TPHCM - Sau 2 năm vẫn chưa khai thông

(ĐTTCO)-2019 là năm thứ 2 liên tiếp thị trường BĐS sụt giảm lớn về nguồn cung dự án, sản phẩm. Tại TPHCM, hàng trăm dự án bị đóng băng do vướng pháp lý, các doanh nghiệp phải chạy về các tỉnh, nơi có tiềm năng phát triển BĐS nhà ở và du lịch - nghỉ dưỡng.
Khách hàng tham dự sự kiện mở bán dự án Waterpoint của Tập đoàn Nam Long.
Khách hàng tham dự sự kiện mở bán dự án Waterpoint của Tập đoàn Nam Long.
Tỉnh mời gọi
UBND tỉnh Bình Định cho biết đang nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư, đặc biệt các doanh nghiệp địa ốc lớn tại TPHCM. Đến nay tỉnh Bình Định đã cấp phép 15 dự án, tổng vốn hơn 36.000 tỷ đồng.
Đáng chú ý, mới đây CTCP Địa ốc Hưng Thịnh công bố dự án Grand Center Quy Nhơn, tổ hợp căn hộ cao cấp, thương mại, dịch vụ với tổng vốn đầu tư 2.119 tỷ đồng. Dự án gồm 2 block (khu căn hộ và khu văn phòng), cao 42 tầng với diện tích toàn khu 7.080m2, vị trí nằm ngay trung tâm vòng xoay Nguyễn Tất Thành - Lý Thường Kiệt.
CTCP BĐS Phát Đạt (PDR) cũng cho biết đang sở hữu quỹ đất trên 170ha tại Bình Định và triển khai dự án Khu đô thị sinh thái Nhơn Hội, tổng vốn đầu tư 25.500 tỷ đồng.
Tại tỉnh Bình Thuận, mới đây Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lương Văn Hải, đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo và chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, thẩm định giá đất, nhằm đẩy nhanh triển khai thực hiện dự án Hamubay Phan Thiết, do Công ty Trường Phúc Hải làm chủ đầu tư. Hamubay Phan Thiết là dự án được thiết kế với quy mô mang tầm quốc tế, là tổ hợp vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng hàng đầu ngay tại trung tâm TP Phan Thiết, với tổng diện tích gần 130ha.
Trước đó, trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Thuận 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho dự án Thanh Long Bay do Nam Group phát triển. Tọa lạc mặt tiền tuyến đường biển quốc gia 719B và sở hữu 1,7km bờ biển riêng biệt trong vịnh Hòn Lan, Thanh Long Bay có tổng quy mô 90ha với 12 phân khu tiện ích đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, điểm nhấn là cảng du thuyền quốc tế.
Hiện Nam Group đã mời các đối tác chiến lược có tầm cỡ trên thế giới đến với Thanh Long Bay, như Wyndham Hotel Group (Mỹ), Accor Group (Pháp), để hợp tác xây dựng và quản lý vận hành tổ hợp nghỉ dưỡng, giải trí và trung tâm thể thao biển đẳng cấp này.
Năm 2019, Novaland gần như không triển khai dự án nào đáng kể tại TPHCM, thay vào đó tập đoàn này đẩy mạnh sang các thị trường, như Bình Thuận với dự án NovaWorld Phan Thiết, Bà Rịa - Vũng Tàu với NovaWorld Bình Châu.
Đặc biệt, tại Đồng Nai, Novaland đang triển khai dự án AQua City Biên Hòa với quy mô 1.800ha (giai đoạn đầu 300ha). Tương tự, Tập đoàn Nam Long vừa chính thức khởi động dự án Waterpoint (xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) có quy mô 255ha. Hay dự án The Pearl Riverside do Công ty Seaholdings làm chủ đầu tư với quy mô gồm 250 nhà phố liền kề, thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn Singapore.
Tại hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu AGG trước thềm niêm yết diễn ra mới đây, ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc An Gia, cho biết công ty đang lên kế hoạch sử dụng 5.000-10.000 tỷ đồng để phát triển quỹ đất.
Trong bối cảnh quỹ đất tại TPHCM ngày càng khan hiếm, An Gia sẽ đẩy mạnh tìm kiếm các quỹ đất ở các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Phan Thiết với quy mô 20-30ha, phù hợp xây dựng những khu phức hợp, khu đô thị có quy mô trung bình. 

TPHCM vẫn bị tắc
 Việc rà soát về pháp lý các dự án là rất cần thiết, để chủ đầu tư chấn chỉnh lại hoạt động, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Nhưng quá trình rà soát, thanh tra đã tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh của chủ đầu tư, người mua nhà, nhà đầu tư thứ cấp và cả môi trường kinh doanh.
Ông Lê Hoàng Châu,
Chủ tịch HoREA
Theo ông Nguyễn Nam Hiền, Phó Tổng giám đốc Hung Thinh Corp, thị trường BĐS TPHCM trong năm 2019 gặp vô vàn khó khăn do ách tắc thủ tục hành chính. Việc cơ quan chức năng tăng cường rà soát, ngưng hoặc trì hoãn cấp phép, phê duyệt các bước thủ tục hồ sơ, pháp lý dự án đã khiến nguồn cung sản phẩm đủ điều kiện kinh doanh sụt giảm nghiêm trọng.
Trước khó khăn này, không riêng gì Hưng Thịnh mà nhiều doanh nghiệp địa ốc khác tại TPHCM cũng đổ bộ về các tỉnh phát triển BĐS nhà ở, đặc biệt là BĐS nghỉ dưỡng.  
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA), cho biết cùng mặt bằng pháp lý, nhưng so với nhiều địa phương khác các dự án nhà ở tại TPHCM bị vướng. Các dự án nhà ở thương mại (NoTM) có quỹ đất hỗn hợp (xen cài đất do Nhà nước quản lý) như nhau, nhưng có một số dự án được phê duyệt đầu tư xây dựng, trong khi nhiều dự án khác lại chưa được phê duyệt, là chưa đảm bảo tính công bằng.
Cụ thể, từ ngày 10-12-2015 (ngày Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2014, có hiệu lực) đến tháng 8-2018, đã có 126 dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp bị ách tắc các thủ tục đầu tư, dù đã có quyết định chủ trương đầu tư của UBND TP, nhưng không làm được thủ tục phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 để làm các thủ tục đầu tư xây dựng tiếp theo.
Bên cạnh đó, từ ngày 7-3-2017 (ngày ban hành Văn bản 342/TTg-V.I), đã có 158 dự án nhà ở liên quan đến sử dụng quỹ đất công, đã bị tạm dừng để rà soát các thủ tục đầu tư đã được thực hiện trước đây. Đến tháng 3-2019, lãnh đạo cơ quan trung ương và TP đã công bố cho phép 124 dự án được tiếp tục hoạt động bình thường, song thực chất nhiều dự án đến nay vẫn chưa hoạt động bình thường. 
Ông Châu cho biết HoREA đã đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sớm có kết luận đối với các dự án thuộc diện rà soát, thanh tra, để các chủ đầu tư chấp hành, thực hiện các nghĩa vụ tài chính bổ sung với Nhà nước (nếu có). Đồng thời, cho phép chủ đầu tư được tiếp tục triển khai thực hiện dự án, giúp bổ sung nguồn cung cho thị trường BĐS, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân. 

Các tin khác