TPHCM chưa xác định khi nào tổ chức đấu giá lại 2 lô đất bỏ cọc ở Thủ Thiêm

(ĐTTCO)- Đó là thông tin  được ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản nhà nước (Sở Tư pháp TPHCM) cho biết chiều 7-3 tại cuôc  họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2-2022.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo ông Hùng, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản là đơn vị làm dịch vụ bán đấu giá. Trong khi đó, việc tổ chức đấu giá tùy thuộc vào bên có tài sản, cụ thể là UBND TPHCM ủy quyền cho Sở TN-MT TPHCM và Trung tâm phát triển quỹ đất TPHCM.
Do đó, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản sẽ tiến hành làm hợp đồng, ký hợp đồng và thông báo bán đấu giá khi có yêu cầu của UBND TPHCM và Sở TN-MT TPHCM nưng đến tại thời điểm này thì chưa có bất kỳ thông tin nào về việc tổ chức đấu giá lại 2 lô đất trên.
Ông Nguyễn Hữu Hùng cho rằng, có lẽ việc này còn liên quan đến việc xử lý chuyện bỏ cọc của 2 doanh nghiệp và có 2 doanh nghiệp nữa hiện tại chưa nộp tiền. Thời điểm này, có lẽ UBND TPHCM còn đang xử lý việc này nên chưa xác định khi nào sẽ tổ chức bán đấu giá lại.
Ông Đặng Quốc Toàn, người phát ngôn UBND TPHCM cho biết thêm, về việc này, UBND TPHCM đã giao Sở Tư pháp và Sở TN-MT TPHCM trong tháng 3-2022 phải tham mưu, đánh giá công tác đấu giá vừa rồi. Qua đó rút ra chuyện gì được, chuyện gì chưa được để rút kinh nghiệm cho công tác đấu giá.
Khi có thông tin chính thức, Văn phòng UBND TPHCM sẽ thông tin tới báo chí. Trong phiên họp kinh tế - xã hội của UBND TPHCM vào chiều 4-3, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Lê Duy Minh cho biết, đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa có doanh nghiệp trúng đấu giá nào nộp tiền theo quy định.
Cục trưởng Cục Thuế TPHCM thông tin thêm, từ đầu năm đến nay, nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn TPHCM tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ. Thị trường đất đai, bất động sản có chiều hướng phát triển trở lại trong đầu năm nên thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản cũng khá cao.
Tuy nhiên, đối với 4 lô đất bán đấu giá tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ngoài 2 doanh nghiệp bỏ cọc, 2 doanh nghiệp còn lại (là Công ty CP Dream Republic trúng đấu giá lô 3-5 và Công ty CP Sheen Mega trúng đấu giá lô 3-8, PV), trúng đấu giá với giá trị tiền gần 8.000 tỷ đồng, nhưng vẫn chưa nộp tiền ngoài phần đặt cọc. Ông Lê Duy Minh đề nghị TPHCM gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp, tìm giải pháp đảm bảo việc thực thi kết quả đấu giá.
Hiện nay, Cục Thuế đang áp dụng các giải pháp xem xét khả năng nộp của các doanh nghiệp như thế nào. Cục Thuế TPHCM tiếp tục phối hợp đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm; nếu sau 90 ngày kể từ ngày ra thông báo nộp tiền (tính từ ngày 6-1-2022), Cục Thuế TPHCM sẽ tiến hành cưỡng chế và cao nhất là thu hồi, không thực hiện dự án.

Các tin khác