Nỗ lực giảm ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

(ĐTTCO) - Những ngày cuối năm, áp lực giao thông ở Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất càng tăng cao, bởi lượng người đến và đi tăng đột biến so với ngày thường. Ngành chức năng đang tổ chức các phương án để hành khách đi lại tại Tân Sơn Nhất được thuận lợi, an toàn, đón Tết bình an.

Tăng hàng ngàn chuyến bay dịp Tết
Tại buổi kiểm tra của Cục Hàng không Việt Nam tại Sân bay Tân Sơn Nhất mới đây về công tác chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, trong năm 2018 sân bay đã đón gần 39 triệu lượt khách đi và đến.
Dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán từ ngày 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng, các hãng hàng không trong nước sẽ tăng chuyến từ 8-10% so với năm trước. Tần suất trung bình đạt 806-820 lượt chuyến/ngày, tăng 70 lần chuyến/ngày so với 2018. Ngày cao điểm nhất 28 tháng Chạp, dự kiến có khoảng 900 lần chuyến cất/hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.
Ngày cao điểm sau Tết mùng 6 tháng Giêng, với khoảng 890 lượt chuyến/ngày. Trong đợt cao điểm này, ngoài 4 hãng hàng không nội địa gồm Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar và Vasco, từ ngày 8-1, Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức trao chứng chỉ nhà khai thác bay cho Hãng Bamboo Airways (thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn FLC). Theo kế hoạch, Bamboo Airways sẽ khai thác 37 đường bay kết nối tất cả TP lớn và điểm đến du lịch tại Việt Nam và quốc tế. Với các đường bay nội địa, Bamboo Airways sẽ khởi bay với tần suất 60 chuyến nội địa/ngày. 
Cho đến nay, các hãng hàng không đều đã có kế hoạch tăng chuyến đi, đến Tân Sơn Nhất phục vụ hành khách dịp Tết. Với Vietnam Airlines, từ 20 tháng Chạp đến 11 tháng Giêng, hãng sẽ tăng gần 2.000 chuyến, phục vụ khoảng 560.000 lượt khách nội địa. Vietjet cũng tăng 1.000 lượt chuyến, tăng hơn 20% so với ngày thường. Jetstar Pacific tăng 1.014 lượt chuyến...
Nỗ lực giảm ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1 Sân bay Tân Sơn Nhất lượng hành sẽ  khách tăng đột biến trong dịp giáp Tết Nguyên đán 2019. 
Nhằm phục vụ hành khách đi lại, Sân bay Tân Sơn Nhất đã kéo dài băng chuyền oval tại nhà ga quốc nội, tăng công suất phục vụ lên 1,5 lần. Cùng với đó bố trí thêm 2 máy soi chiếu tại khu vực cầu thang cuốn C-D để phục vụ khách hạng C, tổ bay của hãng Vietnam Airlines và Jetstar Pacific. Các đơn vị chức năng tại sân bay cũng tiến hành đóng một số quầy hàng, cửa hiệu để tăng diện tích sử dụng cho hành khách tại nhà ga.
Khu vực nhà ga quốc tế cũng đã đưa vào khai thác giai đoạn 2 dự án mở rộng Nhà ga quốc tế T2, tăng thêm 1 băng chuyền hành lý đến, cùng một số trang thiết bị cho khu vực kiểm tra an ninh, hải quan và làm thủ tục xuất nhập cảnh. Sân bay cũng tạm dừng các công trình thi công sửa chữa, bảo trì trang thiết bị trong dịp Tết nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách.
Đáng chú ý, Sân bay Tân Sơn Nhất đã thành lập Ban chỉ đạo phục vụ Tết, hoạt động từ ngày 15-1 đến 15-2. Qua đó chú trọng kiểm tra chặt chẽ người, phương tiện ra vào khu vực sân bay, tăng cường tuần tra ngẫu nhiên và giám sát qua hệ thống camera các khu vực có nguy cơ xảy ra các vi phạm về an ninh hàng không, như khu vực check in, khu vực hành lý, soi chiếu.

