Phản hồi bài: Dự án ma hậu quả buông lỏng quản lý

(ĐTTCO) - Báo ĐTTC ngày 16-12-2020 có bài “Dự án ma hậu quả buông lỏng quản lý”, phản ánh một số dự án chưa đủ điều kiện về pháp lý, thậm chí là không có thật nhưng được các chủ đầu tư, sàn môi giới “tung” ra thị trường gây thiệt hại cho khách hàng, làm  ảnh hưởng đến uy tín các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Dự án nhà thấp tầng tại quận 9, TPHCM do Nam Khang làm chủ đầu tư.
Dự án nhà thấp tầng tại quận 9, TPHCM do Nam Khang làm chủ đầu tư.
Bài viết có đề cập đến một số nội dung Công ty Mayland là đơn vị hợp tác đầu tư với Công ty Nam Khang (chủ đầu tư) để phát triển dự án nhà thấp tầng tại quận 9, TPHCM. Theo đó Mayland “tố” Nam Khang một số nội dung liên quan đến pháp lý dự án, gây thiệt hại cho Mayland cũng như khách hàng… 
Sau khi báo phát hành, cũng như đăng tải trên báo điện tử, ĐTTC nhận được thông tin phản hồi từ Công ty Nam Khang, cho rằng nhiều nội dung Mayland phản ánh không đúng sự thật. Để rộng đường dư luận, ĐTTC trích đăng phản hồi của Công ty Nam Khang.
Theo Nam Khang, căn cứ Văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư số 484/UBND-ĐT ngày 31-1-2018 của UBND TPHCM cho dự án, ngày 14-11-2018 công ty đã ký hợp đồng hợp tác (HĐHT) đầu tư số 02/2018/HĐ-HTĐT/NK-GR/2018 và ký Phụ lục ngày 24-12-2018 với Mayland để cùng hợp tác thực hiện dự án nhằm phân chia lợi nhuận.
Theo HĐHT, Nam Khang có nghĩa vụ hoàn thiện hồ sơ pháp lý và triển khai dự án, còn Mayland có nghĩa vụ góp vốn đầu tư tiền và phân phối sản phẩm khi dự án đủ điều kiện mở bán. Thực hiện HĐHT, đến nay Mayland đã góp vốn cho Nam khang với số tiền 105 tỷ đồng (theo Điều 4.1.3 và Điều 5.2.3), còn Nam Khang đã thực hiện các thủ tục pháp lý để xin phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 cho dự án, nhưng bị vướng thủ tục.
Ngày 26-6-2019, UBND phường Trường Thạnh, quận 9 có Văn bản số 401/UBND gửi Nam Khang trả lời về việc tổng hợp ý kiến cộng đồng về đồ án quy hoạch 1/500. Tiếp theo, ngày 19-9-2019, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có Văn bản số 4373/SQHKT-QHKTT gửi Nam Khang cho ý kiến về đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 và hướng dẫn công ty thực hiện các thủ tục tiếp theo. Theo hướng dẫn, Nam Khang tiếp tục thực hiện hồ sơ pháp lý cho dự án, tuy nhiên hồ sơ pháp lý đã bị ngưng lại do vướng mắc về chính sách pháp luật và phải chờ đợi để được tháo gỡ. 
Ngày 4-4-2020 UBND TPHCM đã có Văn bản số 1225/UBND-ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị rà soát lại chính sách pháp luật, xin ý kiến hướng dẫn để tiếp tục cho thực hiện 63 dự án bất động sản đang bị tạm dừng do vướng mắc về pháp luật, trong đó có dự án trên của Nam Khang. Như vậy, việc dự án này của Nam Khang bị chậm tiến độ là bất khả kháng công ty không thể lường trước và làm gì được.
Theo Nam Khang, trong quá trình thực hiện HĐHT đã xảy ra vấn đề lớn là MayLand đã tự ý ký hợp đồng, bán hàng và thu tiền của khách hàng khi dự án chưa đủ điều kiện mở bán không được sự đồng ý của Nam Khang. Kết quả, Mayland đã vi phạm thỏa thuận/hợp đồng ký với khách hàng và khách hàng đã tố cáo Mayland đến các cơ quan pháp luật yêu cầu hoàn tiền. 
Sự việc này đã làm ảnh hưởng liên đới đến Nam Khang và báo chí đã vào cuộc phản ánh. Nam Khang đã có thiện chí ngồi lại với Mayland nhiều lần để tìm cách tháo gỡ cho Mayland. Về việc Mayland yêu cầu Nam Khang hoàn lại số tiền 105 tỷ đồng góp vốn ban đầu, đến nay Nam Khang đã hoàn trả cho Mayland 22,2 tỷ đồng. 
Tuy nhiên, khi hoàn tiền Nam Khang nhiều lần yêu cầu Mayland ký thanh lý hoặc chấm dứt HĐHT để có cơ sở cho Nam Khang hoàn tiền tiếp nhưng Mayland từ chối. Ngược lại, Mayland còn yêu cầu Nam Khang phải hoàn 130-150% số tiền góp vốn trên. Nhận thấy yêu cầu này là hết sức vô lý và không có căn cứ, Nam Khang đã dừng và từ chối việc hoàn tiền tiếp. 
Thậm chí, trong quá trình đàm phán Nam Khang chấp nhận hoàn lại 115% trên tổng số tiền đã nhận, nhưng Mayland không đồng ý. Ông Phan Thế Cường, Giám đốc Công ty Mayland đã gửi đơn khiếu nại/phản ánh đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để trình bày với nội dung xuyên tạc sự thật, vu khống, với mục đích làm mất uy tín và gây sức ép buộc Nam Khang phải hoàn tiền.
Nam Khang khẳng định Mayland đã lợi dụng việc hợp tác đầu tư với Nam Khang để tự ý thông tin sai lệnh về dự án khu nhà ở thấp tầng Nam Khang tại phường Trường Thạnh, quận 9, lôi kéo, lừa dối khách hàng nhằm ký hợp đồng cọc, thu tiền huy động vốn trái phép khi dự án chưa đủ điều kiện mở bán, vi phạm pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản. Mayland còn gửi đơn khiếu nại/đơn phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền và cơ quan báo chí nhằm bóp méo, xuyên tạc sự thật và vu khống Nam Khang chiếm giữ tài sản, làm ảnh hưởng đến uy tín và gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi của công ty. 
Nam Khang khẳng định không ủy quyền và không cho phép Mayland bán hàng khi dự án chưa đủ điều kiện mở bán căn cứ theo Điều 3.1.15 của HĐHT. Nam Khang chưa cung cấp hợp đồng mẫu theo quy định tại Điều 6.1.16 của HĐHT nhằm cho phép Mayland bán hàng. Nam Khang cũng chưa bàn giao sản phẩm là nhà đất để Mayland được quyền bán hàng theo Điều 6.1.17 của HĐHT.
Công ty Nam Khang đã nhiều lần đề nghị Công ty Mayland ký thanh lý hoặc thỏa thuận để chấm dứt thực hiện HĐHT, làm cơ sở cho Nam Khang hoàn hết số tiền đã nhận cho Mayland. Nam Khang rất có thiện chí để thực hiện việc này, nhưng Mayland cố tình phớt lờ, không hợp tác thực hiện vì muốn ép Công ty Nam Khang hoàn tiền với mức 130-150% số tiền Nam Khang đã nhận.

Các tin khác