Phục hồi điều tra vụ lừa đảo tại chung cư Gia Phú

(ĐTTCO) - Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao tại TPHCM đã có văn bản yêu cầu Viện KSND TPHCM, phục hồi điều tra vụ án chủ đầu tư chung cư Gia Phú (tọa lạc tại số 68 - 72 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM) lừa đảo khách hàng. 

Theo đó, Viện KSND tối cao đã ra quyết định 322/QĐ-VKSTC, chấp nhận giải quyết đơn khiếu nại của bà Phạm Thị Minh Toàn (ngụ quận Thủ Đức, TPHCM) và những người đồng ký đơn tố cáo Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú có dấu hiệu lừa đảo, bán một căn hộ cho nhiều người.
Viện KSND tối cao cũng gửi văn bản yêu cầu Viện KSND TPHCM ra quyết định hủy bỏ Quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự 219-02 ngày 31-8-2016, của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM để phục hồi điều tra, giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật. 
Kết luận của Viện KSND tối cao cho thấy, từ tháng 12-2010 đến hết tháng 12-2013, ông Nguyễn Hùng Nghiêm, Phó Tổng giám đốc điều hành dự án, đã huy động số vốn hơn 200 tỷ đồng, vay ngân hàng 89 tỷ đồng. Trong đó, thu tiền bán 130 căn hộ cho khách hàng gần 77 tỷ đồng, tiền nợ khách hàng về việc chấm dứt hợp đồng và thanh lý hợp đồng chưa trả hơn 15 tỷ đồng, tiền bán trùng căn hộ (31 căn hộ đã ký hợp đồng bán cho khách hàng trước đó nhưng lại tiếp tục ký bán cho 39 khách hàng khác) hơn 20 tỷ đồng. 
Tại thời điểm thực hiện dự án, vốn của chủ đầu tư hơn 22 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng mức đầu tư dự án theo thiết kế, dự toán được phê duyệt gần 148 tỷ đồng (không kể giá trị khu đất 40 tỷ đồng). Với tổng số vốn ông Nghiêm đã huy động hơn 221 tỷ đồng, vượt giá trị đầu tư theo thiết kế, dự toán là gần 74 tỷ đồng nhưng công trình vẫn không được hoàn thiện để bàn giao căn hộ cho người mua (hiện tại công trình mới xây dựng xong phần thô).
Vì vậy, không đủ căn cứ chứng minh ông Nghiêm sử dụng số tiền vốn đã huy động (kể cả số vốn huy động bằng hành vi gian dối) để đầu tư xây dựng dự án chung cư như quan điểm đánh giá của Viện KSND TPHCM. 
Mặt khác, theo tài liệu xác minh của Viện KSND Tối cao (Vụ 12), trong số 16 căn hộ Viện KSND TPHCM xác định chưa bán nhưng thực tế Nghiêm đã ký hợp đồng bán 10 căn hộ  (C1-14; B3-12, C1-5; E2-6; C1-12; B4-11; A11-15; A9-15; C6-4) cho khách hàng và đã thu được tiền, có 1 căn hộ còn ký hợp đồng bán cho nhiều người; trong số 3 sàn thương mại Viện KSND TPHCM xác định chưa bán, nhưng thực tế ông Nghiêm ký hợp đồng số STM207/2012, bán 1 sàn (tầng trệt, diện tích 1.600m2) cho ông Võ Hồng Mỹ và đem thế chấp 1 sàn cho ông Trương Ngọc Bích, theo biên bản thỏa thuận số 1906/NN-TT-2013.
Phục hồi điều tra vụ lừa đảo tại chung cư Gia Phú ảnh 1 Dự án chung cư Gia Phú tại số 68 – 72 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức. 
Từ ngày 18-4-2015, Công ty Gia Phú đã đóng mã số thuế, khách hàng hoàn toàn không liên lạc được với ông Nghiêm. Đồng thời, ông Nghiêm không đến làm việc theo giấy mời của Sở Xây dựng, giấy triệu tập của TAND quận Thủ Đức và Viện KSND TPHCM, là có dấu hiệu trốn tránh trách nhiệm đối với khách hàng, và không chấp hành theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền trong việc giải quyết vụ án.
Viện KSND tối cao đưa kết luận, hành vi của ông Nghiêm trong việc ký hợp đồng bán một căn hộ cho nhiều người khác nhau là hành vi gian dối, lỗi cố ý trực tiếp. Số tiền thu được là hậu quả của hành vi gian dối mà ông Nghiêm đã thực hiện thông qua ký kết với khách hàng.
Hành vi này được thực hiện hoàn thành và gây ra hậu quả, có đủ dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Việc Viện KSND TPHCM ra Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can số 66 ngày 24-8-2016 đối với ông Nghiêm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là chưa có cơ sở, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.
“Căn cứ Điều 119 và Điều 190 Bộ luật TTHS 2003, khi hết thời hạn điều tra mà chưa chứng minh được tội phạm thì vụ án phải được tạm đình chỉ điều tra, nhưng Viện KSND TPHCM vẫn thống nhất với cơ quan điều tra về việc đình chỉ điều tra vụ án theo Khoản 2, Điều 164 Bộ luật TTHS năm 2003, là chưa đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật” - trích văn bản Viện KSND tối cao.
Trước đó, hàng loạt khách hàng mua chung cư Gia Phú do Công ty Gia Phú làm chủ đầu tư đã làm đơn tố cáo lên Viện KSND TPHCM, về việc bị chủ đầu tư lừa đảo, bán một căn hộ cho nhiều người. Theo nội dung tố cáo, chung cư Gia Phú gồm 2 block nhà cao 18 tầng, trong đó có 1 tầng hầm, 2 tầng làm trung tâm thương mại và 15 tầng làm chung cư. Từ năm 2012-2013, chủ đầu tư đã thu rất nhiều tiền của các khách hàng đóng để mua nhà tại dự án (từ 80-100% tổng giá trị căn hộ). Đến khi đã quá thời hạn chủ đầu tư bàn giao nhà, khách hàng liên hệ chủ đầu tư, đối chiếu hợp đồng mua bán mới phát hiện việc 1 căn hộ được bán cùng lúc cho nhiều người.
Ngày 25-4-2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định Khởi tố hình sự vụ án đối với hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Công ty Gia Phú. Dấu hiệu lừa đảo của ông Nghiêm là rất rõ, nhưng không hiểu sao ngày 31-8-2016, Viện KSND TPHCM lại bất ngờ có quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can và không phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam, với lý do: Chủ đầu tư hết tiền nên không thể tiếp tục thi công dự án. Không đồng ý với lý do của Viện KSND TPHCM, các khách hàng đã tiếp tục làm đơn gửi đến Viện KSND tối cao và đã được cơ quan này đồng ý xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Các tin khác