Triển khai nhiều giải pháp giảm ùn tắc
Thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, cuối tháng 12-2018, đơn vị đã hoàn thành 2 dự án quan trọng tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, dự án mở rộng sân đỗ máy bay khu 19,79ha đất quân sự bàn giao đã hoàn thành. Khu vực này đưa vào hoạt động đã tăng thêm 29 vị trí đỗ máy bay.
Cùng với đó, dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc đường lăn song song từ đường lăn NS đến đường lăn E6 đã xong. Khu vực này đã cung cấp thêm 8 vị trí đỗ máy bay code C, 1 đường lăn để giảm tải cho đường lăn song song đoạn từ NS đến E6. Tổng cộng, Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có 83 vị trí sân đỗ, đáp ứng nhu cầu khai thác cho những năm tới, trong khi chờ Sân bay Long Thành triển khai thi công.
Một điểm nghẽn giao thông trong nội ô TP là cầu vượt ngã 7 Phạm Văn Đồng - Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn đang được ngành giao thông-vận tải (GT-VT) thi công rất khẩn trương.
Trao đổi với ĐTTC, ông Phạm Ngọc Dũng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 (chủ đầu tư thuộc Sở GT-VT TPHCM), cho biết dự án cầu vượt sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Việc hoàn thành xây dựng toàn bộ cầu vượt trước kế hoạch 3 tháng nhằm góp phần giải quyết ách tắc giao thông khu vực cửa ngõ Sân bay Tân Sơn Nhất ở hướng các quận Gò Vấp, Bình Thạnh vào dịp cao điểm đi lại cuối năm.
Ở hướng Tây Bắc sân bay, việc đưa vào khai thác một nhánh của hầm chui ở nút giao An Sương (nằm trên Quốc lộ 22) đã góp phần giải tỏa ùn tắc tại nút giao thông trọng điểm này.
Trong khi đó, ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GT-VT TPHCM, cho biết ngành giao thông đã tăng cường tổ công tác chốt tại 3 khu vực đường Cộng Hòa, Trường Sơn (quận Tân Bình), đường Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp) và 1 chốt ngay trong sân bay.
Lực lượng Thanh tra giao thông sẽ xử lý quyết liệt các trường hợp ô tô đậu, đỗ lấn chiếm lòng lề đường quanh khu vực sân bay tránh cảnh kẹt xe nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trong hành trình về quê.
Kiến nghị phương án giảm ách tắc khu vực sân bay, TS. Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM, cho rằng phía Nam Sân bay Tân Sơn Nhất cần phải tổ chức lại giao thông theo phương án tách hướng di chuyển trên các tuyến đường như Hoàng Minh Giám, Bạch Đằng, Phạm Văn Đồng... nhằm giảm lượng xe dồn vào đại lộ Trường Sơn, tuyến đường độc đạo ra vào sân bay.
“Tình trạng kẹt xe xung quanh Sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt là hướng Nam, không chỉ do lưu lượng phương tiện ra vào sân bay lớn mà còn bởi lượng xe quá cảnh nhiều. Trong khi chờ xây dựng Sân bay Long Thành và TPHCM triển khai xây dựng đường sắt đô thị, trục đường trên cao theo quy hoạch, buộc phải thực hiện những giải pháp trước mắt, vừa ít tốn kém vốn đầu tư, nhưng hiệu quả tức thì” - ông Cương kiến nghị.
 Phương án mở đường song hành với đường Cộng Hòa là phù hợp và cấp thiết. Đường song hành khi được mở không chỉ giải quyết đáng kể tình trạng kẹt xe cho khu vực, mà còn đảm bảo nhu cầu giao thông đối ngoại giữa TPHCM và phía Tây Bắc nối qua Campuchia. Đây là một giải pháp ổn định và lâu dài, có hiệu quả lớn đối với sự phát triển của TPHCM, ngành hàng không cũng như an ninh quốc phòng.
TS. Võ Kim Cương,  nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM

Các tin khác