Nhà phố, đất nền vẫn giữ độ nóng

(ĐTTCO) - So với các loại hình BĐS khác, nhà phố, đất nền hiện vẫn đang là kênh đầu tư an toàn của giới đầu tư TPHCM. 
Việc cơ quan quản lý tăng cường giám sát về quy hoạch, đảm bảo sản phẩm ra thị trường đủ điều kiện pháp lý, hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, cũng góp phần củng cố niềm tin người mua vào phân khúc này.
Kênh đầu tư ưa chuộng
 Lãi suất đang giảm chính là điều kiện thuận lợi giúp người dân tiếp cận được nguồn vốn rẻ để mua nhà đất trong thời gian tới. Thị trường nhà phố, đất nền vùng ven phát triển dựa vào các yếu tố giao thông kết nối phát triển, xu hướng giãn dân, môi trường sống trong lành, chi phí sinh hoạt rẻ, đặc biệt là giá trị đất gia tăng theo thời gian.
Trần Thị Cẩm Tú, 
Giám đốc Công ty Donaland
Là nhà đầu tư cá nhân, anh Ng.Đ.Tr., quận Thủ Đức, đã rót tiền vào nhiều loại hình BĐS trong suốt 5 năm qua. Sản phẩm giúp anh kiếm lời nhiều nhất chính là nhà phố liền kề và đất nền. Anh kể cuối năm 2014, khi đa số nhà đầu tư nhảy vào căn hộ, anh lại tập trung săn đất nền, xây nhà bán, lợi nhuận đem lại gấp đôi.
Như chỉ với 1 nền đất 90m2 trên đường Hoàng Diệu 2, phường Linh Chiểu anh mua với giá 19 triệu đồng/m2, nay giá giao dịch tăng lên 50 triệu đồng/m2, tính ra lời trên 2 tỷ đồng.
Theo anh không ít nền đất thay tên đổi chủ đến 4-5 lần. Đất để càng lâu bán càng có giá. Điều này đã làm thay đổi tâm lý một số người mua đất xây nhà ở khi chuyển nhượng kiếm lời, số khác chọn cách xây nhà hoàn thiện rồi bán. 
Tuy nhiên, từ giữa tháng 5-2017, khi TP tăng cường xử lý tình trạng phân lô, bán nền, vấn nạn cò đất thổi giá, thị trường đất nền đã hạ nhiệt. Song những dự án phân lô, tách thửa đất nông nghiệp trái quy định mới là đối tượng xử lý. Trong khi đó, những dự án được quy hoạch bài bản, hạ tầng nội khu được đầu tư chỉn chu, giao thông kết nối tốt, pháp lý đầy đủ, lại trở nên khan hiếm kéo theo giá cả tăng vọt.
Cuối tuần rồi, ghé vào 1 dự án đất nền phân lô trên đường Quang Trung, phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9, chúng tôi ngạc nhiên khi biết khu đất này vốn là căn dinh thự của một đại gia BĐS đã xây nhiều năm trước nhưng không ở. Để dễ bán và kiếm lợi nhuận nhiều hơn, đại gia này cho đập bỏ toàn bộ căn dinh thự nguy nga, phân ra khoảng 20 nền diện tích 90-110m2 và giao cho 1 công ty môi giới rao bán.
Theo giá công bố, những lô đất này có giá dao động 50-70 triệu đồng/m2. Anh D., nhân viên môi giới cho biết, dự án mới công bố vài ngày người dân trong xóm đã mua gần hết, hiện chỉ còn 4 nền diện tích nhỏ.
Từ thực tế trên, bà Lư Thị Mỹ Lệ, Phó Tổng giám đốc Công ty RioLand, cho biết nhà đầu tư đang hào hứng trở lại với đất nền, đặc biệt khu vực quận 2 và 9. Bởi sau những động thái điều chỉnh của Nhà nước, giá đất nhiều khu vực đã hạ nhiệt, nhưng những khu vực này vẫn giữ giá. 
Nhà phố, đất nền vẫn giữ độ nóng ảnh 1 Nhiều dự án biệt thự, nhà phố vườn khu vực vùng ven hiện đang cháy hàng.
