Phải gỡ ách tắc thủ tục cho dự án

(ĐTTCO) - Hàng loạt dự án phải đắp chiếu do thủ tục nhiêu khê, thậm chí vô lý, gây bức xúc xã hội, khiến doanh nghiệp lao đao, mất cơ hội kinh doanh, thậm chí đứng trên bờ vực phá sản.

10 năm chưa xong thủ tục đầu tư
CTCP N.V.T phản ánh, khu đất 8.000m2 tại Thủ Đức công ty xin đầu tư xây dựng trường học bị ách tắc 10 năm qua do thủ tục quá chậm. Khu đất này có nguồn gốc là đất công, được quy hoạch làm nhà trẻ mẫu giáo nhưng đã bị lấn chiếm thành đất nghĩa địa.
 Tôi đã chỉ đạo các sở ngành phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Mỗi quý, lãnh đạo TP sẽ họp giao ban, gặp gỡ doanh nghiệp để lắng nghe các bức xúc, kiến nghị, từ đó tháo gỡ khó khăn.
Ông Nguyễn Thành Phong,
Chủ tịch UBND TPHCM
Đến năm 2008, Công ty N.V.T đã thương lượng bồi thường, di dời mồ mả và các hộ dân lấn chiếm, đồng thời xin đầu tư xây dựng trường mầm non đúng quy hoạch, theo phương thức xã hội hóa. Ngày 28-1-2008, UBND quận Thủ Đức đã có văn bản nêu ý kiến quy hoạch địa điểm xây dựng nhà trẻ tại khu đất ở phường Tam Phú, quận Thủ Đức theo đề nghị của Công ty N.V.T là phù hợp (diện tích khu đất được xác định lại 6.824,4m2).
Tiếp đó, ngày 3-2-2016, UBND quận Thủ Đức có văn bản thống nhất chủ trương xã hội hóa đầu tư xây dựng hạng mục trường mầm non tư thục tại khu đất trên của Công ty N.V.T. Tuy nhiên từ đó đến nay dự án vẫn chưa xong thủ tục công nhận chủ đầu tư.
Tương tự, Công ty TNHH dịch vụ An Hạ điêu đứng vì sự thờ ơ của Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TPHCM, khiến dự án nhà máy giết mổ gia súc của công ty ở huyện Củ Chi không thể triển khai được. Đại diện doanh nghiệp này cho biết, sau nhiều năm làm thủ tục, pháp lý, UBND TP đã có văn bản yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) lấy ý kiến trình UBND TP ra quyết định chủ trương cho thuê đất. Đến nay, các sở ngành đã gửi ý kiến về Sở KH-ĐT thống nhất cho triển khai dự án, duy nhất Sở TN-MT chưa gửi ý kiến, khiến việc ra quyết định cho thuê đất không thực hiện được. 
“Hiện toàn bộ khu đất rộng hơn 30.000m2 đã san lấp, xây dựng hàng rào và một số hạng mục. Máy móc thiết bị cũng đã nhập về nhưng do chưa có quyết định cho thuê đất nên không thể xin giấy phép xây dựng. Công ty đã rất nhiều lần liên hệ, làm việc với Sở TN-MT nhưng không hiểu vì lý do gì hồ sơ vẫn bị “ngâm” ở đây quá lâu. Điều này gây thiệt hại lớn vì chúng tôi thực hiện dự án theo chủ trương kêu gọi của TP” - đại diện Công ty An Hạ bức xúc nói.
Năm 2004, Công ty Phú Long trúng đấu giá gần 45ha đất ngay mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè. Sau đó, công ty này đã nộp tiền đấu giá cũng như các nghĩa vụ tài chính và được UBND TP cấp sổ đỏ để triển khai dự án. Thế nhưng, khi Công ty Phú Long triển khai dự án còn 1 hộ dân không chịu di dời, vẫn xây dựng và kinh doanh mua bán trên khu đất. Không những vậy, thời gian gần đây còn phát sinh thêm mấy hộ dân quay lại đòi đất, cản trở Công ty Phú Long thi công dự án. 
Phải gỡ ách tắc thủ tục cho dự án ảnh 1 Trục đường Nguyễn Hữu Thọ kéo dài từ quận 7 sang Nhà Bè, nơi có nhiều dự án vướng bởi thủ tục. 
“Sợ trách nhiệm”!
Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, thời gian gần đây việc xử lý một số quan chức, lãnh đạo cơ quan chức năng tại TPHCM liên quan đến những sai phạm trong quản lý đất công, đã khiến việc ký duyệt hồ sơ liên quan đến đất đai bị chậm hoặc tắc. “Hồ sơ sai đã đành, hồ sơ có làm đúng pháp luật, sở này hỏi sở kia hoặc trả lời phải hỏi ý kiến Trung ương rồi mới dám ký. Tâm lý của các lãnh đạo sở ngành bây giờ “sợ trách nhiệm”. Nếu điều này kéo dài doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn” - lãnh đạo một doanh nghiệp chia sẻ. 
Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, thừa nhận hiện nay đang có điểm nghẽn về thủ tục hành chính. Đã có hiện tượng nhiều dự án BĐS của nhà đầu tư không được hoặc chậm phê duyệt, cấp phép, do các cán bộ “vừa làm vừa nghe ngóng”, hoặc đùn đẩy lên cấp trên, làm chậm thời gian triển khai, ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án. Về một số ý kiến cho rằng qua các cuộc thanh tra, kiểm tra việc xử lý hồ sơ có chậm, ông Nam khẳng định không có chuyện qua thanh tra, kiểm tra nên cán bộ thụ lý hồ sơ sợ, từ đó chậm giải quyết. 
Còn ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TPHCM, cho biết quá trình thanh, kiểm tra đã chỉ ra những bất cập của quy định pháp luật. Về nguyên tắc những bất cập vênh với quy định pháp luật  cần phải xử lý, loại nào kiến nghị sở sẽ kiến nghị xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền, sau đó mới giải quyết, không giải quyết khi quy định pháp luật chưa rõ. 
Ghi nhận tình hình trên, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết các cuộc thanh tra, khởi tố những vụ việc vi phạm giúp TP nhận thức rõ những hạn chế, khuyết điểm, thẳng thắn nhìn nhận và tập trung giải quyết để làm tốt hơn trong thời gian tới. Dù vậy việc này cũng làm giảm sự năng động của đội ngũ cán bộ, công chức, dẫn đến đôi lúc chậm giải quyết hồ sơ hành chính. 

Các tin khác