Tập đoàn Mường Thanh sai phạm nối tiếp sai phạm (Kỳ 1)

(ĐTTCO) - Dư luận gần đây dậy sóng khi thông tin 12 dự án của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (DN số 1), thuộc Tập đoàn Mường Thanh tại Hà Nội đều có dấu hiệu trốn thuế, và vi phạm về quy định về quản lý nhà ở.

Xây vượt tầng, phá vỡ quy hoạch

 Không những vậy, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an đang tiến hành điều tra những sai phạm tập đoàn này tại 21 địa phương trên cả nước.
Sai phạm của các công ty con Tập đoàn Mường Thanh tập trung ở việc xây dựng trái phép, không phép, xây dựng vượt tầng, phá vỡ quy hoạch của các địa phương. Dù đã nhiều lần bị phát hiện nhưng do các sai phạm này không được xử lý nghiêm, Mường Thanh đã phát sinh thêm nhiều sai phạm mới nghiêm trọng hơn. 
Con voi chui lọt lỗ kim

Số tiền xử phạt sau thanh tra tại các dự án của DN số 1 của Mường Thanh tại Hà Nội lên tới hàng tỷ đồng, nhưng dường như chưa thấm vào đâu so với khối tài sản khổng lồ của ông chủ DN này và họ không thấy vậy là nghiêm trọng. Vì vậy, đến nay nhiều sai phạm trong hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản của DN này vẫn tiếp diễn và thực tế là hàng loạt sai phạm trong triển khai dự án của dơn vị này vẫn ngang nhiên tồn tại. 
Có thể kể ra hàng loạt dự án sai phạm của tập đoàn này như dự án khu đô thị Xa La - Hà Nội, khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh, khách sạn Mường Thanh Đà Nẵng, khách sạn Mường Thanh Nha Trang, khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk, khách sạn Mường Thanh Sài Gòn…

Cụ thể, dự án khu nhà ở Xa La, thuộc phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội do DN số 1 đầu tư từ năm 2007, với mục tiêu xây dựng khu nhà ở hoàn chỉnh, đồng bộ, gồm các công trình hạ tầng kỹ thuật, tạo cơ sở hình thành quỹ đất để phát triển xây dựng các loại nhà ở, các công trình phúc lợi công cộng, hạ tầng xã hội. Diện tích đất quy hoạch dự án khoảng 20,2ha với tổng mức đầu tư hơn 596 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã cố tình làm sai quy hoạch được duyệt, xây dựng tòa nhà 3 tầng diện tích khoảng 200m2 tại lô đất trồng cây xanh diện tích 3.664m2 theo quy hoạch. Tòa nhà này được Tập đoàn Mường Thanh sử dụng làm chi nhánh dịch vụ nhà ở và quản lý khu đô thị Mường Thanh. Cũng tại dự án này, DN số 1 đã xây dựng khách sạn Mường Thanh cao 15 tầng, vượt 6 tầng so với quy hoạch xây dựng được phê duyệt, tầng hầm khách sạn được xây dựng ngay tại lô đất cây xanh kết hợp dịch vụ có diện tích 2.994m2.

Các tòa chung cư tại khu đô thị Xa La được chủ đầu tư xây thêm tầng áp mái với tổng diện tích 11.931m2, trong đó có tòa CT1, CT2, CT3, HH (riêng tòa CT4 được xây thêm 2 tầng áp mái); xây dựng tầng hầm sai quy hoạch tại CT1, CT2 và CT4. Tổng số tiền Tập đoàn Mường Thanh phải nộp đối với các tòa nhà xây dựng sai phép tại khu đô thị Xa La theo tính toán của các cơ quan chức năng khoảng 20,6 tỷ đồng.

Trong khi đó, khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh, CTCP Thương mại và Du lịch Thanh Niên Quảng Ninh (công ty con Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư, dù không có giấy phép xây dựng, nhưng vẫn triển khai xây dựng dự án sai so với tổng mặt bằng quy hoạch đã được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt về chỉ giới, diện tích và mật độ xây dựng. Cuối năm 2013 khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh được khánh thành. Và đến đầu năm 2015, Sở Xây dựng Quảng Ninh đã cấp giấy phép xây dựng cho khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh để hợp thức hóa sai phạm.

