TPHCM: Nguồn cung căn hộ thấp nhất trong 5 năm

(ĐTTC) - Đó là phân tích về thị trường BĐS nhà ở TPHCM quý I-2020 do CTCP DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) công bố ngày 8-4. 
Nguồn cung căn hộ tại TPHCM thấp nhất trong 5 năm trở lại đây
Nguồn cung căn hộ tại TPHCM thấp nhất trong 5 năm trở lại đây
Theo DKRA Việt Nam, bên cạnh đà suy giảm của thị trường từ cuối năm 2019, lĩnh vực BĐS tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 từ sau Tết Nguyên đán. Quý I-2020 chứng kiến sự sụt giảm mạnh về nguồn cung mới và sức cầu của hầu hết phân khúc. Đặc biệt, phân khúc căn hộ, sản phẩm chủ đạo của thị trường BĐS nhà ở, đã suy giảm nguồn cung đến mức thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay.
Theo khảo sát, toàn thị trường có 7 dự án được mở bán trong quý I-2020, cung ứng khoảng 1,547 căn hộ, giảm 70% nguồn cung so với quý trước và giảm 47% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 74% (khoảng 1,146 căn), giảm đến 74% so với quý trước. Quý I cũng là quý ghi nhận nguồn cung mới và lượng tiêu thụ thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay. 
Khu Đông tiếp tục dẫn đầu về nguồn cung mới lẫn lượng tiêu thụ. Về loại hình, căn hộ hạng B chiếm tỷ trọng lớn trong khi căn hộ hạng C vẫn khan hiếm. Mức giá sơ cấp từ chủ đầu tư đối với phân khúc hạng B dao động 32-40 triệu đồng/m2, đối với căn hộ hạng A 53-58 triệu đồng/m2. Tình hình giao dịch thứ cấp sụt giảm mạnh ở nhiều dự án thể hiện sự trầm lắng của thị trường căn hộ trong giai đoạn dịch Covid-19. Phân khúc đất nền nguồn cung khan hiếm.
Tại TPHCM, DKRA Vietnam ghi nhận trong quý I-2020 có 3 dự án mới đáng chú ý ra mắt thị trường, cung cấp khoảng 175 nền, giảm đến 74% so với nguồn cung mới của quý trước (khoảng 677 nền) và giảm 32% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là quý có nguồn cung thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay. 
Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 81% (khoảng 142 nền), giảm 77% so với lượng tiêu thụ của quý trước và giảm 37% so với cùng kỳ năm 2019. Khu vực phía Đông dẫn đầu về nguồn cung mới lẫn tỷ lệ tiêu thụ. Các dự án mới đa phần tập trung ở khu vực vùng ven như Quận 9, Bình Chánh, Nhà Bè…
Mặc dù khan hiếm nguồn cung mới trong quý I nhưng thị trường không có nhiều diễn biến tích cực khi giao dịch thứ cấp giảm mạnh và mức giá thứ cấp cũng có dấu hiệu giảm. Quan sát tại các tỉnh giáp ranh TPHCM (Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu), nguồn cung mới và sức cầu giảm đáng kể so với quý trước, ngoại trừ thị trường Bình Dương do Thuận An và Dĩ An được nâng cấp lên thành phố.
Ở các khu vực còn lại, mức thanh khoản khá kém dù nhiều chủ đầu tư đưa ra chính sách bán hàng hấp dẫn với nhiều hình thức khuyến mãi, chiết khấu, tặng vàng... Mặt bằng giá các dự án mở bán mới trong quý ghi nhận mức tăng nhẹ 3-5% so với quý IV-2019.
Theo dự báo, quý II-2020, ở phân khúc căn hộ, nguồn cung có thể tăng nhẹ so với quý I, dao động khoảng 2,000-2.500 căn. Khu Đông và khu Nam tiếp tục duy trì tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn cung mới. Loại hình căn hộ hạng A và hạng B vẫn dẫn dắt thị trường, trong khi căn hộ hạng C tiếp tục khan hiếm. Sức cầu chung trong ngắn hạn chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc, có thể sẽ duy trì xu hướng giảm ở quý I.
Đối với nhà phố/biệt thự, nguồn cung mới có thể giảm trong quý II, dao động ở mức 400-500 căn, tập trung ở một số dự án có quy mô lớn. Khu Đông và khu Nam tiếp tục dẫn đầu thị trường về nguồn cung mới. Sức cầu duy trì xu hướng giảm từ cuối quý I và khó có sự gia tăng đột biến trong ngắn hạn. Các dự án có mức giá dao động trong khoảng 10 tỷ đồng/căn luôn được thị trường ưu tiên lựa chọn.
Ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, nguồn cung mới biệt thự biển và condotel có thể lên đến 200-300 căn đối với biệt thự biển và 600-800 căn đối với condotel. Các dự án đa phần tập trung ở những thị trường quen thuộc như Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đà Nẵng. Sức cầu chung tiếp tục xu hướng giảm từ cuối quý I và duy trì ở mức rất thấp trong quý II.
Theo nhận định chung của DKRA Vietnam, trong quý II và có thể đến cả quý III, thị trường BĐS nhà ở TPHCM sẽ phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức về nguồn cung lẫn sức cầu. Với những dự án có nguồn cung mới, tình hình giao dịch sẽ biến động phụ thuộc vào sức cầu và diễn biến của thị trường.

Các tin khác