Những công trình xây dựng nào tại TPHCM sẽ được thi công lại sau ngày 16-9?

(ĐTTCO)- Tại 3 quận 7, Củ Chi và Cần Giờ, có 5 loại công trình được phép xây dựng trở lại. Riêng các vùng khác thì vẫn tạm dừng hoạt động, trừ những dự án phục vụ phòng, chống dịch và công trình xây dựng khẩn cấp theo yêu cầu của thành phố. Toàn bộ lao động trực tiếp tại công trình được hoạt động phải có “thẻ xanh Covid”

Giữa đại dịch, TPHCM vẫn có những công trình khẩn cấp được thi công trong điều kiện đảm bảo chặt chẽ an toàn phòng dịch của TP. Ảnh: Zing
Giữa đại dịch, TPHCM vẫn có những công trình khẩn cấp được thi công trong điều kiện đảm bảo chặt chẽ an toàn phòng dịch của TP. Ảnh: Zing
Sở Xây dựng TPHCM vừa có văn bản gửi Sở Y tế, về dự thảo tiêu chí phân loại công trình được phép xây dựng ở khu vực bình thường mới và các khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, nguy cơ.
Cụ thể, ở khu vực bình thường mới (quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ) công trình được phép xây dựng gồm 5 loại.
Thứ nhất là công trình xây dựng phục vụ công tác phòng chống dịch. Thứ hai là công trình thuộc dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm của thành phố, theo quyết định của cấp có thẩm quyền, công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp, công trình phục vụ quốc phòng - an ninh đã thi công xây dựng.
Thứ ba là công trình sử dụng cho mục đích sản xuất công nghiệp, giao thông vận tải, nông nghiệp và phát triển nông thôn, công trình cung cấp cơ sở, tiện ích hạ tầng kỹ thuật ở ngoài đô thị, cách xa điểm dân cư tập trung.
Thứ tư là công trình xây dựng sắp hoàn thành  - khối lượng xây dựng đã trên 80%, khi đưa vào sử dụng có ý nghĩa lớn về kinh tế - xã hội; công trình đang thi công bắt buộc phải tiếp tục triển khai để đảm bảo kỹ thuật, an toàn tính mạng cộng đồng, hoặc ảnh hưởng, gây mất an toàn cho công trình liền kề.
Những công trình xây dựng nào tại TPHCM sẽ được thi công lại sau ngày 16-9? ảnh 1 BQL dự án metro số 1 cùng với tư vấn, nhà thầu đã xây dựng 2 kịch bản khôi phục thi công dự án sau ngày 15-9, theo phương án: "3 tại chỗ" và "1 cung đường - 2 điểm đến". 
Thứ năm là công trình xây dựng trong khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao; công trình sửa chữa, cải tạo nhà xưởng, thiết bị trong phạm vi mặt bằng của doanh nghiệp.
Riêng với các khu vực “nguy cơ rất cao”, “nguy cơ cao", “nguy cơ" thì tất cả công trình xây dựng vẫn dừng tất cả hoạt động thi công, trừ các công trình phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh và công trình xây dựng khẩn cấp theo yêu cầu của thành phố.
Sở Xây dựng cũng cho biết điều kiện an toàn để công trình tiếp tục thi công là toàn bộ lao động trực tiếp tại công trình được hoạt động phải có “thẻ xanh Covid” - người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine. Các đơn vị tham gia trực tiếp tại công trình phải cam kết sử dụng 100% nhân công đã được cấp "thẻ xanh Covid".
Thẻ xanh Covid là chứng nhận điện tử do Sở TTTT xây dựng, dưới dạng mã QR.
Ngoài ra, trước khi triển khai các hoạt động tại công trình, chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng lập phương án phòng, chống dịch tại công trình gửi UBND cấp phường, xã nơi có công trình xây dựng.
Các công trình xây dựng được phép hoạt động phải thực hiện đúng theo hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng, chịu sự giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương.
Chủ đầu tư và các nhà thầu tham gia hoạt động tại công trình chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp để lây lan dịch bệnh tại công trình.

Các tin khác