Nhiều dư địa nhà ở hạng sang

(ĐTTCO) - Theo số liệu khảo sát do Bộ Xây dựng thực hiện, phân khúc nhà ở giá cao ở Việt Nam chỉ chiếm 20%, dù vậy các chuyên gia vẫn cho rằng, trong bối cảnh tầng lớp thượng lưu tiếp tục tăng trưởng và nguồn cầu cho sản phẩm nhà ở cao cấp được củng cố, thị trường vẫn còn nhiều dư địa cho sản phẩm nhà ở hạng sang.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang nhắm đến
Trước chuyến công du của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, tạp chí Bloomberg Businessweek (Mỹ) đã có bài viết giới thiệu về Việt Nam với tư cách là thị trường đầu tư nhiều tiềm năng. Đáng chú ý, Bloomberg Businessweek nhận định Việt Nam vẫn đang là điểm nóng cho loại hình BĐS hạng sang.
Bài báo trích dẫn Grand Manhattan, 1 dự án siêu sang do Novaland đang phát triển để làm dẫn chứng cho nhận định. Theo đó, dự án này có các căn hộ 2 và 3 phòng ngủ với giá từ 6.000USD/m2 trở lên. Dù mức giá này gần gấp đôi giá 1 căn hộ cao cấp điển hình ở TPHCM, nó vẫn còn thấp hơn nhiều giá tại Singapore, Tokyo hoặc Hồng Công. Do vậy, những doanh nghiệp nước ngoài sẽ lên kế hoạch mang theo dòng vốn đầu tư lớn và giới thiệu thêm nhiều mô hình BĐS cao cấp mới tới thị trường nhà ở Việt Nam. 
Khu dân cư có thương hiệu (branded residence) là một thí dụ. Đây là mô hình BĐS nghỉ dưỡng thể hiện phong cách sống (lifestyle product) mới được xếp vào hàng cao cấp, được những tập đoàn khách sạn quốc tế mang đến Việt Nam trong thời gian gần đây.
Việc kết hợp với những tập đoàn thương hiệu khách sạn nổi tiếng, đã giúp chất lượng của sản phẩm BĐS được ghi nhận ở mức cao cấp tương đương với thương hiệu đó, xuất phát từ việc kết hợp thương hiệu và quy chuẩn về thiết kế. Điều này đem đến lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm có thương hiệu so với những dự án nhà ở cao cấp không có thương hiệu.
Nhiều dư địa nhà ở hạng sang ảnh 1 Khu dự án cao cấp Sunrise Riverside của Novaland vẫn thu hút mạnh nhà đầu tư thứ cấp. 
Việt Nam luôn là một những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới, với mức tăng trưởng GDP trung bình 6% mỗi năm trong vòng 20 năm qua. Điều này đồng nghĩa với việc khi tầng lớp người giàu ngày tăng lên, cùng với xu hướng chững lại của BĐS thế giới, là cơ hội biến Việt Nam thành điểm đến lý tưởng, thúc đẩy các nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào BĐS Việt Nam, cùng với một nhóm người mua trong nước đang phát triển nhanh chóng, mong muốn chuyển tiền vào BĐS.
“Trong một thế giới giá nhà đang bấp bênh từ London đến Hồng Công, Sydney và New York, Việt Nam trở thành địa điểm hấp dẫn” - bài báo nhận định.

