Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính tháo gỡ quy định thu thuế với người cho thuê nhà

(ĐTTCO)-Phó thủ tướng Lê Minh Khái vừa giao Bộ Tài chính xem xét các phản ánh, tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện quy định thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với người cho thuê nhà.
Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính tháo gỡ quy định thu thuế với người cho thuê nhà

Ngưỡng chịu thuế cho thuê nhà quy định tại thông tư số 40 năm 2021 của Bộ Tài chính chưa phù hợp thực tế trong bối cảnh người cho thuê đang phải chịu áp lực do đại dịch COVID-19. Hơn nữa, ngưỡng chịu thuế đối với doanh thu cho thuê nhà theo năm đã lạc hậu khi chỉ số giá tiêu dùng liên tục tăng trong vài năm qua.

Đồng thời, thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết đã nhận được công văn của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM phản ánh một số điểm bất hợp lý của thông tư số 40 và đề xuất xem xét, hoàn thiện lại quy định về thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với người cho thuê nhà.

Về vấn đề trên, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã giao Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền khẩn trương, nghiêm túc xem xét các vướng mắc được phản ánh nêu trên để kịp thời đề xuất xử lý, tháo gỡ, hoàn thiện quy định thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với người cho thuê nhà. 

Đồng thời, Bộ Tài chính kịp thời thông tin đầy đủ, thỏa đáng, trả lời rộng rãi cho hiệp hội và người dân được biết.

Theo quy định, mức doanh thu cho thuê nhà một năm từ 100 triệu đồng trở xuống không phải nộp thuế. Tuy nhiên, các ý kiến chuyên gia về thuế cho rằng ngưỡng doanh thu tính thuế này đã không phù hợp. 

Bà Nguyễn Thị Cúc, chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, đề xuất cơ quan thuế nên nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền tăng doanh thu chịu thuế của hộ và cá nhân kinh doanh ít nhất bằng mức chịu thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công là 132 triệu đồng cho phù hợp với thực tế. 

Còn tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính, đề nghị ngưỡng tính thuế đối với hộ và cá nhân cho thuê nhà phải được nâng lên là 150 triệu đồng/năm. Hay nói cách khác là doanh thu cho thuê nhà một năm phải 150 triệu đồng mới phải nộp thuế. Đồng thời, mức thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng nên giảm xuống một nửa so với hiện nay, chỉ còn 5%. 

"Do người có nhà cho thuê nhà không được trừ các chi phí như lãi vay, tiền sửa nhà... Mặt khác, khi mức thuế đánh quá cao thì tiền thuế sẽ được cộng vào giá nhà. Cuối cùng, người đi thuê nhà sẽ phải gánh chịu" - ông Thịnh nhận định. 

Các tin khác