Mòn mỏi chờ tách thửa

(ĐTTCO) - Mặc dù lãnh đạo UBND TPHCM đã chỉ đạo các quận, huyện chủ động trong giải quyết tách thửa cho người dân nếu đủ điều kiện theo theo Quyết định 60/2017 của UBND TP. Tuy nhiên hơn 1 năm Quyết định 60 có hiệu lực, người dân có nhu cầu tách thửa vẫn tiếp tục chờ đợi hướng dẫn từ các quận huyện cho đến sở ngành chức năng.                              

Lùng nhùng quy định
Ông Bình, cư dân ở quận 9, cho biết đầu năm 2018 Quyết định 60 có hiệu lực, cất công tìm hiểu ông thấy so với quy định cũ có nhiều điểm thuận lợi hơn, như diện tích thửa tối thiểu nhỏ hơn, có ưu tiên cho hộ gia đình nghèo… nên quyết định nộp hồ sơ xin tách thửa để sử dụng cho mục đích của gia đình.
Ông Bình cùng một số hộ dân có nhu cầu phân lô tách thửa đất đã vay mượn tiền để san lấp mặt bằng, đóng tiền chuyển mục đích sử dụng đất và nộp hồ sơ xin tách thửa, nhưng hơn 1 năm qua vẫn không được giải quyết. 
 Quan điểm của TP là tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu được tách thửa. Tinh thần là các sở hướng dẫn cụ thể, giao quyền cho các quận, huyện giải quyết, thấy đúng chủ động giải quyết và chịu trách nhiệm trước UBND TP. Trong quá trình giải quyết hồ sơ, nếu quận, huyện có yêu cầu, tùy trách nhiệm từng sở, ngành trong vòng 7 ngày phải cử cán bộ xuống giải quyết. 
Ông Trần Vĩnh Tuyến, 
Phó Chủ tịch UBND TPHCM
Theo ông Bình, nhiều khu đất quy hoạch được thực hiện hàng chục năm nay đã lỗi thời. Thực trạng những khu vực này đã được xây dựng nhà ở gần kín, nhưng không được coi là khu dân cư hiện hữu. Do đó khi người dân xin được thực hiện phân lô tách thửa theo Quyết định 60 vẫn bị coi là đất ở hiện hữu cải tạo, khu dân cư xây dựng mới… khiến họ không thể thực hiện quyền lợi hợp pháp của mình, dù thửa đất của họ đã được chuyển thành đất ở và đã nộp tiền sử dụng đất đầy đủ cho Nhà nước.
Người dân kiến nghị, đối với các khu vực trước đây đã được phân định trong quy hoạch dù là đất ở xây dựng mới hay đất ở chỉnh trang, nhưng sau 5 năm sau khi công bố quy hoạch theo quy định, nếu thực tế hiện trạng đã có nhà ở và cư dân sinh sống đúng luật pháp, nay phải được coi là đất ở hiện hữu như tinh thần của Luật Quy hoạch và Quyết định 60.
Tương tự, tại nhiều quận, huyện khác người dân cũng gặp khó khăn xin tách thửa, cán bộ thụ lý hồ sơ nói phải chờ hướng dẫn của các sở ngành liên quan nhưng chờ đến khi nào… chưa biết. 
Song song với việc này, công khai các trường hợp tách thửa có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật. Chú trọng kiểm soát chặt công tác phê duyệt cũng như thực hiện thi công đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật phù hợp và đồng bộ, tránh tạo ra các khu ở ổ chuột mới trong TP. TP cũng cần có hướng giải quyết về việc tách thửa đối với các thửa đất không được coi là đất ở hiện hữu theo Quyết định 60 để tháo gỡ các khó khăn cho người dân.
Mòn mỏi chờ tách thửa ảnh 1 Một khu đất tại quận 9 người dân xin tách thửa được đầu tư hạ tầng đồng bộ, bài bản. 
Sở, ngành sợ trách nhiệm?
Gần 1 năm trước, tại cuộc họp với các sở, ngành, quận, huyện về tình hình thực hiện Quyết định 60, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, chỉ đạo các quận, huyện chủ động trong giải quyết tách thửa cho người dân. Quyết định 60 có hiệu lực từ ngày 1-1-2018 quy định rất rõ trách nhiệm của từng sở, ngành, quận, huyện hay các đơn vị liên quan, phải ban hành hướng dẫn để triển khai quyết định này.
UBND TP cũng yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) sau 1 năm thực hiện Quyết định 60, phải rà soát báo cáo lãnh đạo TP những thuận lợi, khó khăn để xem xét tháo gỡ cho người dân. Tuy nhiên cho đến thời điểm này việc rà soát vẫn chưa được thực hiện, trong khi người dân vẫn tiếp tục chờ đợi. 
Trao đổi với ĐTTC về những vướng mắc hiện nay trong thực hiện Quyết định 60, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP, cho rằng Quyết định 60 cho phép giải quyết tách thửa đất ở để phục vụ nhu cầu của người dân như giải quyết chỗ ở, cho con, giải quyết nhu cầu của cuộc sống, không phải hướng dẫn thực hiện dự án.
Một khu đất ở tách nhiều thửa nhưng không thực hiện các hạng mục hạ tầng khác sẽ trở thành gánh nặng chung sau này cho TP. Vướng mắc hiện nay là tách nhiều thửa nhưng không làm hạ tầng để đảm bảo cho phát triển chung. Sắp tới Sở TN-MT sẽ sơ kết đánh giá 1 năm thực hiện Quyết định 60 để chỉ ra những điểm nào chưa được. 
Ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp, cho rằng các hướng dẫn thực hiện Quyết định 60 về tách thửa hiện nay khá nhiều (Sở Quy hoạch - Kiến trúc hướng dẫn về điều kiện hạ tầng, nghiệm thu hệ thống hạ tầng; Sở Xây dựng hướng dẫn cấp phép xây dựng; Tổng công ty Điện lực TP hướng dẫn cấp điện...).
Do đó, nên tập trung về một đầu mối sẽ thuận tiện hơn cho người dân và cơ quan quản lý. Không nên phân biệt việc tách thửa để ở hay tách thửa để bán, chỉ cần các yếu tố về mặt kỹ thuật, quy hoạch nếu đảm bảo theo quy định nên giải quyết.
“Trên thực tế, một số người dân sau khi tách thửa chia cho con, số lô đất còn lại bán để lo cho gia đình là chính đáng. Do đó, chúng ta không nên quá máy móc về việc này. Vấn đề là giám sát trong quá trình thực hiện, nếu không đảm bảo hạ tầng hay hạ tầng không kết nối, không giải quyết” - ông Hạnh bày tỏ. 
Nhiều ý kiến cho rằng, có thể những hệ lụy trước đây để lại trong quá trình tách thửa theo Quyết định 33 (cũ) do thiếu giám sát, thậm chí buông lỏng, dẫn đến xuất hiện một số khu dân cư hạ tầng thiếu đồng bộ, kết nối thậm chí nhếch nhác và không ít cán bộ đã bị kỷ luật. Do đó hiện nay có tình trạng đùn đẩy, gây khó khăn cho người dân để… né trách nhiệm. 

Các tin khác