Nhiều dự án chung cư tranh chấp kéo dài

(ĐTTCO) - TP Hà Nội vừa báo cáo Bộ Xây dựng tình trạng tranh chấp, khiếu nại giữa người mua nhà với chủ đầu tư dự án BĐS trên địa bàn.
 Theo đó, Hà Nội nêu đích danh 5 dự án điển hình về tình trạng người mua nhà tranh chấp, khiếu nại với chủ đầu tư, gồm Sky View Trần Thái Tông, Discovery Complex 302 Cầu Giấy, Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu, khu đô thị Văn Khê mở rộng và tòa nhà hỗn hợp AZ Lâm Viên 107 Nguyễn Phong Sắc.
Nội dung đơn kiến nghị của người mua nhà gửi đến Sở Xây dựng Hà Nội tập trung vào vấn đề liên quan đến hợp đồng mua bán nhà như chậm bàn giao nhà, tăng, giảm diện tích mua nhà, nhà chưa được nghiệm thu đã đưa vào sử dụng, chưa hoàn thiện hạ tầng, thay đổi thiết kế, chất lượng, nội thất hoàn thiện căn hộ không đúng cam kết.
 Các dự án BĐS có tranh chấp, khiếu nại của người mua nhà đối với chủ đầu tư dự án đều xuất phát từ những giao dịch mua bán nhà trước ngày Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực. Thời điểm đó chưa có quy định chủ đầu tư dự án phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính khi không bàn giao nhà đúng tiến độ đã cam kết.
Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội
Tại dự án Sky View Trần Thái Tông do Công ty TNHH Phú Mỹ An làm chủ đầu tư, dù mở bán từ năm 2011, theo cam kết năm 2014 sẽ bàn giao nhà. Tuy nhiên do điều chỉnh quy hoạch tổng thể mặt bằng, phương án kiến trúc và chủ đầu tư công trình thi công khi chưa có giấy phép xây dựng, dự án này bị đình chỉ thi công và bị xử phạt vi phạm trật tự xây dựng, đã không được bàn giao nhà đúng cam kết, dẫn đến khiếu nại của người mua nhà.
Hiện chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đầu tư xây dựng, đất đai và cam kết với người mua sẽ bàn giao nhà vào cuối năm 2019. 
Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ để bán và cho thuê Discovery Complex 302 Cầu Giấy do CTCP Đầu tư thương mại dịch vụ Cầu Giấy làm chủ đầu tư, được mở bán cách đây 5 năm. Chủ đầu tư cam kết giao nhà chậm nhất cho người mua vào quý IV-2016, nhưng phải đến tháng 3-2016 mới hoàn thiện xong các thủ tục pháp lý về đầu tư xây dựng.
Nguyên nhân chậm bàn giao nhà được các cơ quan chức năng xác định do chủ đầu tư thi công công trình sai so với hồ sơ thiết kế và giấy phép xây dựng được cấp, đã bị đình chỉ thi công và xử phạt về trật tự xây dựng. Hiện công ty này đang tổ chức thi công, dự án đi vào giai đoạn hoàn thiện nhưng vẫn chưa thống nhất với người mua về các thỏa thuận trong hợp đồng mua bán.
Trường hợp tranh chấp giữa CTCP Thương mại quảng cáo Xây dựng địa ốc Việt Hân với cư dân đã mua nhà tại dự án Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu, xuất phát từ việc chủ đầu tư bàn giao căn hộ cho khách hàng (tháng 4-2017) khi chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Khi người mua nhận nhà đã phát hiện một số lỗi về chất lượng, yêu cầu chủ đầu tư phải sửa chữa.
Một số khách hàng tại khu C của tòa nhà cho rằng chủ đầu tư đã xây dựng sai so với quy mô ban đầu, chiều cao quá 5 tầng, làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của các tòa nhà trong dự án. Cũng tại dự án này, trong quá trình bàn giao và đưa vào sử dụng, tại các căn hộ có phát hiện, hoặc phát sinh các lỗi kỹ thuật như sơn không đều, có hiện tượng thấm, rò rỉ nước khu vệ sinh…
Nhiều dự án chung cư tranh chấp kéo dài ảnh 1 Dự án Sky View Trần Thái Tông có địa chỉ tại Lô C - Ô D4 Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy. Dự án này từng được chủ đầu tư đưa ra dự kiến sẽ bàn giao nhà vào quý I-2014. 
Các lỗi này đều được chủ đầu tư kiểm tra, xử lý và cam kết tiến độ xử lý khắc phục. Liên quan đến các khiếu kiện về quản lý 2% quỹ bảo trì chung cư tại dự án công ty Việt Hân đã mở tài khoản thu phí bảo trì dự án tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam. Hiện đã có khoảng 106,85 tỷ đồng được chuyển vào tài khoản ngân hàng này, chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao số tiền này khi ban quản trị chung cư được thành lập.
Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, những tranh chấp, khiếu nại tại dự án Khu đô thị Văn Khê mở rộng do Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư, nay đã nhượng lại một phần dự án cho CTCP Đầu tư Hải Phát Thủ đô. Hiện nay những vướng mắc pháp lý liên quan đến việc chuyển nhượng đã được giải quyết, phía Hải Phát đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng còn thiếu.
Trong số 5 dự án được nêu đích danh, dự án tòa nhà hỗn hợp AZ Lâm Viên số 107 Nguyễn Phong Sắc do CTCP BĐS AZ làm chủ đầu tư để lại nhiều tai tiếng hơn cả. Trước đây, dự án do CTCP Đầu tư Xây dựng Lâm Viên làm chủ đầu tư, nhưng đến tháng 8-2017 doanh nghiệp này đã chuyển nhượng lại toàn bộ dự án cho AZ làm chủ đầu tư.
Trước đó, năm 2010 Công ty Lâm Viên đã mở bán căn hộ dự án theo hình thức đặt cọc huy động vốn và cam kết giao nhà vào năm 2013. Nhưng do nhà đầu tư không đủ năng lực, phải chuyển nhượng dự án nên không thể bàn giao nhà đúng hợp đồng, gây bức xúc cho người mua.
Theo kết quả kiểm tra mới đây của Sở Xây dựng Hà Nội, đến nay dự án đã xây thô được 26/29 tầng, các thủ tục chuyển nhượng đã hoàn tất và AZ đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai. Hiện chủ đầu tư dự án đang mời các khách hàng đã đặt cọc mua nhà và cam kết giao nhà vào quý II năm nay.

Các tin khác