Thiếu thiện chí dẫn đến tranh chấp

(ĐTTCO) - Không xuất hoặc xuất hóa đơn thiếu số tiền khách hàng đã đóng, ép người mua nhà phải chấp nhận đơn giá xây dựng và diện tích sàn do mình đưa ra tại dự án Khu nhà ở thấp tầng Thủ Thiêm (thuộc KĐT Đông Tăng Long, quận 9, TPHCM);
 mua đất hơn chục năm trời không được giao, hàng trăm khách hàng mua nền đất tại dự án Thái Sơn 2 (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) kéo đến trụ sở TCT Thái Sơn để đòi nền đất… là những thông tin bạn đọc phản ánh đến ĐTTC.
Chủ đầu tư Đông Tăng Long đòi hỏi vô lý
Dự án do CTCP Phát triển nhà Thủ Thiêm làm chủ đầu tư (Công ty Thủ Thiêm), CTCP Địa ốc Thăng Long (Thăng Long Real Group) là đơn vị phát triển dự án. Tại dự án này, rất nhiều khách hàng đang bức xúc vì cho rằng bị chủ đầu tư chèn ép, có nhiều dấu hiệu khuất tất và đã nhiều lần kéo đến vây trụ sở để yêu cầu làm rõ.
Ông Nguyễn Trọng Trung Đông, một chủ đất cho biết đã mua lô đất số III.8, ô đất số 31 của dự án với giá 2,4 tỷ đồng. Sau khi ký hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng nhà ở, ông Đông thanh toán tiền hợp đồng 7 đợt, nhưng Công ty Thủ Thiêm xuất hóa đơn cho khách hàng không đủ số tiền ông đã đóng. 
Cũng theo ông Đông, phần lớn khách hàng đã đóng 100% giá trị hợp đồng. Trong quá trình thanh toán, chủ đầu tư thu của khách hàng khoản tiền tương đương 10% giá trị hợp đồng và được hiểu đây là khoản thuế VAT, song chủ đầu tư không xuất hóa đơn tài chính. Ngoài việc không xuất hóa đơn VAT, chủ đầu tư yêu cầu khách hàng ký hợp đồng xây dựng nhà với giá 6,8-7,2 triệu đồng/m2 (trong khi giá xây dựng trên thị trường 3,1-3,2 triệu đồng/m2), không cung cấp bản vẽ chi tiết, dự toán...
Anh T., một khách hàng mua nền đất tại dự án này than phiền, khi ký hợp đồng chủ đầu tư cam kết khách hàng được phép thuê đơn vị thi công xây dựng. Thế nhưng khi anh đóng đủ 100% giá trị hợp đồng, chủ đầu tư bất ngờ yêu cầu khách hàng mua đất nền phải do chủ đầu tư xây dựng. Không chỉ vô lý khi đưa ra giá thành xây dựng thô cao gấp đôi thị trường, chủ đầu tư còn tăng diện tích xây dựng lên, khiến chi phí đội lên rất nhiều.
“Chủ đầu tư nên xem xét để khách hàng tự thuê nhà thầu xây dựng thi công theo đúng bản vẽ, mẫu thiết kế nhà của dự án đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt” - anh T. nói.
Thiếu thiện chí dẫn đến tranh chấp ảnh 1 Nhiều khách hàng lao đao vì những yêu cầu vô lý của chủ đầu tư. Ảnh: M.TUẤN 
Đến thời điểm này, do hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai Công ty Thủ Thiêm đưa ra có nhiều điều khoản không rõ ràng, gây bất lợi cho khách hàng, nhiều khách hàng đã phản đối và không ký vào hợp đồng này.
Bà Mỹ (chủ lô đất số III.05, ô đất số 16) yêu cầu chủ đầu tư cung cấp bản vẽ chi tiết được phê duyệt cùng tiến độ xây dựng để tự thuê đơn vị bên ngoài vào xây dựng, nhưng không được chủ đầu tư chấp nhận và còn bị dọa thanh lý hợp đồng.
Được biết, khởi công từ năm 2005, KĐT Đông Tăng Long do TCT Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 160ha, quy hoạch rất nhiều phân khu chức năng gồm nhà phố, căn hộ, trung tâm thương mại, công trình công cộng, trường học, công viên cây xanh, bệnh viện, bến du thuyền…
Ngày 10-10-2014, HUD chuyển nhượng cho Công ty Thủ Thiêm các lô đất xây dựng nhà ở, không chuyển nhượng các phần diện tích đất xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của dự án. Tháng 9-2017, UBND TPHCM mới ban hành Quyết định 4857/QĐ-UBND chấp thuận đầu tư dự án nhà ở thấp tầng Thủ Thiêm tại KĐT Đông Tăng Long cho Công ty Thủ Thiêm làm chủ đầu tư. Khu đất gồm 306 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất với tổng diện tích hơn 5,7ha.  

Khách hàng vây trụ sở Công ty Thái Sơn đòi nền đất
Theo phản ánh của khách hàng, họ đã mua đất của TCT Thái Sơn từ những năm 2004, tính đến nay gần 15 năm nhưng vẫn chưa được giao đất để xây nhà. Đây không phải là lần đầu những khách hàng này kéo đến trụ sở công ty hối thúc giao đất. Ông Thái Văn Kháng, người mua nền đất tại dự án Thái Sơn 2 năm 2004 với giá 2,5 triệu đồng/m2, đã đóng được 60% giá trị hợp đồng. Thay vì tiếp tục thực hiện dự án để khách hàng đóng tiền, chủ đầu tư lại mời khách hàng lên thỏa thuận… thanh lý hợp đồng, trả lại tiền gốc và nhận lãi trễ hạn.
Tuy nhiên, yêu cầu này hết sức vô lý bởi giá đất hiện tại trên thị trường giao dịch trên 50 triệu đồng/m2. Trong khi đó, một số khách hàng chấp nhận “nhún nhường” thanh lý nhưng với điều kiện chủ đầu tư phải đền giá trị 25 triệu đồng/m2, chấp nhận chịu thiệt 50% giá trị thị trường. Đồng thời yêu cầu TCT Thái Sơn có câu trả lời bằng văn bản sau 10 ngày bắt đầu từ ngày 17-8.
Tại buổi đối thoại, ông Phạm Gặp, Tổng giám đốc TCT Thái Sơn, cho biết thời gian qua gặp nhiều khó khăn nên dự án rơi vào bế tắc. Vì vậy, công ty mong muốn các nhà đầu tư hợp tác, hiến kế, phối hợp để hoàn thiện dự án càng sớm càng tốt. Cũng như những lần trước, rất nhiều câu hỏi và thắc mắc của khách hàng đã không được giải đáp thỏa đáng tại buổi gặp. TCT Thái Sơn hứa sẽ trả lời bằng văn bản sau 10 ngày.

Các tin khác