Tháo gỡ khó khăn tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp

(ĐTTCO) - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong vừa chủ trì cuộc họp với các sở ngành và một số doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thẩm định giá đất các dự án xây dựng nhà ở trên địa bàn TP. 
Tháo gỡ khó khăn tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp
Hiện nay việc xác định nghĩa vụ tài chính theo giá thị trường khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển hình thức sử dụng đất từ thuê đất sang giao đất tại TPHCM thời gian qua chậm trễ có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.
Điều này đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đơn vị kinh tế, cũng như gây áp lực cho nguồn thu ngân sách đang thiếu hụt trong khi TP đang huy động mọi nguồn lực tập trung cải cách hành chính, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, tiến đến xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh. 
Để tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác xác định giá đất, UBND TP đã phân công ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND kiêm nhiệm Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất TP, thay Giám đốc Sở Tài chính được ủy quyền trước đó tại Quyết định 89 ngày 13-1-2013.
Dự kiến Hội đồng sẽ họp 2 lần/tháng để rà soát, kiện toàn quy trình làm việc nhằm đạt hiệu quả tốt hơn. Nếu sớm thực hiện cơ chế này sẽ giúp công tác thẩm định giá đất, khấu trừ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, xác định tiền sử dụng đất phải nộp nhanh hơn, minh bạch hơn. 
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, UBND TP sẽ sớm ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Quyết định 56/2012/QĐ-UBND ngày 10-12-2012, quy định về trình tự, thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính theo giá thị trường khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn. UBND TP sẽ xem xét cơ chế cho phép chủ đầu tư dự án BĐS được tạm nộp tiền sử dụng đất, tạm nộp tiền sử dụng đất bổ sung và có văn bản cam kết sẽ nộp tiền sử dụng đất bổ sung (nếu có) theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, để được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, từ đó có thể bán sản phẩm cho khách hàng.
Riêng với các dự án của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova kiến nghị tạm nộp tiền sử dụng đất để được phê duyệt dự án, UBND TP cho phép tạm nộp trước, đồng thời báo cáo, đề xuất xử lý vướng mắc. Đối với các dự án nhà ở trên địa bàn có vướng mắc trong việc xác định giá đất tương tự như Novaland, UBND yêu cầu Hiệp hội BĐS TP chủ trì cùng các thành viên rà soát, báo cáo sở, ngành đề xuất xử lý, trình UBND TP quyết định. 
Theo nhiều chuyên gia, nếu cơ chế này được thực hiện sẽ giúp tháo gỡ khó khăn, ách tắc tại nhiều dự án BĐS trên địa bàn hiện nay. Ngoài ra, các ý kiến cũng đề nghị, cho phép doanh nghiệp (người sử dụng đất) được tham gia và được quyền nêu ý kiến tại cuộc họp của Hội đồng thẩm định giá đất TP khi thẩm định giá đất dự án của đơn vị mình; được tham gia và được quyền nêu ý kiến tại cuộc họp của Sở Tài chính khi xem xét chi phí giải phóng mặt bằng được khấu trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp.

Các tin khác