Rắc rối giấy chủ quyền hộ gia đình

(ĐTTCO) - Nhiều hộ dân tại khu tái định cư 38ha phường Tân Thới Nhất, quận 12, TPHCM làm đơn khiếu nại những rắc rối trong việc cấp giấy chủ quyền nhà, đất (GCN) cho hộ gia đình. 
Dự án tái định cư 38ha phường Tân Thới Nhất, quận 12
Dự án tái định cư 38ha phường Tân Thới Nhất, quận 12
Theo đơn khiếu nại, mỗi khi người dân có nhu cầu vay mượn, chuyển nhượng các cơ quan chức năng yêu cầu phải có tất cả thành viên trong sổ hộ khẩu tham gia làm thủ tục. Điều gây khó khăn cho cá nhân có nhu cầu, bởi nhiều gia đình các thành viên phân tán khắp nơi.
Chị V. nhà ở đường TTN17 phường Tân Thới Nhất, phản ánh trước đây căn nhà của vợ chồng chị bị giải tỏa và được cấp 1 nền đất tái định cư tại dự án tái định cư 38h. Tuy nhiên hộ khẩu gia đình chị vẫn đứng chung với gia đình người bà con.
Mới đây, khi làm GCQ nhà cho căn nhà chị vừa xây trên miếng đất tái định cư, thay vì cấp cho vợ chồng chị là đồng sở hữu, cơ quan cấp giấy lại cấp cho “hộ gia đình ông X” là người bà con là chủ hộ trong hộ khẩu vợ chồng chị V. cũng là thành viên. Khi chị V. có nhu cầu vay vốn làm ăn, bên ngân hàng yêu cầu tất cả thành viên trong “hộ gia đình” phải có mặt để lăn tay, ký tên mới cho vay. “Mỗi lần cần giao dịch cái gì cần đến GCN rất phiền phức, phải gọi hết những người có tên trong hộ khẩu cùng có mặt” - chị V. nói. 
Trường hợp của ông B còn rắc rối hơn. Ông này cũng được cấp GCN cho hộ gia đình, trong đó có 2 người con nhưng hiện nay chúng đang đi học ở nước ngoài. Mỗi khi có việc liên quan đến GCN, ông B. phải mua vé máy bay cho 2 đứa con về chỉ để ký tên, rất tốn kém.
Chị V. phản ánh gia đình chị và bà con ở đây đã làm đơn kiến nghị lên UBND quận 12 khắc phục những bất cập này nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời. Trong khi đó, trao đổi với ĐTTC, một cán bộ của phòng tài nguyên - Môi trường (TN-MT), cho biết đang xem xét giải quyết đơn của người dân nhưng phải “đợi hướng dẫn”.
Việc ghi tên các thành viên trong hộ gia đình vào GCN là thực hiện theo Thông tư 33/2017/TT-BTNMT (có hiệu lực từ ngày 5-12-2017) của Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) quy định chi tiết Nghị định 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Tuy nhiên, đại diện Bộ TN-MT cho biết quy định không yêu cầu bắt buộc ghi tên tất cả thành viên trong gia đình, mà chỉ ghi tên thành viên có chung quyền sử dụng, sở hữu tài sản gắn liền với đất. Dù vậy, trên thực tế người dân đang gặp rắc rối từ những quy định nói trên.

Các tin khác