Nhiều nạn nhân yêu cầu khởi tố trong vụ “dự án ma” ở Củ Chi

(ĐTTCO)-Liên quan đến 2 doanh nghiệp địa ốc là Công ty Lạc Việt và Công ty Vina Land có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng, lập nhiều dự án “ma” tại Củ Chi, Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 792-01 ngày 26-11-2021. Tuy nhiên cho đến nay các cá nhân liên quan vẫn “dửng dưng”. Mới đây hàng loạt nạn nhân tiếp tục gửi đơn yêu cầu khởi tố bị can các cá nhân và phong tỏa tài sản liên quan nhằm đảm bảo quyền lợi cho các nạn nhân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ông Nguyễn Quang Hiếu, một nạn nhân cho biết, liên quan đến vụ việc nói trên ông và nhiều nạn nhân khác đã nộp đơn tố giác tội phạm được hơn 1 năm nhưng hiện nay các đối tượng lừa đảo vẫn đang bị điều tra và chưa bị khởi tố bị can.
“Chúng tôi cũng đã nộp đơn yêu cầu Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM thực hiện việc phong tỏa, kê biên tài sản các đối tượng bị tố giác nhưng cho đến nay vẫn không biết cơ quan cảnh sát điều tra đã phong tỏa hay chưa. Với số tiền vụ án lừa đảo này lên hơn 100 tỷ đồng nhưng hiện nay các đối tượng lừa đảo đã mất khả năng hoàn trả lại cho chúng tôi”- ông Hiếu cho biết.
Các nạn nhân đã mòn mỏi chờ đợi 3 năm nay, nhiều người trong số họ hiện vẫn phải trả tiền lãi hàng tháng cho ngân hàng khi vay tiền để mua đất nền các “dự án ma” các đối tượng đã vẽ nên. Theo các nạn nhân, các công ty lừa đảo bị khởi tố nay hầu như không có tài sản gì cả, các trụ sở giờ chỉ là các văn phòng ảo gắn bảng tên công ty. Do đó các nạn nhân đề nghị cơ quan chức năng phong tỏa các tài sản liên quan để đảm bảo quyền lợi cho họ.
Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra nhận được đơn tố giác tội phạm của nhiều cá nhân, cùng tố cáo Công ty Lạc Việt (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) do Bế Văn Tùng làm Giám đốc và Công ty Vina Land (phường Bến Nghé, quận 1) do Ngô Thanh Uyn làm Tổng giám đốc có hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua việc ký hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất hàng loạt dự án.
Các dự án “ma” bị lừa đảo gồm: Green City Củ Chi thuộc xã Hòa Phú, huyện Củ Chi; Metro City, Green Town thuộc xã An Hội, huyện Củ Chi; New Star L.A2 thuộc xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An; Green Villas và Lake View Town tại xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Nhiều nạn nhân tin tưởng dự án có thật nên đã bỏ nhiều tỷ đồng để mua đất. Tuy nhiên sau đó các công ty này không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng về thời gian giao nền đất nên họ đòi lại nhưng bị từ chối, né tránh.
Không những thế, khi tìm hiểu thông tin từ chính quyền địa phương, các khách hàng còn bàng hoàng hơn khi không có dự án nào tên là The Green Town và Green City Củ Chi. Khu đất Công ty Lạc Việt hứa bán đất nền cho khách hàng hiện là đất đứng tên của các cá nhân, chỉ là bãi đất trống.

Các tin khác