Quận 12- TPHCM: Xây trường vướng giải tỏa

(ĐTTCO) - Nhiều năm nay, người dân trên địa bàn quận 12, TPHCM vất vả tìm trường cho con tại các quận/huyện lân cận vì quận chỉ có 3 trường THPT luôn trong tình trạng quá tải. 
Trong khi đó, dự án xây dựng mới Trường THPT Thới An đã được chính quyền các cấp chấp thuận, phê duyệt, nhưng quá trình thu hồi đất đang gặp không ít khó khăn.
Các trường quá tải
Trên địa bàn quận 12 hiện có 3 trường THPT gồm: Trường THPT Trường Chinh (phường Tân Hưng Thuận), THPT Võ Trường Toản (phường Hiệp Thành) và THPT Thạnh Lộc (phường Thạnh Lộc). Cả 3 trường chỉ đủ khả năng thu nhận 5.564 học sinh, trong khi toàn quận có 12.209 học sinh (độ tuổi 15-18 tuổi) tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT. Năm học 2017-2018, toàn quận có 6.202 học sinh (14 tuổi) tốt nghiệp THCS vào học lớp 10, nhưng khả năng thu nhận 3 trường nêu trên đáp ứng được chỉ 2.070 học sinh. Như vậy, gần 4.000 học sinh còn lại phải đi học ở các quận, huyện khác.

Chia sẻ về những khó khăn này, cô Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Ảnh Thủ, nêu lên một thực tế TPHCM vẫn đang tồn tại những ngôi trường làng trong lòng TP, các em học tập trong điều rất khó khăn, phòng ốc ẩm thấp, cơ sở vật chất thiếu thốn. Riêng tại Trường THCS Nguyễn Ảnh Thủ, 1 bàn 3-4 em ngồi, bộ phận quản lý, giáo viên, tất cả đều gom chung sinh hoạt trong căn phòng 48m2.

Quận 12 là một trong những địa bàn có tốc độ đô thị hóa cao, tập trung đông dân cư, với dân số tính đến thời điểm hiện tại trên 760.000 người, chưa kể một lượng lớn lao động trẻ nhập cư biến động tăng theo cấp số nhân hàng năm. Trước những bức xúc về chỗ học của con em học sinh, không ít người dân sẵn lòng hiến đất để xây trường. Đơn cử như cụ Nguyễn Kim Long ở phường Thạnh Xuân đã vận động gia đình hiến trên 2.800m2 đất để xây trường.
Bà Trịnh Thị Mỹ Lan, Phó Chủ tịch UBND quận 12, cho biết giải bài toán thiếu trường, thiếu lớp, trách nhiệm chính vẫn là Nhà nước. “Để đảm bảo nhu cầu học tập của con em người dân, quận 12 thời gian tới cần đầu tư thêm nhiều trường THPT. Trong đó, dự án Trường THPT Thới An lãnh đạo quận quyết tâm triển khai sớm, vì đã được ghi vốn đầu tư bằng ngân sách, nếu không triển khai đúng quy hoạch, tiến độ sẽ bị cắt” - bà Lan chia sẻ.

Vướng thu hồi đất
Ngày 31-10-2016, Sở Xây dựng TPHCM ban hành Quyết định 1053/QĐ-SXD-TĐDA, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Trường THPT Thới An tại phường Thới An do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận 12 làm chủ đầu tư. Công trình gồm khối nhà chính 3 tầng, nhà đa năng, công trình phụ và hạ tầng kỹ thuật. Dự án có tổng mức đầu tư gần 140 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách TP và vốn ODA.
Vị trí, ranh giới khu đất (khoảng 2,8ha) đã được HĐND TP thông qua và UBND TP phê duyệt. Căn cứ các pháp lý nêu trên, UBND quận 12 đã ra thông báo thu hồi đất đối với 19 trường hợp nằm trong dự án. Theo lãnh đạo UBND quận 12, đối với những hộ dân bị giải tỏa trắng (đủ điện kiện tái định cư) sẽ được bố trí vào khu tái định cư của CTCP Đầu tư xây dựng và may thêu Tân Tiến. Đây là khu tái định cư cho các dự án khác, như bờ hữu ven sông Sài Gòn, kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên... Trường hợp các hộ dân không đồng ý tái định cư khu Tân Tiến sẽ được bố trí vào khu tái định cư Thới An 1 hiện có của UBND quận 12.
Quận 12- TPHCM: Xây trường vướng giải tỏa ảnh 1 Khu đất xây dựng Trường THPT Thới An đang vướng đền bù giải tỏa.  
Tuy nhiên, trong quá trình ra thông báo, thực hiện các thủ tục đo đạc, kiểm kê nhằm thu hồi đất, ban bồi thường dự án chưa nhận được sự đồng thuận và tạo điều kiện thuận lợi từ phía người dân bị ảnh hưởng, khiến dự án có nguy cơ chậm triển khai. Nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn xoay quanh các vấn đề như có cần thiết xây thêm Trường THPT Thới An; cần làm rõ thêm về tính pháp lý, quy hoạch, quy trình thực hiện dự án; chính sách đền bù hỗ trợ, tái định cư...
Theo bà Trịnh Thị Mỹ Lan, trước đây quy hoạch chi tiết sử dụng đất khu dân cư phường Thới An được Kiến trúc sư Trưởng TP phê duyệt tại Quyết định 13529/KTST-QH năm 1999, khu đất dự kiến xây Trường THPT Thới An thuộc quy hoạch công viên cây xanh. Đến năm 2008, căn cứ quy chuẩn xây dựng Việt Nam, với đô thị quy mô dân số hơn 4.000 người phải bố trí trường THPT.
Do đó, với quy mô dân số tại đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000 khu dân cư phường Thới An (khu 2) là 35.000 người nên phải bố trí trường THPT. Khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch, trên cơ sở quy chuẩn xây dựng hiện hành, đồ án đã cân đối quy hoạch nêu trên từ quy hoạch cây xanh sang trường THPT.
Việc điều chỉnh đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP thẩm định và thực hiện đúng trình tự thủ tục. “Vì tương lai con em, vì sự phát triển của địa phương, chúng tôi mong nhận được sự đồng thuận của bà con. Chắc chắn, tính pháp lý và quy trình thực hiện dự án Trường THPT Thới An phải làm đúng luật, đúng quy trình, công khai, minh bạch” - vị Phó Chủ tịch quận 12 nói.

Các tin khác