Bất động sản

TPHCM sẽ phát triển gần 900 km đường giao thông

(ĐTTCO) - TPHCM dự kiến phát triển 652,11km đường bộ và 211,97km đường sắt, BRT. Cùng với đó là xây dựng 81 cầu, 15 nút giao thông, 31 dự án giao thông tĩnh và 7 dự án thuộc Chương trình đô thị thông minh, 65,56km đường thủy nội địa.

 TPHCM dự kiến phát triển 652,11km đường bộ và 211,97km đường sắt, BRT. Ảnh minh họa: L.Quân

TPHCM dự kiến phát triển 652,11km đường bộ và 211,97km đường sắt, BRT. Ảnh minh họa: L.Quân

Trong Đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020 - 2030 vừa được UBND TPHCM ban hành, thành phố sẽ đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường cao tốc, quốc lộ kết nối với những tỉnh trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam theo quy hoạch được phê duyệt.
Theo đề án, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị của thành phố đến năm 2030 ước đạt 17,8%. Mật độ đường giao thông bình quân trên diện tích đất toàn thành phố đến năm 2030 ước 3,1km/km2.
Tổng mức đầu tư giành cho giao thông dự kiến 970.654 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách khoảng 399.729 tỷ đồng, vốn khác khoảng 570.925 tỷ đồng.
Các dự án được phát triển trên nguyên tắc lập đề xuất chủ trương đầu tư và tiêu chí lựa chọn danh mục đầu tư thuộc Đề án.
Sở Giao thông vận tải được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, TP Thủ Đức và các quận, huyện xây dựng danh mục dự án theo thứ tự ưu tiên trong giai đoạn 2021-2030, để tham mưu, lập và trình UBND TPHCM chủ trương đầu tư đối với các dự án thuộc phạm vi TP quản lý. Đồng thời, xây dựng danh mục dự án đầu tư trung hạn, hàng năm, để đề xuất, trình cấp thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư, đảm bảo tính kết nối đồng bộ, khả thi.
Sở Giao thông vận tải cũng có nhiệm vụ đề xuất hình thức, nguồn vốn khả thi và sớm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án trọng điểm, cấp bách trong giai đoạn 2021-2030.
Sở GTVT cũng được yêu cầu cùng Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các quận, huyện nghiên cứu, đề xuất bổ sung, điều chỉnh quy hoạch chuyên ngành đối với các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt với những dự án có tính chất kết nối giữa các khu vực của TPHCM và liên vùng giữa TPHCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo Đề án, thành phố chú trọng quy hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng phục vụ vận tải, giao thông đường thủy gắn liền với các Đề án đã được phê duyệt, đặc biệt là Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Riêng Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ chủ trì, cùng các sở, ngành, quận, huyện rà soát các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội đia; quy hoạch chung xây dựng TPHCM, quy hoạch phân khu và các quy hoạch khác do các Bộ, ngành phê duyệt, để cập nhật, điều chỉnh kịp thời các quy hoạch trên địa bàn thành phố, tạo thuận lợi cho công tác triển khai các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Sở Kế hoạch và Đầu tư TP cùng Sở Tài chính tham mưu thành phố bố trí nguồn vốn ngân sách TP để tập trung đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách trong năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2030 thuộc Đề án. Lưu ý ưu tiên bố trí vốn để thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư với các dự án trọng điểm, cấp bách.
Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư; trong đó ưu tiên mời gọi, lựa chọn các nhà đầu tư tham gia theo phương thức đối tác công tư PPP với những dự án trọng điểm, cấp bách, để hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn TPHCM trong giai đoạn 2021 - 2030.

Trà Giang

Tin liên quan

Các tin, bài viết khác