Bất động sản

Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

(ĐTTCO)-  UBND TP vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam không điều chỉnh giảm quy mô mặt cắt ngang hệ thống giao thông quốc gia đi qua khu vực TPHCM.

Đẩy nhanh các thủ tục, tiến độ đầu tư hoàn thành các dự án khép kín Vành đai 3 trong giai đoạn 2020 – 2025; kiến nghị Chính phủ quan tâm, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư đối với các đoạn tuyến thuộc Vành đai 4; trong giai đoạn 2020 - 2025, cần thông qua chủ trương đầu tư để có cơ sở xác định ranh giải phóng mặt bằng, xác định nguồn vốn đầu tư, kêu gọi đầu tư và triển khai xây dựng trong giai đoạn sau năm 2025.

UBND TP cũng kiến nghị các Bộ, ngành đầu tư hoàn chỉnh mặt cắt ngang các đường cao tốc hiện hữu như đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; sớm lập chủ trương đầu tư và đầu tư xây dựng các tuyến đường cao tốc mới, đường sắt cao tốc kết nối giữa TPHCM và các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tuyến đường sắt nhanh kết nối TPHCM - Cảng hàng không quốc tế Long Thành...; xây dựng đưa lên cao (hoặc đi ngầm) hệ thống đường sắt quốc gia, đoạn từ ga Bình Triệu đến ga Hòa Hưng; tăng nguồn vốn bảo trì đường bộ thông qua tăng phí sử dụng đường bộ của phương tiện ôtô lên 35%.

Về bến bãi vận tải, việc nghiên cứu xây dựng, điều chỉnh bổ sung cơ chế chính sách ưu đãi phù hợp và đồng bộ nhằm thu hút, huy động các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư xây dựng, cung ứng dịch vụ bến bãi vận tải là rất cần thiết.

Đối với các loại hình bến bãi đầu tư xây dựng mới hoặc được cải tạo nâng cấp theo quy hoạch, cần được xem xét được miễn tiền thuê đất đối với phần diện tích các hạng mục công trình dịch vụ, bao gồm: khu vực đón, trả khách; bãi đỗ xe ô tô vào vị trí đón khách; khu vực bãi đỗ xe công cộng; khu vực dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa phương tiện; khu bán vé; khu quản lý điều hành; khu vực phòng chờ khách; khu phục vụ vệ sinh công cộng; khu rửa xe; khu vực kho lưu trữ hàng hóa; khu vực bố trí mảng xanh, vườn hoa và đường giao thông nội bộ.

Đối với vị trí bến bãi theo quy hoạch có công trình là bãi đậu xe ngầm hoặc bãi đậu xe cao tầng, hoặc kết hợp cả hai thì phần diện tích đất được miễn được xác định bởi tỷ lệ giữa số tầng cung ứng chỗ đậu xe công cộng và tổng số tầng xây dựng so với diện tích khu đất.

Ngoài ra, UBND TP cũng kiến nghị cho phép công trình bến bãi đầu tư xây dựng mới theo quy hoạch (có thực hiện giải phóng mặt bằng, thu hồi đất) được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, trong đó thuế suất ưu đãi là 10% trong thời hạn 15 năm; đưa nhóm các dự án đầu tư xây dựng các bến bãi (mặc dù có trung tâm thương mại) vào nhóm hạ tầng để được khuyến khích cho vay vốn đầu tư.

Trà Giang

Các tin, bài viết khác