Mua nhà 10 năm chưa có giấy chủ quyền

(ĐTTCO) - Như ĐTTC đã thông tin ở số báo trước, dự án chung cư Minh Thành, số 259 Lê Văn Lương, phường Tân Quy, quận 7, do Công ty TNHH Thương mại - Xuất nhập khẩu - Dịch vụ Minh Thành làm chủ đầu tư, có diện tích 2.146m2, nguồn gốc là nhà kho được Công ty Minh Thành mua đấu giá. 
Năm 2005, Sở Xây dựng TP cấp giấy phép xây dựng cho Công ty Minh Thành để xây công trình chung cư 15 tầng. Đến năm 2009, dự án được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Ngày 4-1-2011, Thanh tra Sở Xây dựng xác định công trình sai với giấy phép, nhưng cũng phát hiện chủ đầu tư chưa chuyển mục đích sử dụng đất (từ đất nhà kho sang đất ở), và chưa giải chấp để lấy GCN từ ngân hàng. Trong khi đó, toàn bộ dự án có 120 căn hộ đến nay đã bán hết cho khách hàng.
Một dự án khác cũng rơi vào tình trạng tương tự là chung cư  Rubyland (trước đây có tên Tân Hồng Ngọc), do CTCP Tân Hoàng Thắng làm chủ đầu tư. Công trình cao 18 tầng được đưa vào sử dụng năm 2009. Tuy nhiên đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành thủ tục cấp GCN cho cư dân do chủ đầu tư mang chung cư thế chấp tại ngân hàng SCB nhưng chưa giải chấp được. Tính đến tháng 5-2016, chủ đầu tư đã nợ tiền gốc lẫn lãi lên đến 326 tỷ đồng.
Việc Công ty Minh Thành kiến nghị Văn phòng Đăng ký đất đai TP (Sở TN-MT) cấp GCN cho người mua nhà, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT, khẳng định công ty chưa chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nhà kho sang đất ở, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, nên không thể cấp GCN cho các căn hộ.
Ngoài ra, GCN của dự án thế chấp tại ngân hàng chưa giải chấp nên càng khó hơn. Sở TN-MT đề xuất UBND TP chỉ đạo Cục Thuế khẩn trương xác định, thu nộp tiền sử dụng đất; Sở Xây dựng rà soát, xử lý sai phạm của công trình; chủ đầu tư sớm giải chấp GCN dự án để cơ quan chức năng thực hiện các bước tiếp theo nhằm cấp GCN cho người dân. 
Mua nhà 10 năm chưa có giấy chủ quyền ảnh 1 Dù đã đưa vào sử dụng gần 10 năm nhưng người mua nhà tại chung cư Minh Thành vẫn chưa được cấp GCN. Ảnh: TR.GIANG 
Về vụ việc này, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo việc xử lý phải tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành, giao Cục Thuế chủ trì làm việc với Sở TN-MT, Sở Xây dựng, UBND quận 7 xử lý các sai phạm của chủ đầu tư, cũng như xác định nghĩa vụ tài chính; đề xuất hướng xử lý đảm bảo quyền lợi hợp pháp người mua nhà.
Ngoài ra, việc cấp GCN cho người mua căn hộ chỉ được thực hiện khi chủ đầu tư giải chấp từ phía ngân hàng. Rà soát lại mối quan hệ chủ đầu tư-ngân hàng- khách hàng mua nhà trong quá trình mua bán-cho vay, nếu bên nào sai phải chịu trách nhiệm.
Với trường hợp dự án Rubyland, UBND TPHCM cũng giao Sở Xây dựng yêu cầu  SCB khẩn trương thực hiện thướng dẫn của Sở TN-MT, để tiến hành các thủ tục cấp GCN cho người dân. Sở Xây dựng cũng buộc chủ đầu tư là CTCP Tân Hoàng Thắng thực hiện nghiêm kết luận thanh tra của Sở Xây dựng năm 2016.
Đồng thời hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc UBND quận Tân Phú giải quyết dứt điểm việc bàn giao công tác quản lý vận hành và phân chia sở hữu chung, riêng bãi giữ xe phần tầng hầm chung cư đúng quy định.

Các tin khác