Shophouse thu hút mạnh
Trong năm 2018, thị trường BĐS TPHCM ghi nhận điểm sáng về sự phát triển mạnh mẽ của loại hình tầng trệt dự án căn hộ (shophouse). Các sản phẩm này hiện vẫn nhận được sự quan tâm rất lớn từ thị trường do nằm ở vị trí đẹp, thuận lợi cho giao thương, khả năng sinh lời tốt vì kết hợp được nhiều công năng từ tự doanh đến cho thuê.
Tại khu vực phía Nam TPHCM (quận 7 và huyện Nhà Bè), nơi tập trung các cộng đồng dân cư lớn bao gồm cả trong nước lẫn nước ngoài, luôn có nhu cầu mua sắm và ăn uống cao, thời gian qua đã hình thành các khu shophouse thuộc khu đô thị Phú Mỹ Hưng như The Crescent, Cảnh Đồi, Nam Viên, Văn Hóa Giải Trí, Kênh Đào.
Hiện nay, khu vực quận 7 (bao gồm khu đô thị Phú Mỹ Hưng) có 471 căn shophouse tại khối đế các dự án chung cư với giá chào thuê bình quân 22-30USD/m2/tháng và giá chào bán từ 4.000USD/m2. Loại hình kinh doanh chính tại các shophouse này chủ yếu là dịch vụ, ăn uống, nội thất và các cửa hàng tiện lợi với sự góp mặt của nhiều nhãn hàng quốc tế và trong nước, như 7 Eleven, El Gaucho, Thea Clinic, Genshai, Vinmart... 
Trong khi đó, khu vực huyện Nhà Bè, tập trung quanh tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, đang là thị trường mới và đầy tiềm năng cho loại hình shophouse. Sự gia tăng đáng kể các dự án chung cư cao tầng cũng như các dự án nhà ở thấp tầng xây sẵn trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ (một phần của tuyến đường trục huyết mạch Bắc - Nam), đã hình thành các cộng đồng dân cư mới với nhu cầu mua sắm, ăn uống và vui chơi lớn.
Các dự án hiện hữu xung quanh khu vực như Phú Hoàng Anh, Sunrise Riverside, Hoàng Anh Gia Lai 3, Dragon Hill và Phú Mỹ Hưng Saigon South Residence đều có hạng mục shophouse để đáp ứng ngay nhu cầu này. Trong đó, các dự án mới đang xây dựng như Sunrise Riverside và Phú Mỹ Hưng Saigon South Residence có mức giá bán cho shophouse trung bình l3.652USD/m2 và 2.767USD/m2. Dự án The Park Residence cũng sẽ có 90 căn shophouse (Center Point Shopping Plaza), dự kiến cho thuê dài hạn trong năm 2019. Giá chào thuê tại khu vực trung bình 10-25USD/m2/tháng.

Căn hộ dịch vụ hướng đến người nước ngoài
Căn hộ dịch vụ hiện đang hướng đến đối tượng khách thuê đa phần là người nước ngoài làm việc ở Việt Nam, khách công tác dài ngày và một số lượng nhỏ khách du lịch ngắn ngày. Chính đối tượng khách hàng đặc trưng này đã quyết định đến tiện ích dịch vụ đi kèm. Thường căn hộ dịch vụ có không gian rộng rãi, nhiều tiện ích như điều hòa, nước nóng/lạnh, bếp, máy giặt, không gian làm việc, phòng ngủ. Các căn hộ có đầy đủ nội thất đi kèm và được quản lý điều hành chuyên nghiệp với những dịch vụ dọn phòng, ăn uống 24/24. 
Trong vài năm gần đây, xu hướng chuyên biệt hóa khách thuê ngày càng thể hiện rõ hơn ở các dự án căn hộ dịch vụ. Khách thuê theo quốc gia, vùng lãnh thổ được hình thành một cách rất tự nhiên. Họ thường tập trung ở gần nhau, cùng dự án, tòa nhà. Cũng vì vậy mà có không ít dự án được hình thành và định vị dành riêng cho những cộng đồng khách đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, khách châu Âu. 
Đây cũng là điểm hấp dẫn của một số dự án căn hộ dịch vụ nói riêng và sản phẩm căn hộ dịch vụ nói chung, bởi giá trị cộng đồng và chuyên biệt nó đem lại cho các khách hàng là người nước ngoài làm việc ở các công ty nước ngoài, đại sứ quán, khu công nghiệp, ngân hàng quốc tế. Các dự án căn hộ dịch vụ cao cấp hạng A thường được xây dựng ở khu vực tập trung cao ốc văn phòng lớn, khu dân cư và trung tâm mua sắm tại các quận 1 và 3, thường có tầm nhìn đẹp hướng ra sông hoặc cảnh TP. 
Tuy nhiên theo thời gian, các dự án căn hộ dịch vụ mới có xu hướng dịch chuyển ra các khu vực lân cận khu trung tâm như quận 2 (khu Thảo Điền), quận 7 (Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng) và Tân Bình (gần với sân bay, tiện lợi cho phi hành đoàn). Quận 2 và 7 hiện được xem là 2 khu vực năng động nhất tại TPHCM với nhiều người mua căn hộ để cho thuê.
 Dù các chủ đầu tư được hưởng những điều kiện thuận lợi từ kênh đầu tư này với tỷ lệ lấp đầy cao và giá cho thuê tăng đều hàng năm. Nhưng thách thức không hề nhỏ đối với loại hình này là sự cạnh tranh khốc liệt từ các căn hộ mua để cho thuê lại. Điều này đòi hỏi chủ đầu tư phải cung cấp được dịch vụ quản lý chuyên nghiệp để có thể tạo nên sự khác biệt.

Các tin khác