Sốt đất ảo tại Bà Rịa - Vũng Tàu

(ĐTTCO)-Nhiều ngày qua xuất hiện nhiều đám đông tụ tập ven Quốc lộ 56, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫy khách đi đường, chào mời mua đất. Qua ghi nhận thực tế cho thấy hoàn toàn không có chuyện sốt đất, đầu tư đón đầu thật như đồn thổi mà chỉ là chiêu trò của giới cò đất. 
Cò đất tập trung hai bên Quốc lộ 56 chèo kéo khách đi đường. Ảnh: MINH TUẤN
Cò đất tập trung hai bên Quốc lộ 56 chèo kéo khách đi đường. Ảnh: MINH TUẤN
Những chiêu trò thổi giá
Mới đây, thông tin một thành viên của Tập đoàn Vingroup xin chủ trương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu  nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch đầu tư dự án trung tâm thương mại và dự án khu đô thị, công nghiệp chế tạo, sản xuất công nghệ cao quy mô trên 800ha bị rò rỉ, đã khiến giá đất ở thị trấn Ngãi Giao và xã Bình Ba (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tăng bất thường.
Ngày 16-2, khi phóng viên có mặt tại xã Bình Ba, nhiều cò đất tụ tập trước ngôi nhà đang đóng cửa chạy ra chèo kéo chào mời mua đất. Mảnh đất có diện tích 15,5m ngang, 90m chiều sâu, trên đất có ngôi nhà thái với 300m2 thổ cư được chào giá 460 triệu đồng/m ngang. 
Cầm trên tay tờ giấy, một cò đất trong nhóm cho biết anh đã đặt cọc với chủ mảnh đất nói trên. Muốn mua 2 bên gặp chính chủ tiến hành thủ tục sang cọc ngay, nếu không, qua 1 ngày giá sẽ tăng cao hơn nữa. Anh này cũng cho biết việc một số người tự nhận đặt cọc mảnh đất này nhưng thật sự không phải, không tỉnh táo có thể bị lừa.
Một cò đất khác tiếp lời, đất mặt tiền Quốc lộ 56 ở xã Bình Ba đang tăng từng giờ, từng ngày khi có thông tin triển khai siêu dự án. Trước khi cơn sốt ập đến, giá đất chỉ 300 triệu đồng/m ngang, sâu 60m hoặc 90m, nhưng nay giá đất đã lên 470-500 triệu đồng/m ngang.
Đất vườn trồng cây sâu bên trong có đường đất hoặc đường bê tông giá trước đó từ 100 triệu đồng/m ngang nay tăng lên 150 triệu đồng. Cụ thể, một cò đất cho biết hiện có lô rộng 1,7ha đất vườn liền kề dự án 800ha sắp đầu tư được chủ chào bán 12 tỷ đồng. 
Ngày 17-2, trở lại tâm điểm sốt đất tại xã Bình Ba ghi nhận diễn biến cơn sốt đất, phóng viên nhận thấy vẫn là những gương mặt quen thuộc làm môi giới, cò đất, đầu nậu đứng từng tốp ven đường. Ô tô biển số TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương gần như vắng bóng.
Một cò đất tên V., cho biết giá đất Bình Ba hiện đã đạt đỉnh, không phải “hạ nhiệt” như báo chí nêu, nhưng muốn mua cũng khó vì các nhà đầu tư “găm hàng”. Hiện, tâm điểm sốt đất đang dịch chuyển sang 2 xã giáp ranh là Nghĩa Thành và Đá Bạc. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, việc sốt đất nơi đây chỉ là chiêu trò của giới cò đất, môi giới địa phương. Các cò đất hùn tiền đặt cọc, làm giá, thổi giá sang nhượng qua lại với nhau để khuấy động thị trường.

