Tháo gỡ vướng mắc để ‘giải cứu’ thị trường bất động sản

(ĐTTCO) – Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra vào chiều muộn ngày 1-12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đã trả lời câu hỏi của báo chí về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường và các dự án bất động sản. 
Theo ông Nguyễn Văn Sinh, thời gian qua thị trường bất động sản có biến động, nổi lên một số vấn đề như nguồn cung có xu hướng đi xuống, hoạt động giao dịch trầm lắng và tính thanh khoản giảm.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn khiến một số phải dừng hoạt động liên quan tới đầu tư dự án nhà ở, bất động sản, dẫn đến một số doanh nghiệp phải cho công nhân lao động tạm nghỉ việc.
Trước khó khăn đó, Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo quyết định thành lập Tổ công tác để hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, thị trường bất động sản, bảo đảm thị trường hoạt động ổn định, lành mạnh. Tổ công tác bao gồm lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ.
Tháo gỡ vướng mắc để ‘giải cứu’ thị trường bất động sản ảnh 1 Thị trường bất động sản trong nước đã rơi vào trạng thái đóng băng khi các kênh huy động vốn bị siết chặt do những lo ngại rủi ro. Ảnh minh họa
“Sau khi thành lập, Tổ công tác đã họp và triển khai ngay các chương trình làm việc với các địa phương, doanh nghiệp. Trong thời gian qua, Tổ công tác đã làm việc với UBND TP HCM, Hà Nội, một số doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản để lắng nghe khó khăn, vướng mắc”, ông Sinh cho hay.
Vị đại diện Bộ Xây dựng cũng cho biết sau khi làm việc, nổi lên một số vấn đề, khó khăn vướng mắc liên quan đến thể chế. Trong đó có những vấn đề nổi cộm như (i) khó khăn được nhiều ý kiến phản ánh nhất liên quan đến pháp luật đất đai, về giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đấu giá đất, đấu thầu dự án sử dụng đất, (ii) khó khăn, vướng mắc về trình tự thủ tục đầu tư, xây dựng dự án nhà ở, dự án khu đô thị, (iii) khó khăn nữa được các đại diện doanh nghiệp phản ánh liên quan tới triển khai giải quyết thủ tục hành chính, thủ tục phê duyệt dự án đầu tư phát triển nhà ở tại các địa phương và (iv) khó khăn, vướng mắc về thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở, nhất là nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.
“Bộ Xây dựng đã thúc đẩy tháo gỡ các vấn đề này. Đứng trước các ý kiến, thực trạng trên, Tổ công tác cũng đã trao đổi trực tiếp, hướng dẫn về mặt thực thi thể chế, vấn đề gì hướng dẫn được thì chúng tôi hướng dẫn ngay, phối hợp với địa phương phân loại khó khăn vướng mắc, xác định thẩm quyền giải quyết từng nhóm vấn đề”, ông Sinh nói.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng nhấn mạnh có vấn đề liên quan đến doanh nghiệp như đầu tư dàn trải thì doanh nghiệp phải chủ động xử lý, cơ cấu lại đầu tư. 
Theo đó, vướng mắc thuộc thẩm quyền địa phương thì tổ công tác rà soát, đề nghị địa phương khẩn trương triển khai phê duyệt dự án, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trước kiến nghị của doanh nghiệp, Tổ công tác đã phân loại, sàng lọc nội dung, gửi trực tiếp cho các địa phương, đôn đốc địa phương giải quyết, không chỉ tại Hà Nội, TPHCM mà cả các địa phương khác.

Các tin khác