Ảnh: Minh Tuấn 
Ăn theo hạ tầng
Trong bối cảnh thị trường BĐS có dấu hiệu chùng xuống sau động thái siết chặt quy hoạch, thanh tra các dự án căn hộ vị trí trung tâm chuyển đổi tại các doanh nghiêp nhà nước cổ phần hóa, phân khúc biệt thự, nhà liền kề và đất nền vùng ven vẫn giữ phong độ hấp thụ vốn và chiếm lĩnh thị trường về lượng giao dịch, tập trung tại quận 2, 9, 12, Bình Chánh, Nhà Bè...
Lãnh đạo Công ty Nam Long, chủ đầu tư dự án Camellia Garden tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, cho biết đã xảy ra tình trạng cháy hàng từ nhiều tháng nay. Rất nhiều khách hàng hỏi mua nhưng sản phẩm công ty đưa ra rất nhỏ giọt. Trong khi đó, tại khu Nam Sài Gòn gần 268 căn biệt thự thuộc dự án Lavila 2, do Kiến Á phát triển ra thị trường trong quý II đã bán được gần 200 căn. Dự kiến trong quý IV, chủ đầu tư sẽ mở bán 100 căn cuối cùng.
Thành công từ việc ăn theo điểm kết nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, trong năm 2017 Công ty Khang Điền tiếp tục phát triển tại quận 9 với 2 dự án nhà phố Merita, Rosita Garden, 1 dự án căn hộ Jamila và thâu tóm nhiều quỹ đất tại khu vực cảng Phú Hữu. Cụ thể, sau thành công dự án nhà phố Merita (đường Liên Phường, quận 9) gồm 131 căn bán hết từ quý I-2017, nhà phát triển tiếp tục tung ra dự án Rosita Garden (mặt tiền đường 990, quận 9) với mô hình nhà phố 2 sân vườn.
Cùng với Khang Điền, những ông lớn khác như Novaland, Hưng Thịnh, Nam Long, Kiến Á, Rio Land... đều cho biết sẽ sớm triển khai thêm hàng loạt dự án trên quỹ đất có sẵn tại khu Đông.
Theo ghi nhận của ĐTTC, việc tăng giá BĐS và nhất là phân khúc đất nền hiện nay chủ yếu ăn theo sự thay đổi quy hoạch và các dự án hạ tầng. Chẳng hạn, giá đất phường Thạnh Mỹ Lợi và Bình Trưng Tây (quận 2) tăng mạnh xuất phát từ thông tin Sở Giao thông-Vận tải TPHCM công bố thông tin đầu tư cầu nối Đại lộ Mai Chí Thọ với đảo Kim Cương. Khi công trình đưa vào hoạt động sẽ rút ngắn khoảng cách từ 2 phường trên đến trung tâm quận 1 khoảng 3km.
Tương tự, trên địa bàn quận Bình Tân, giá đất tăng vọt xuất phát từ việc nghĩa trang Bình Hưng Hòa đang được triển khai di dời, giải tỏa. Khi hoàn thành khu vực này sẽ được quy hoạch làm công viên và khu dân cư cao tầng. Còn trên địa bàn huyện Nhà Bè, phần lớn các tuyến đường giá đất tăng liên tục chủ yếu do sự tác động của các dự án xây dựng cầu Phước Khánh, mở rộng đường Phạm Hữu Lầu, mở rộng Tỉnh lộ 15 giúp rút ngắn khoảng cách từ huyện Nhà Bè với khu đô thị Phú Mỹ Hưng khoảng 5km...
TS. Nguyễn Trọng Hoàng, chuyên gia BĐS, nhìn nhận việc một số khu vực đất nền sốt giá do tác động của hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật được cải thiện. Thậm chí, giá bán đất nền trong dân cũng luôn được điều chỉnh tăng giá bởi đất nền ngày càng khan hiếm. Tuy nhiên, người dân cần tỉnh táo, tham khảo kỹ về pháp lý, uy tín và năng lực chủ đầu tư, cẩn trọng trước các thông tin sốt đất để hạn chế rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Các tin khác