Siêu máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh: Tạm dừng vì chưa thống nhất giá thuê

(ĐTTCO) - Sau một thời gian vận hành, mới đây chủ đầu tư của siêu máy bơm chống ngập ở TPHCM thông báo tạm ngưng vận hành máy bơm này. 
Nguyên nhân được đưa ra do thiếu kinh phí vận hành. Trong lúc mùa mưa vẫn đang diễn ra, công trình chống ngập ngừng hoạt động sẽ khiến đường Nguyễn Hữu Cảnh tiếp tục ngập sâu trong nước, gây nhiều hệ lụy cho người tham gia giao thông.
Cơ bản giảm ngập sau mưa lớn
Thời điểm đầu tháng 10-2017 là quãng thời gian rất hồ hởi của ngành chức năng TPHCM, khi TP ký kết hợp đồng nguyên tắc công trình bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) với CTCP Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung (gọi tắt là Công ty Quang Trung), và kêu gọi người dân cùng giám sát hiệu quả chống ngập.
Nói phấn khởi, hồ hởi bởi cung đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập lụt triền miền, mỗi khi các trận mưa lớn đổ xuống khu vực trung tâm TP. Theo hợp đồng ký kết, khi đường này ngập nước do mưa lớn, hệ thống siêu máy bơm do Công ty Quang Trung sẽ được vận hành, bơm nước từ đường Nguyễn Hữu Cảnh ra sông Sài Gòn. 
Tại thời điểm giữa TP và Công ty Quang Trung tổ chức lễ ký kết hợp đồng nguyên tắc công trình bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng đây là một hợp đồng kinh tế sử dụng dịch vụ công. TP đánh giá cao sự nhiệt huyết, trách nhiệm của Công ty Quang Trung trong việc đồng hành cùng TP giải quyết vấn đề chống ngập nước, đây là giải pháp tình thế nhưng trước mắt cần thiết phải làm. 
Siêu máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh: Tạm dừng vì chưa thống nhất giá thuê ảnh 1 Công nhân vận hành máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh. 
Được biết, theo hợp đồng thuê dịch vụ giữa Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM và Công ty Quang Trung, việc đánh giá hiệu quả chống ngập được căn cứ trên tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng.
Bộ tiêu chuẩn này quy định trong vòng 30 phút sau khi mưa kết thúc mà mặt đường vẫn còn ngập trên 10cm nước, được xem là ngập nhẹ. Trong trường hợp trận mưa xảy ra vào chiều 28-6, sau 10 phút kết thúc mưa, mặt đường đã được khô ráo là đã thành công vượt thời gian chống ngập theo bộ tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng, cũng như những quy định trong hợp đồng mà hai bên đã ký.

Dừng vì chẳng đặng đừng
Sau chừng 9 tháng siêu máy bơm hoạt động, vào trung tuần tháng 7 vừa qua, UBND TPHCM đã có báo cáo lãnh đạo Thành ủy quá trình thí điểm thuê máy bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh của Công ty Quang Trung.
Theo đó, máy bơm được lắp tháng 9-2017 và chính thức vận hành từ ngày 2-10-2017. Đánh giá về tính hiệu quả của máy bơm, UBND quận Bình Thạnh, Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật TPHCM nhận định máy bơm cơ bản mang lại hiệu quả, giúp giảm ngập, xe cộ qua lại tuyến đường này thuận tiện hơn.
Trong khi đó, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP cũng nhận định siêu máy bơm đã phát huy hiệu quả. Song, trong 23 lần vận hành bơm khi trời mưa, đường Nguyễn Hữu Cảnh xảy ra ngập 6 lần (trong đó có 3 lần mưa nhỏ từ 21,5 - 42,3mm). Phía Công ty Quang Trung cho rằng một số lần vận hành không đạt hiệu quả do tình trạng xả rác gây tắc cống. 
Về đơn giá thuê máy bơm, Công ty Quang Trung đề xuất hơn 24,4 tỷ đồng/năm, thời gian cho thuê máy bơm là 7 năm. Tuy nhiên theo Trung tâm tư vấn và phát triển thuộc Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật TPHCM, mức giá thuê trên chỉ gần 16 tỷ đồng/năm, kèm theo đó là một số giải pháp như tạm ứng trước 50% kinh phí hoặc hỗ trợ lãi vay 0%. Song cho đến nay các bên vẫn chưa thống nhất được đơn giá cho thuê cũng như chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt. Theo chủ đầu tư, tổng chi phí nghiên cứu, sản xuất, lắp đặt máy bơm đã lên đến hơn 100 tỷ đồng, chưa kể chi phí nhân sự, nhiên liệu vận hành. 
Trong diễn biến mới nhất về chuyện chống ngập tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, chiều ngày 5-9, đại diện lãnh đạo Công ty Quang Trung cho hay đã gửi văn bản đến Thành ủy, UBND TP, Sở GTVT, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM, xin tạm dừng hoạt động siêu máy bơm kể từ ngày 31-8 vì thiếu kinh phí.
Theo nội dung văn bản, hơn 7 năm nghiên cứu về công nghệ chống ngập kiểu mới, Công ty Quang Trung đã bỏ ra cả trăm tỷ đồng để thiết kế, chế tạo, triển khai xây lắp và vận hành chống ngập tại đường Nguyễn Hữu Cảnh. Qua gần 2 mùa mưa, hệ thống máy bơm chống ngập đã thực hiện chống ngập 31 lần và có 29 lần thành công và đã được hội đồng đánh giá nghiệm thu. Riêng 2 lần thất bại do rác có kích thước lớn gây tắc cống.
Ngoài ra, Công ty Quang Trung còn dẫn thông tin UBND TP cũng đã kết luận hệ thống máy bơm thông minh do đơn vị này lắp đặt đã phát huy hiệu quả một cách cơ bản, giúp người dân trong khu vực và người tham gia giao thông đi lại được thuận tiện.
Tuy nhiên, sau nhiều lần trì hoãn việc thông báo giá thuê dịch vụ chống ngập kiểu mới (quá hạn 5 tháng), đến nay Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM vẫn chưa đưa ra được mức giá thuê cũng như việc tạm ứng kinh phí để đơn vị này tiếp tục cho máy bơm hoạt động.
Mặt khác, Trung tâm cũng không cho doanh nghiệp tạm ứng, nên Công ty Quang Trung đã không còn kinh phí để vận hành hệ thống bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh. Do đó, Công ty Quang Trung đã gửi văn bản xin tạm dừng hoạt động máy bơm, để chờ kinh phí. Trong thời gian này, công ty đề nghị Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước chủ động lên phương án chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh để không ảnh hưởng đến người dân.
Trao đổi với ĐTTC về vấn đề trên, ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Quang Trung cho biết, những ngày qua các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh nhiều về chuyện siêu máy bơm tạm dừng hoạt động tại tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh vì thiếu kinh phí, ấy vậy tình hình vẫn chưa có chuyển biến gì. Phía doanh nghiệp bây giờ phải chờ lãnh đạo TPHCM giải quyết. Có lẽ trong những ngày tới sẽ có thông tin mới.

Các tin khác