Mới đây, Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng có văn bản đề nghị Công an TP Đà Nẵng vào cuộc điều tra làm rõ các sai phạm tại dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh Sơn Trà. Cụ thể, dự án này được Sở Xây dựng Đà Nẵng cấp phép quy mô 42 tầng + 2 tầng hầm. Nhưng trong quá trình thi công, chủ đầu tư xây dựng sai nội dung được cấp, thay đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 khối chung cư, hiện trạng đã xây dựng các căn hộ.
Thanh tra Sở Xây dựng đã xử phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư với mức phạt bằng tiền 40 triệu đồng. Chủ đầu tư chấp hành nộp phạt, đồng thời vẫn tiếp tục thi công đối với phần công trình sai phạm trên. UBND TP Đà Nẵng sau đó ban hành công văn yêu cầu ngừng thi công phần công trình vi phạm, trường hợp không chấp hành sẽ bị xử lý theo hành vi tái phạm.
Tập đoàn Mường Thanh sai phạm nối tiếp sai phạm (Kỳ 1) ảnh 1 Không có giấy phép xây dựng, công trình Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh vẫn thi công và khánh thành cuối năm 2013. 
Coi thường luật lệ
Dự án Mường Thanh Khánh Hòa thời gian qua cũng để lại nhiều tai tiếng về phá vỡ quy hoạch tại TP Nha Trang khi cố tình xây vượt tầng. Trước đó, vào cuối tháng 10-2016, Mường Thanh Khánh Hòa nhận được quyết định điều chỉnh giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng ban hành. Theo đó, công trình này phải xây dựng với quy mô 40 tầng cho phù hợp với quy hoạch chung của TP Nha Trang đến năm 2025, trong khi công trình xây vượt lên 43 tầng. Sở Xây dựng Khánh Hòa ra quyết định thu hồi giấy phép của Mường Thanh Khánh Hòa vì vi phạm xây dựng vượt trần so với quy hoạch chung. Tuy nhiên, Tập đoàn Mường Thanh không nộp lại giấy phép mà có đơn khiếu nại đến nhiều nơi, cho rằng đã được cấp phép xây dựng đến 48 tầng.  Cũng ở Khánh Hòa, tháng 6-2013, tại dự án khách sạn - căn hộ Mường Thanh Nha Trang, DN số 1 đã ngang nhiên san lấp biển để làm bãi tắm nhân tạo, xâm phạm đến danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang. Ngoài ra, dự án tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Nha Trang Centre cũng có những vi phạm về xây vượt trần. Một dự án khác của đại gia Lê Thanh Thản cũng bị đình chỉ thi công là dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Coco Mũi Né, TP Phan Thiết, Bình Thuận. Tại dự án này, chủ đầu tư bị phát hiện xây vượt 3 tầng so với số tầng được cấp phép. Được biết, dự án được cấp giấy phép xây dựng 4 tầng (15,5m) nhưng Tập đoàn Mường Thanh đã xây cao tới 7 tầng (21,5m). Chỉ đến khi Sở Xây dựng phát hiện, lập biên bản tại hiện trường việc thi công mới dừng lại.  Tại Nghệ An, năm 2016 mặc dù chưa được cấp phép xây dựng nhưng công trình tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh Cửa Đông (phường Hưng Dũng, TP Vinh) vẫn triển khai thi công. Chính quyền và các cơ quan chức năng phát hiện, lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính và có quyết định tạm đình chỉ nhưng chủ đầu tư và đơn vị thi công vẫn phớt lờ gây bức xúc dư luận. Trước đó, năm 2013, dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng dự án khách sạn Mường Thanh Cửa Lò cao 25 tầng (thị xã Cửa Lò) vẫn được chủ đầu tư triển khai xây dựng, bất chấp sự đình chỉ của các cơ quan chức năng. Dư luận đặt câu hỏi: vì sao các sai phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng của Tập đoàn Mường Thanh vẫn tồn tại giữa thủ đô như con voi chui lọt lỗ kim trong nhiều năm qua. Còn nhớ hồi giữa năm 2015, khi tiến hành thanh tra đồng loạt 6 dự án của DN số 1 đầu tư và một số dự án liên kết đầu tư xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng.
Sau thanh tra hàng loạt dự án sai phạm của DN số 1 tại Hà Nội, cơ quan thanh tra đã xử phạt chủ đầu tư các dự án số tiền hơn 1 tỷ đồng; trong đó phạt thực hiện sai quy hoạch 225 triệu đồng, thực hiện công tác quản lý chất lượng công trình không đúng quy định 305 triệu đồng và hoạt động kinh doanh bất động sản không đúng quy định 565 triệu đồng. Đối với các đơn vị tham gia thực hiện dự án phạt hành chính 135 triệu đồng.
(còn tiếp)

Các tin khác