Phản hồi loạt bài “Điểm mặt những dự án rùa”: Kiên quyết thu hồi dự án treo

(ĐTTCO) - Trong các số báo trước, ĐTTC đăng loạt bài “Điểm mặt những dự án rùa”, phản ánh việc chậm trễ triển khai nhiều dự án tại TPHCM, gây bức xúc cho người dân. Sau khi báo đăng, Tòa soạn đã nhận được nhiều phản hồi của lãnh đạo TP, các quận huyện. 
Ông TRẦN VĨNH TUYẾN, Phó Chủ tịch UBND TPHCM:

Công khai dự án thu hồi đất

TPHCM đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, quy hoạch phát triển đô thị được điều chỉnh và ngày càng mở rộng, khối lượng các dự án phải thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn rất lớn.
Một số khu vực đã có quy hoạch, đã có chủ trương đầu tư, chủ trương thu hồi đất hoặc quyết định thu hồi đất, nhưng chậm hoặc chưa triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư như khu đô thị Bắc Nhà Bè- Nam Bình Chánh, khu đô thị Tây Bắc Củ Chi… đã làm hạn chế quyền lợi của người dân. Ở đây có nguyên nhân khách quan do nguồn gốc sử dụng đất trên địa bàn TP rất phức tạp, trong khi hồ sơ dữ liệu về quản lý đất đai, theo dõi biến động trong sử dụng đất chưa đầy đủ, kịp thời. 
Về nguyên nhân chủ quan, một số cấp ủy, địa phương, đơn vị và lãnh đạo sở ngành thiếu sâu sát, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, thiếu đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc.
Thời gian qua TP đã thu hồi chủ trương đầu tư hoặc quyết định giao đất nhiều dự án, với tổng diện tích lên đến 6.000ha. TP đã giao UBND các quận huyện rà soát, giao Sở TN-MT tham mưu, đề xuất UBND TP hủy bỏ việc thu hồi đất để thực hiện dự án, hoặc chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đã ghi trong kế hoạch sử dụng đất; công bố việc hủy bỏ cho người dân được biết để thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật. 
Bên cạnh đó, chất lượng quy hoạch chưa cao, chưa thực tế, đã dẫn đến thường xuyên phải điều chỉnh nhiều dự án. Nhiều quy hoạch không triển khai được vì thiếu vốn, nhiều dự án khi giao đất nhà đầu tư chậm triển khai… UBND TP sẽ rà lại quy hoạch, nếu dự án nào không khả thi dứt khoát xóa để trả lại quyền lợi cho dân.
Mới đây tại cuộc họp báo về kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về khu đô thị mới Thủ Thiêm, chúng tôi đã yêu cầu rà soát lại các dự án nhà ở trong khu tái định cư 160ha, dự án nào giao đất không đúng quy định, giao xong nhưng chậm triển khai, TP cương quyết thu hồi để đấu giá.  
Phản hồi loạt bài “Điểm mặt những dự án rùa”: Kiên quyết thu hồi dự án treo ảnh 1 Khu tái định cư 38ha đang tiếp tục thương thảo đền bù. 
ĐỖ THỊ LÂM TUYỀN, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn:

Xóa treo, trả lại quyền lợi cho dân 

Huyện Hóc Môn có nhiều dự án được TP giao đất. Tuy nhiên một số dự án chủ đầu tư không triển khai, hoặc triển khai quá chậm gây bức xúc cho người dân. Vừa qua, những dự án chậm triển khai TP đã rất quyết liệt xử lý, như dự án Khu đô thị An Phú Hưng, xã Tân Hiệp và xã Tân Thới Nhì quy mô 665ha. Chủ đầu tư dự án này là Tổng công ty An Phú thực hiện công tác đền bù rất chậm, 5 năm chỉ bồi thường được 2,7% dự án. 
Theo người dân xã Tân Thới Nhì, thời điểm dự án chưa có quyết định thu hồi chủ trương đầu tư, hầu hết đất trong dự án thuộc đất nông nghiệp, bà con sống chủ yếu vào trồng trọt. Nhiều năm dự án không được triển khai khiến đất đai hoang hóa do người dân không được canh tác.
Đến năm 2016, UBND TPHCM ban hành quyết định hủy bỏ quyết định tạm giao đất cho An Phú và xóa quy hoạch treo gần 700ha tại huyện Hóc Môn. Sau khi UBND TP ban hành quyết định thu hồi chủ trương đầu tư, huyện đã thông báo cho người dân biết. Theo đó, toàn bộ khu vực đất quy hoạch trước đây không còn bị quy hoạch nữa, việc xây cất, sửa chữa nhà cửa, chuyển nhượng… được thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật.
Khi triển khai dự án, công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư cần công khai minh bạch để tạo sự đồng thuận của người dân. Những dự án chậm triển khai, năng lực chủ đầu tư yếu kém phải dứt khoát thu hồi, xóa treo để trả lại quyền lợi cho người dân, hoặc chọn nhà đầu tư khác có năng lực để triển khai, không thể kéo dài từ năm này qua năm khác làm cho bộ mặt đô thị nhếch nhác, quyền lợi của người dân cũng treo theo dự án. 

Ông LƯU MINH ĐẠT, Chủ tịch UBND phường Tân Thới Nhất, quận 12:

Phải làm cho dân tin

Trên địa bàn phường Tân Thới Nhất có dự án tái định cư 38ha triển khai gần 16 năm, đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác đền bù. Nhiều trường hợp đất của người dân bị giải tỏa xong giao cho nhà đầu tư, nhưng nhà đầu tư không triển khai, gây bức xúc cho người dân. Bản thân tôi sau đó đi vận động người dân, thương thảo việc đền bù phần diện tích còn lại cũng rất khó thuyết phục bà con. 
Do đó công tác đền bù giải tỏa, triển khai dự án là làm thế nào để thuyết phục người dân. Tạo cho người dân có niềm tin, xem việc phát triển dự án cũng là việc phát triển chung của xã hội, trong đó có sự phát triển, sự cống hiến của người bị thu hồi đất. Ngoài ra công tác, chính sách bồi thường, tái định cư cũng cần cập nhật, phù hợp với từng giai đoạn.
Trên thực tế có những chính sách ban hành quá lâu không còn phù hợp, nên khi triển khai không được người dân đồng thuận. Đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến dự án bị treo do công tác đền bù, giải tỏa gặp khó khăn.

Các tin khác