Lợi dụng dự án lớn còn trên giấy
Lợi dụng thông tin Tập đoàn Vingroup xin chủ trương lập dự án đầu tư, cò đất địa phương tự thổi giá đất lên. Trong khi đó, các đầu nậu ôm đất rồi tung hứng với nhau để “bẫy” những người hám lời, thiếu hiểu biết. 
Ông Thế Mai,
Tổng giám đốc Công ty Vietin Real
Ông Ngô Văn Luận, Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng UBND huyện Châu Đức, cho biết đến nay các văn phòng công chứng, đăng ký đất đai trên địa bàn huyện chưa ghi nhận con số giao dịch chính thống nào được thực hiện.
Theo đó, các giao dịch chỉ thực hiện trên mua bán giấy tờ tay với nhau và có tính chất đầu cơ chưa chính thức. “Các nhà đầu tư nên bình tĩnh xem xét việc mua bán, tránh bị cuốn vào cơn sốt đất ảo. Lý do dẫn đến cơn sốt đất Bình Ba những ngày qua do thủ tục pháp lý dự án lớn trên chưa phải là thủ tục đầu tư” - ông Luận khuyến cáo.
Trước thông tin sốt đất tại Bình Ba, ông Thế Mai, Tổng giám đốc Công ty Vietin Real, cho biết cũng đã trực tiếp xuống tận nơi khảo sát thực tế. Với kinh nghiệm của mình, ông Mai đánh giá cơn sốt hiện nay là do cò đất địa phương thao túng, tự thổi giá lên. “Có khả năng các đầu nậu gom đất trước đó rất lâu rồi tung ra mồi cho các nhà đầu tư hám lời, thiếu hiểu biết lướt sóng. Qua khảo sát thực tế, tôi thấy môi giới nói giao dịch nhiều, giá tăng nhưng khách hàng có nhu cầu đầu tư thực đi mua rất ít” - ông Thế Mai nói. 
Theo ông Trần Văn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Trường Phát, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được xem là thị trường mới nổi và là một trong những đô thị vệ tinh có sức hút trong khu vực. Động lực đầu tiên của tỉnh này là sự phát triển mạnh về hạ tầng, với các đại công trình đã và đang triển khai, như tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 51 mở rộng, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Bà Rịa, cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành… Bên cạnh đó, Bà Rịa - Vũng Tàu có rất nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp, đô thị cảng và du lịch nhờ có bờ biển đẹp trải dài trên 300km.
Vì thế, trong những năm trở lại đây, Bà Rịa đã không ngừng thu hút nhiều tên tuổi lớn trên thị trường địa ốc như Vingroup, Tuần Châu, Novaland, Hưng Thịnh, BRG, FLC, An Gia...
Tuy nhiên, thị trường BĐS Bà Rịa - Vũng Tàu thời gian qua xuất hiện những đợt nóng sốt đất đai bất thường, chủ yếu do giới đầu tư, đầu cơ và các doanh nghiệp làm ăn bất chính dựng lên. Chẳng hạn, cũng với chiêu trò ăn theo hạ tầng giao thông, các dự án lớn, tại thị xã Phú Mỹ, Công ty Alibaba từng lập nên hàng chục “dự án ma” tại các xã Châu Pha, Sông Xoài, Tóc Tiên và Hắc Dịch.
Đa phần khu đất này đều là đất nông nghiệp, đất rừng, đất giao thông… không thể chuyển đổi mục đích, nhưng nhà đầu tư thiếu thông tin kiểm chứng, hoặc tham lợi nhuận nên đã mắc bẫy công ty này.
“Lợi dụng cơn sốt, nhiều cò đất tung tin đất nông nghiệp có thể chuyển đổi mục đích để lừa bán với giá hàng chục triệu đồng/m2 là quá bất thường. Trước thực trạng này, chính quyền địa phương chắc chắn sẽ sớm chấn chỉnh và có giải pháp hạ nhiệt cơn sốt đất, mua bán đất nông nghiệp trái phép tại xã Bình Ba. Vì vậy, nhà đầu tư phải hết sức cẩn trọng, cân nhắc, không nên đầu tư chụp giựt trước những tin đồn thất thiệt” - ông Dũng chia sẻ.  

Các tin khác