Nhập nhằng quy hoạch làm khó người dân

(ĐTTCO) - Sau 20 năm có quyết định giao đất, dự án nhà ở dành cho cán bộ công nhân viên Nhà máy Thuốc lá Vĩnh Hội (quận Thủ Đức, TPHCM) đến nay vẫn chưa hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Tình trạng này đã khiến quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng suốt thời gian dài. 

Nói đất quy hoạch nhưng người được cấp GCN, người không?
Ngày 29-3-1997, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 190/TTG thu hồi 44.648m2 tại xã Hiệp Bình Chánh, huyện Thủ Đức (nay là phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức), giao Công ty TNHH Xây dựng và kinh doanh nhà Đông Phương và Nhà máy Thuốc lá Vĩnh Hội sử dụng 42.255m2, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà ở cho cán bộ công nhân viên nhà máy. Suốt hàng chục năm trời dự án không triển khai được.
Đến ngày 16-9-2016, UBND TPHCM ban hành Quyết định 4844/QĐ-UBND về gia hạn thời gian thực hiện dự án với thời hạn 24 tháng. Đến nay, đã quá thời hạn này dự án vẫn đang treo.
Đi cùng dự án treo là hàng loạt tranh chấp, khiếu kiện kéo dài. Ông Ngô Mạnh Hân, người sở hữu 17.000m2 đất nằm trong dự án, cho biết năm 1992 ông nhận chuyển nhượng của ông Đào Hồng Tài (có xác nhận của UBND phường Hiệp Bình Chánh) khu đất có diện tích 17.000m2 với giá 556 cây vàng. Sau đó ông Hân đến UBND huyện Thủ Đức nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSDĐ) khu đất.
Vào thời điểm đó, UBND huyện Thủ Đức không giải quyết, với lý do khu đất nằm trong diện quy hoạch theo Quyết định 190/TTg ngày 29-3-1997 của Thủ tướng Chính phủ, nên ngừng việc hợp thức hóa và cấp GCNQSDĐ cho khu đất. Ông Hân giữ giấy tay mua bán từ ông Đào Hồng Tài và chờ được đền bù. 
Nhập nhằng quy hoạch làm khó người dân ảnh 1 Ông Ngô Mạnh Hân bên cạnh mảnh đất của mình bị treo quyền lợi suốt 27 năm qua. Ảnh: M.TUẤN 
Trong suốt thời gian chờ đền bù, phần đất ông Hân đã mua liên tục bị nhiều người chiếm dụng, canh tác trái phép.
“Chính quyền cho rằng khu đất của tôi bị quy hoạch nên khi tôi cho xây hàng rào ranh giới đất, UBND phường Hiệp Bình Chánh không cho xây. Sau đó, tôi xây dựng nhà kho, chính quyền địa phương cũng không cho phép, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng” - ông Hân bức xúc.
Đến năm 2016, thấy dự án không được thực hiện, ông Hân tiếp tục thực hiện các thủ tục xin cấp GCNQSDĐ. Trong thời gian này, ông Hân phát hiện một phần đất, khoảng 3.000m2  đã bị một số hộ dân lấn chiếm sử dụng nhưng lại được UBND huyện Thủ Đức cấp GCNQSDĐ. 
Khi tìm hiểu quá trình cấp các GCNQSDĐ nằm trong khu đất 17.000m2, ông Ngô Mạnh Hân còn phát hiện hơn 27 năm qua, chính quyền địa phương đã tiến hành đền bù với nhiều người, trong đó có ông Võ Văn Hy (ông Hy bán đất cho ông Đào Hồng Tài), nhưng với đất của ông Hân không bồi thường.
“Phần diện tích 14.954,6m2 nằm trong quy hoạch dự án thuộc một phần khu đất 17.000m2 của gia đình tôi đã được tạo lập từ năm 1992. Thế nhưng tôi không nhận được bất kỳ thông báo hay giấy mời nào đến để giải quyết đền bù đất, cũng không nhận được bất kỳ số tiền nào đền bù cho phần khu đất nằm trong quy hoạch dự án” - ông Hân cho biết.
Trước tình hình đó, ông Hân đã quyết liệt dọn dẹp toàn bộ khu đất, đến nay về cơ bản đã có hàng rào, ranh giới và không có ai tranh chấp nữa. Bởi vì duy nhất chỉ có ông Ngô Mạnh Hân còn đủ các giấy tờ bản chính từ năm 1972 thể hiện nguồn gốc đất và quá trình chuyển nhượng. Nhưng phần đất đã được cấp GCNQSDĐ và xây nhà ổn định thì ông Hân không thể làm gì được. 

Đất ngoài quy hoạch cũng không được cấp GCN
Ngày 27-1-2014, UBND TPHCM có Quyết định 499/QĐ-UBND về việc về điều chỉnh diện tích đất thu hồi tại Quyết định 190/TTg ngày 29-3-1997 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 4729/QĐ-UBND ngày 22-10-2010 của UBND TPHCM, để giao đất xây dựng cơ sở hạ tầng khu nhà ở cán bộ công nhân viên Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn xuống còn 32.342m2 đất tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Ranh giới vị trí khu đất được xác định theo bản đồ hiện trạng do Công ty TNHH tư vấn đo đạc thiết kế Song Vàng lập ngày 24-7-2013, theo Hợp đồng số 13/HDSV2013 được Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) kiểm tra phê duyệt theo quy định.
Như vậy phần diện tích 17.000m2 của ông Ngô Mạnh Hân, thực tế chỉ còn 14.954,6m2 nằm trong quy hoạch của dự án nhà ở cán bộ công nhân viên của Công ty Thuốc lá Sài Gòn. Còn lại 2.045,4m2 nằm ngoài dự án, ông Hân cũng không được cấp GCNSDĐ.
Bất ngờ hơn, ngày 29-11-2016, ông Hân nhận được Văn bản  4862/UBND-TNMT của UBND quận Thủ Đức, trả lời khiếu nại của ông, với nội dung hồ sơ giấy tờ của ông… không có cơ sở để giải quyết, vì từ trước đến nay chỉ biết ông Võ Văn Hy và Đào Hồng Tài. Về việc GCNSDĐ đã cấp cho các hộ mà ông Hân cho rằng nằm trong khu đất 17.000m2 ông đã mua, UBND quận Thủ Đức cho rằng các hộ dân này đã thực hiện kê khai đất theo Chỉ thị 299/TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác đo đạc, phân hạng và đăng ký thống kê sử dụng ruộng đất lâu dài... 
Từ đó đến nay, ông Ngô Mạnh Hân vẫn liên tục gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng, từ Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Sở TN-MT, Thanh tra Bộ TN-MT, UBND TPHCM, UBND quận Thủ Đức…Tuy nhiên, các cơ quan ban ngành nhận được đơn lại chuyển yêu cầu về UBND quận Thủ Đức giải quyết, trong khi địa phương vẫn giữ nguyên quan điểm “không có cơ sở” như trên. 
Đến tháng 8-2018, ông Ngô Mạnh Hân gửi đơn khởi kiện “Quyết định hành chính và hành vi hành chính”của UBND quận Thủ Đức ra TAND TPHCM. Tòa đã nhận đơn, bước đầu mời các bên đến làm việc và xem xét các chứng cứ. Bất ngờ, trong quá trình chuẩn bị kiện tụng tại tòa, vào ngày 9-11-2018, ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, người được ủy quyền tham gia tố tụng vụ kiện này, lại gửi đơn thông báo đến tòa án các cấp xin vắng mặt.

Các tin khác