Nhiều quy định quản lý chung cư còn bất cập

(ĐTTCO) - Đó là thông tin được Sở Xây dựng TPHCM báo cáo với Ban Pháp chế HĐND TP tại buổi giám sát “Tình hình thực hiện công tác quản lý nhà chung cư trên địa bàn TPHCM trong năm 2016 và 9 tháng đầu năm 2017” vào sáng nay 24-10.
Nhiều quy định quản lý chung cư còn bất cập
Hiện nay trên địa bàn TP có 935 tòa nhà chung cư với hơn 141.000 căn hộ, xu hướng nhà chung cư trong những năm gần đây ngày càng tăng, từ 8,5% những năm trước đã tăng lên 24,6% trong tổng số nhà xây mới hàng năm trong năm 2016.
Tuy nhiên, những năm gần đây việc tranh chấp phát sinh do mâu thuẫn từ các chung cư rất phức tạp, chủ yếu tranh chấp về sở hữu chung - riêng, chủ đầu tư chậm thực hiện việc cấp giấy chủ quyền cho người mua, diện tích căn hộ không thống nhất, chất lượng xây dựng, chất lượng dịch vụ… có vấn đề. 
Qua kiểm tra, Sở Xây dựng đã phát hiện có 31 chung cư chủ đầu tư chưa thực hiện việc lập thủ tục để cơ quan chức năng cấp chủ quyền cho người mua. Cụ thể một số chung cư như: chung cư Hưng Vượng 3 (quận 7), chung cư Tân Mỹ (quận 7), chung cư Hòa Bình (Tân Phú), chung cư Topaz (quận 8)… Nguyên nhân chậm cấp giấy chủ quyền do chủ đầu tư chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính về quyền sử dụng đất với nhà nước, công trình xây dựng đang chờ xử lý, chủ đầu tư thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản trên đất nhưng chưa giải chấp… 
Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP, cho biết những khó khăn trong việc quản lý chung cư bên cạnh nguyên nhân chủ quan cũng có những khó khăn khách quan từ chính sách còn những bất cập, chưa sát với thực tiễn. Sở Xây dựng đã đưa ra nhiều kiến nghị như Chính phủ sớm ban hành nghị định thay thế Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10-10-2013 về việc quy định xử phạt, chế tài đối vói vi phạm của chủ đầu tư, ban quản trị chung cư; kiến nghị sửa đổi Luật Nhà ở năm 2014 về việc cưỡng chế phí bảo trì bàn giao cho Ban Quản trị thông qua quyết định của Tòa án… 
Bên cạnh đó tăng cường sự quản lý của các đơn vị chức năng, phối hợp các sở ngành, quận huyện để ngăn chặn những phát sinh từ các chung cư.

Các tin khác