứng nhận cần cấp. Trong số đó, đã giải quyết cấp trên 15.000 giấy hợp lệ, còn lại hơn 16.000 giấy chứng nhận chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục xin cấp và sở đang đốc thúc các chủ đầu tư thực hiện nhanh cho người mua nhà” - ông Thắng thông tin.

Các tin khác